28/01/2013 08:03 GMT+7

Cả nước Philipines đồng tình với việc kiện Trung Quốc

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TT - Phát biểu trước báo chí bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) ở Thụy Sĩ, Tổng thống Philipines Benigno Aquino cho biết lãnh đạo và người dân cả nước đều đồng tình với việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Philippines kêu gọi người dân đoàn kết kiện Trung QuốcPhilippines kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế

kkZUZo9Z.jpgPhóng to
Tổng thống Benigno Aquino phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới - Ảnh: Inquirer

Ông Aquino dẫn chứng hai vụ đụng độ giữa tàu Trung Quốc và tàu cá Philippines ở bãi Scarborough, qua đó nhấn mạnh những hành động ngang ngược của Trung Quốc buộc Philippines phải nhờ cậy sự phán xét của tòa án.

Ông mô tả tàu Trung Quốc tiến sát đến một tàu Philippines đang đậu gần bãi Scarborough và hú còi thật lớn khiến tàu Philippines hoảng sợ, còn một tàu Philippines khác bị tàu Trung Quốc xua đuổi khi đến bãi Scarborough tránh bão. “Theo những thủy thủ trên tàu kể lại, họ bị phía Trung Quốc ép buộc phải quay lại vùng biển dữ - báo PhilStar dẫn lời Tổng thống Aquino - Những bằng chứng như vậy tôi nghĩ đã quá rõ ràng”.

Tổng thống Aquino nhấn mạnh không thể để mặc Trung Quốc tuyên bố “kiểm soát toàn diện Bajo de Masinloc (một tên gọi khác của bãi Scarborough) bằng việc ra lệnh cho tàu của chúng tôi không được đến gần”, vì như vậy chẳng khác nào tạo điều kiện cho Trung Quốc “được đằng chân lân đằng đầu” và tiếp tục dấn sâu vào những vùng lãnh thổ giàu tài nguyên khác của Philippines. “Chúng tôi đã rất kiên nhẫn. Chúng tôi luôn chấp nhận các đề nghị giữ cho quan hệ hai bên tốt đẹp, nhưng dường như chẳng có sự đền đáp nào” - ông Aquino nói với báo PhilStar.

Tổng thống Aquino nói: “Chúng tôi không đe dọa ai cả, nhưng nếu chúng tôi không tự bảo vệ những quyền lợi của mình thì còn biết trông cậy vào ai đấu tranh hộ chúng tôi?”.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên