05/02/2013 08:13 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ cảnh báo Triều Tiên

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ phản ứng “mạnh mẽ và cứng rắn” nếu CHDCND Triều Tiên quyết tiến hành thử nghiệm hạt nhân.

Bình Nhưỡng dọa thử hạt nhân nhắm vào “kẻ thù Mỹ”

u2QjHqw3.jpgPhóng to
Tàu chiến Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận hải quân chung để cảnh báo CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Kể từ tháng 2, Hàn Quốc giữ chức chủ tịch luân phiên tại Hội đồng Bảo an (HĐBA).

Trả lời báo chí ngày 5-2 tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (LHQ), phái viên Hàn Quốc tại LHQ Kim Sook nhận định kế hoạch thử nghiệm hạt nhân "chuẩn bị diễn ra" trước những thông tin về “các hoạt động bận rộn” ở địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên.

Ông Kim khẳng định việc thử nghiệm hạt nhân là "một nỗ lực nguy hiểm nhằm hạ uy tín và thách thức quyền lực của HĐBA", do vậy 15 thành viên HĐBA sẽ "thống nhất, vững chắc và kiên quyết”.

“Tôi cho rằng hội đồng sẽ thông qua những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ. Chúng tôi không thể ngồi yên trước hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên” - ông Kim Sook nói.

Hồi tháng trước, HĐBA đã thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa tầm xa của nước này vào tháng 12-2012, vi phạm các nghị quyết trước đó của HĐBA. Nghị quyết mới cũng cảnh báo sẽ trừng phạt Bình Nhưỡng nếu tiếp tục phóng tên lửa hoặc thử nghiệm hạt nhân.

Thời gian gần đây, CHDCND Triều Tiên liên tục dọa dẫm thử nghiệm hạt nhân. Các chuyên gia dự đoán thời điểm diễn ra cuộc thử nghiệm có thể là trước tết âm lịch (bắt đầu từ 10-2) hoặc vào dịp kỷ niệm sinh nhật cố chủ tịch Kim Jong Il 16-2.

Từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác với Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản để “đạt tiếng nói chung liên quan đến vấn đề CHDCND Triều Tiên”.

Bà Nuland nhấn mạnh Ngoại trưởng John Kerry trong ngày làm việc đầu tiên đã điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản. Các bên thống nhất thực hiện đầy đủ những biện pháp trừng phạt mới mà LHQ áp đặt lên Bình Nhưỡng, cũng như sẵn sàng hành động nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục có hành động khiêu khích.

Hôm qua 4-2, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng tổ chức cuộc họp khẩn để ngăn chặn CHDCND Triều Tiên không thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba. Yonhap cho biết trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lim Sung Nam đã đến Bắc Kinh và gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Vũ Đại Vĩ để thúc giục Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng đối với CHDCND Triều Tiên và thuyết phục nước này không thử hạt nhân.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên