28/12/2011 09:27 GMT+7

Diễn biến lễ tang ông Kim Jong Il

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Lễ tang của nhà lãnh đạo Kim Jong Il đã được chính thức cử hành lúc 10g ngày 28-12 (9g VN) tại Cung tưởng niệm Kumsusan. Bất chấp mưa tuyết giá lạnh, hàng trăm nghìn người CHDCND Triều Tiên đã dự tang lễ.

"Người kế nhiệm vĩ đại", con trai út của ông Kim Jong Il là Kim Jong Un cùng các quan chức cấp cao nước này đã đến trước thi hài nhà lãnh đạo quá cố để tiến hành những nghi thức tiễn biệt lần cuối.

Truyền hình quốc gia Triều Tiên đã phát đi những hình ảnh người dân than khóc trên đường phố trong tuần qua, nhưng không đưa ra lịch trình chi tiết đám tang của nhà lãnh đạo quá cố và không mời các đoàn khách nước ngoài đến viếng.

l6coGq93.jpgPhóng to
Chiếc xe chở linh cữu ông Kim Jong IL - Ảnh: AP
RMxRCTdL.jpgPhóng to
Kim Jong Un cùng các quan chức cấp cao tiễn biệt cố chủ tịch Kim Jong Il - Ảnh: KCNA
6p3I6IGn.jpgPhóng to
Ông Kim Jong Un (trái) khóc thương cha - Ảnh chụp qua truyền hình: CBCNews
PFGgrEdB.jpgPhóng to
Người dân Hàn Quốc theo dõi lễ tang ông Kim - Ảnh: Yonhap
Xem video người dân viếng ông Kim Jong Il trong tuyết giá - KCNA

Truyền thông Hàn Quốc tin rằng đám tang của ông Kim được tổ chức với sự trang trọng và nghi thức giống như tang lễ dành cho cha ông, cố chủ tịch Kim Nhật Thành, vào năm 1994, để đưa tiễn nhà lãnh đạo và xây dựng lòng tin với người thừa kế được chỉ định, con trai ông Kim Jong Un.

Vị trí của ông Jong Un trong tang lễ cũng là điều rất được chú ý, bởi có thể phần nào cho thấy tương quan quyền lực hiện giờ ở Bình Nhưỡng. 17 năm trước, ông Kim Jong Il không có trong đoàn diễu hành đưa tiễn cha ông.

Hãng tin Yonhap nói quân đội CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ bắn 24 phát đại bác đưa tiễn vị chủ tịch quá cố và quân đội sẽ diễu binh qua trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, hộ tống một chiếc xe Limousine chở quan tài ông Kim và một chiếc xe khác với bức ảnh bán thân khổng lồ của nhà lãnh đạo.

Uh5DBzfU.jpgPhóng to
Binh sĩ CHDCND Triều Tiên cầm hoa trắng trong lễ viếng Chủ tịch Kim Jong Il tại thủ đô Bình Nhưỡng - Ảnh: AP

Quốc tang ông Kim Jong Il sẽ chính thức kết thúc vào ngày mai 29-12; dự kiến bằng một lễ mặc niệm kéo dài ba phút trên toàn lãnh thổ. Xe lửa, tàu và các phương tiện vận tải khác sẽ dừng lại hú còi thay lời than khóc tiễn đưa ông Kim.

Kể từ sau khi ông qua đời ngày 17-12, hưởng thọ 69 tuổi, truyền thông CHDCND Triều Tiên đã gọi con trai ông, Jong Un, là “người kế nhiệm vĩ đại”, tư lệnh tối cao của quân đội và người đứng đầu Trung ương Đảng đầy quyền lực, dù ông chưa chính thức được bổ nhiệm vào các vị trí này trong Đảng và quân đội.

Cho tới giờ, truyền thông CHDCND Triều Tiên vẫn chưa thông báo lịch trình tang lễ, còn khách nước ngoài bị cấm tham dự. Bình Nhưỡng đã tuyên bố 10 ngày quốc tang khi ông Kim Nhật Thành qua đời ở tuổi 82 vào ngày 8-7-1994.

Xem hồ sơ về Chủ tịch Kim Jong Il qua đời trên Tuổi Trẻ Online:

CHDCND Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc I Đại tướng Kim Jong Un làm "tổng tư lệnh tối cao" I Tình báo Hàn Quốc: ông Kim Jong Il không đột tử I Bình Nhưỡng hậu Kim Jong Il I Liên Hiệp Quốc dành một phút mặc niệm ông Kim Jong Il I Kim Jong Un chính thức lãnh đạo đất nước I CHDCND Triều Tiên có thể do một tập thể lãnh đạo? I CHDCND Triều Tiên những ngày quốc tang I 5 triệu dân đến viếng ông Kim Jong Il I CHDCND Triều Tiên đóng cửa biên giới I Mỹ hi vọng Bình Nhưỡng chọn "con đường hòa bình" I Đại tướng Kim Jong Un viếng linh cữu cha I Một nhà chính trị bí ẩn I Dân Bình Nhưỡng khóc thương Chủ tịch Kim I Xem ảnh "người kế nhiệm vĩ đại" Kim Jong Un I Đại tướng Kim Jong Un là "người kế nhiệm vĩ đại" I Thế giới dõi theo sự kiện ông Kim Jong Il qua đời I Video về hoạt động của ông Kim Jong Il I Kim Jong Il - cuộc đời và sự nghiệp qua ảnh I Nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời I Bộ ảnh hiếm hoi của gia đình Kim Jong Il I Phái đoàn cá nhân Hàn Quốc viếng Kim Jong Il

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên