13/10/2013 10:31 GMT+7

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vào lòng đất mẹ

TTO
TTO

TTO - Lúc 17g00, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trưởng Ban tổ chức lễ tang phát biểu cảm ơn. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi vòng quanh mộ Đại tướng lần cuối. Cả dân tộc dành một phút mặc niệm Đại tướng của nhân dân, Người đã an nghỉ ngàn thu giữa quê hương Quảng Bình

Xem truyền hình Lễ an táng Đại tướngXem truyền hình Lễ truy điệuXem đầy đủ nội dung lễ truy điệu và di quan Đại tướngXem truyền hình đưa linh cữu Đại tướng ra sân bayi

Video clip Lễ an táng Đại tướng

R58UvDTh.jpgPhóng to
Đưa lĩnh cữu Đại tướng đến huyệt mộ - Ảnh: Nguyên Linh
POuqXI9j.jpg
Chuẩn bị an táng Đại tướng - Ảnh: Nguyên Linh
CIqqbbIC.jpg
Biển người tiễn biệt Đại tướng, người anh hùng của dân tộc - Ảnh: Nguyên Linh
YeKIInsU.jpg
Đoàn xe tiêu binh dẫn đầu đoàn đưa tiễn đại tướng đã đến Vũng Chùa lúc 15g 27. ảnh: Quốc Nam
CtRZ4Y7J.jpgPhóng to
Biển người đổ về Vũng Chùa tiễn biệt Đại tướng - Ảnh: Thái Lộc
H3vagNw9.jpgPhóng to
Tập trung tại tháp chuông, Vũng Chùa - Ảnh: Lê Ngọc Hiển
CO2Tg3mm.jpgPhóng to
Đội quân nhạc cử hành nhạc lễ tại khu huyệt mộ Đại tướng - Ảnh: Quốc Nam
OlyYg83W.jpgPhóng to
Linh cữu Đại tướng được đội tiêu binh đặt cạnh huyệt mộ chờ an táng - Ảnh: Quốc Nam
Fsi0MUAM.jpgPhóng to
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - nguyên Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn, nguyên phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, đến Vũng Chùa tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh Nguyên Linh

17g00: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trưởng Ban tổ chức lễ tang phát biểu cảm ơn. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi vòng quanh mộ Đại tướng lần cuối.

16g59: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban tổ chức lễ tang cùng toàn thể người dân dành một phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người có công lớn với đất nước, dân tộc Việt Nam

16g40: Các chiến sĩ bộ đội tiếp tục chuyển đất cát để lấp mộ. Đại tướng đã yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ Quảng Bình.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thắp hương cúi đầu trước bàn thờ Đại tướng. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gia đình bỏ nắm đất xuống mộ tiễn biệt Người.

16g05: Nghi thức hạ huyệt chính thức được thực hiện.

16g02: huyệt mộ đã chuẩn bị xong. Đội lễ nhạc cử bài tiễn đưa trong khi đội nghi lễ thực hiện những thao tác chuẩn bị đưa quan tài xuống huyệt mộ.

15g59: Tiếng quân nhạc nổi lên, tiếng chuông chùa lặng lẽ. Việc chuẩn bị mộ đã xong. Biển người lặng lẽ, im lặng dõi theo linh cữu Đại tướng.

15g50: Lễ an táng chính thức bắt đầu. Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trưởng Ban tổ chức lễ tang công bố bắt đầu lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

15g47: Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đưa đến bên huyệt mộ. Đội tiêu binh sẵn sàng cho việc an táng Đại tướng.

15g42: Bắt đầu nghi lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tiếng quân nhạc nổi lên. Tất cả cùng cúi đầu tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

15g41: Đoàn tiêu binh đã đưa linh cữu Đại tướng đi qua 103 bậc tam cấp lên tháp chuông để cử hành nghi lễ. Biển người vây kín khu vực này và cùng hô vang tên Đại tướng.

15g30: Đội tiêu binh đưa linh cữu Đại tướng ra khỏi linh xa, làm lễ chuẩn bị an táng. Nhiều người dân đến gần hơn với linh cữu, nhiều người òa khóc như muốn níu chân Người.

Nhiều người muốn đến gần khu vực an táng hơn để được nhìn thấy Đại tướng, để tiễn biệt lần cuối.

15g25: PV Tuổi Trẻ có mặt tại Vũng Chùa cho biết linh xa chở linh cữu Đại tướng và những chiếc xe hộ tống đầu tiên đã vào khu an táng tại Vũng Chùa.

15g17: Xe Jeep dẫn đầu và những chiếc xe đầu tiên trong đoàn đã đến Vũng Chùa. Đoàn tiêu binh đã di chuyển vào nơi an táng chuẩn bị nghi lễ đón Đại tướng.

at8pE2Wk.jpg
linh cữu đại tướng đến nơi an táng tại Vũng Chùa lúc 15g40. Ảnh: Quốc Nam
0HrXvCME.jpg
Xe chở vòng hoa viếng đại tướng đã tập kết tại bãi đỗ xe của Vũng Chùa..ảnh: Quốc Nam

15g: Biển người tập trung rất đông để chờ đón linh cữu Đại tướng trong trật tự. Mỗi người lặng lẽ tìm cho mình một chỗ đứng hoặc một chỗ ngồi.

Mọi người tập trung ở trên triền núi hoặc những cành cây cao để có thể dõi theo đoàn xe và linh xa đưa linh cữu Đại tướng. Hiện Ban lễ tang thông báo đoàn xe chở linh cữu Đại tướng còn cách Vũng Chùa khoảng 10km.

14g45: Ban tổ chức lễ an táng tại Vũng Chùa dùng loa thông báo linh xa chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ còn cách khu vực an táng khoảng 20km.

Ước tính có hơn nửa triệu người dân Quảng Bình đổ ra hai bên đường để tiển biệt Đại tướng nên linh xa và đoàn xe hộ tống đã đi chậm hơn dự kiến. Rất nhiều người hô "Đại tướng" khi linh cữu đi qua.

zxn39niW.jpgNgười dân Quảng Bình đứng hai bên đường chờ đón Linh cữu Đại tướng - Ảnh: Lam Giang

14g30: Hàng ngàn người dân đứng chật kín khu vực đất trống bố trí dành cho người dân đứng tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đoàn quân nhạc đã vào vị trí sẵn sàng.

PV Tuổi Trẻ Thái Lộc hiện có mặt ngay dưới chân Núi Thọ, gần tháp chuông Vũng Chùa – cách nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp 40m.

Anh cho biết: “Hàng ngàn người dân đứng chật kín khu vực đất trống bố trí dành cho người dân đứng tiễn biệt Đại tướng. Ở phía nhà tạm – nơi sẽ đặt linh cữu Đại tướng trước khi hạ huyệt có rất đông người nhà, người thân trong gia đình Đại tướng, đại diện các tướng lãnh, chỉ huy các lực lượng vũ trang nhân dân.”

Người dân leo lên các sườn đồi và cả những ngọn núi cao để quan sát từ xa nơi an táng đại tướng. Các đơn vị chức năng phát loa thông báo đến quý bà con đảm bảo tình hình trật tự.

14g16: Đoàn quân nhạc vào khu lễ tang chuẩn bị đón linh cữu Đại tướng. Theo đúng lịch trình, đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng sẽ đến Vũng Chùa trong ít phút nữa.

14g00: tại Vũng Chùa, hàng vạn người dân đang cầm hoa và di ảnh Đại tướng chờ đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Người dân đổ về Vũng Chùa tiễn biệt Đại tướng mỗi lúc một đông.

Lực lượng công an và tình nguyện viên phải căng dây chốt chặn các ngả, dành đường cho làn xe chở linh cữu Đại tướng chuẩn bị về tới.

Một đội dân quân đang tích cực lấp lại một số chỗ trên đoạn đường đi vào khu vực Vũng Chùa bị trũng nước do trời mưa từ mấy ngày qua.

IhCYGy3d.jpg
Những đoàn người tề tựu về khu vực Vũng Chùa - nơi an táng Đại tướng. Ảnh: THÁI LỘC

13g50: Đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng vẫn đang trên đường hướng về Vũng Chùa.

12g50: Theo tường thuật nhóm PV Tuổi Trẻ từ Quảng Bình, có cảm tưởng như tất cả người dân Quảng Bình đều đổ ra đường tiễn biệt Đại tướng.

Dòng người kéo dài tưởng chừng như bất tận. Rất nhiều người cầm theo di ảnh Đại tướng đăm đăm hướng mắt dõi trông theo linh xa và đoàn xe hộ tống. Những khuôn mặt buồn đau đẫm lệ đau đáu tiễn đưa người anh hùng của dân tộc về nơi an nghỉ cuối cùng.

12g35: Đoàn xe di chuyển rất chậm. Nhiều người dân bật khóc như quyến luyến, không muốn rời xa Đại tướng. Khi đoàn xe chính thức di chuyển, hàng ngàn ánh mắt đỏ hoe lặng lẽ dõi theo.

Xe mô tô của cảnh sát đi đầu dẫn đường, tiếp đó là xe Jeep mui trần theo nghi thức quân đội, kế đến là xe tải chở chiến sĩ thuộc các quân binh chủng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng đi giữa đoàn xe, theo sau là xe chở người thân của Đại tướng.

Linh cữu Đại tướng được đặt trong lồng kính phủ quốc kỳ. Hàng vạn người dân đổ ra đường mang theo di ảnh tiễn đưa Đại tướng, có người sờ tay vào linh cữu Đại tướng.

Đoàn xe sẽ đi qua đèo Ngang, qua sông Gianh để ra Vũng Chùa. Thời tiết tại Quảng Bình hiện đang nắng, trời trong xanh.

0WUdIDhD.jpg
haBHscPJ.jpg
c5o4KKHX.jpg
Người dân đứng dọc hai bên đường chờ đón và tiễn đưa Đại tướng - Ảnh: Thuận Thắng

12g25: Đoàn linh xa bắt đầu rời khỏi Sân bay Đồng Hới hướng về Vũng Chùa - Đảo Yến. Đoàn linh xa sẽ đi qua các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch với lộ trình khoảng 70km.

Dòng người xếp hàng dài từ sân bay đến Quảng Trạch ngậm ngùi tiễn đưa Đại tướng trong nước mắt đau buồn.

12g15: Lễ đón linh cữu Đại tướng tại sân bay Đồng Hới kết thúc. Đoàn linh xa chuẩn bị đưa linh cữu Đại tướng về Vũng Chùa. Hàng vạn người dân ra đón Đại tướng tại sân bay, nhiều người bật khóc khi nhín thấy linh cữu Đại tướng.

Khi linh cữu Đại tướng được chuyển từ máy bay đến cỗ xe linh xa, cùng với đội tiêu binh, đi bên cạnh linh cữu còn có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

12g07: Linh cữu Đại tướng được đưa ra khỏi máy bay. Trước cửa máy bay là quốc kỳ có dải băng đen và cờ quyết thắng của quân đội nhân dân Việt Nam. Linh cữu Đại tướng được đưa đi giữa hai hàng quân danh dự.

Theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ, đoạn đường từ Sân bay Đồng Hới ra Quốc lộ 1A dài khoảng 2km, người dân Quảng Bình đứng kín hai bên đường chờ đón Đại tướng.

cprxBitq.jpg
Đón linh cữu Đại tướng tại Sân bay Đồng Hới - Ảnh Thuận Thắng
zf2LsBMp.jpg
Con trai Đại tướng cầm chiếc nón của cha tại sân bay Đồng Hới. Ảnh: Thuận Thắng
YU97VxDi.jpg
Linh cữu Đại tướng di chuyển đến linh xa. Ảnh: Thuận Thắng
Pys07lRh.jpg
Các chiến sĩ đưa linh cữu vào linh xa để đi đến Vũng Chùa. Ảnh: Thuận Thắng

11g50: chuyên cơ đặc biệt chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã hạ cánh xuống Sân bay Đồng Hới, Quảng Bình, đưa Đại tướng trở với đất mẹ.

11g40: Các chiến sĩ quân đội trải thảm đỏ từ cỗ linh xa đến vị trí chuyên cơ chở linh cữu hạ cánh. Hiện mọi công việc chuẩn bị tại sân bay Đồng Hới đã hoàn tất.

11g30: Hàng nghìn người dân Quảng Bình đứng hai bên đường chờ đón Đại tướng. Lực lượng cảnh sát đang dẹp đường chuẩn bị cho đoàn xe đưa lĩnh cữu Đại tướng đi qua.

11g26: qua cửa sổ máy bay, PV Tuổi Trẻ Võ Văn Thành tháp tùng đoàn, quan sát thấy đội tiêu binh và đoàn linh xa đã sẵn sàng chờ đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

11g25: chuyên cơ đặc biệt đưa lãnh đạo Đảng, Nhà nước... đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay Đồng Hới.

3Ve8NI8q.jpg
Chờ đón linh cữu Đại tướng tại Sân bay Đồng Hới - Ảnh: Minh Tự

11g15: người dân đổ về khu an táng Vũng Chùa ngày càng đông. Họ nhẫn nại băng qua các cánh đồng để đến gần khu an táng.

Rất nhiều cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ cùng người dân từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước có mặt. Trên bầu trời, trực thăng bay thị sát vòng quanh khu vực để đảm bảo cho giờ khắc trọng đại khi linh cữu Đại tướng đến.

10g25 chuyên cơ chở linh cữu linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cất cánh từ Sân bay Nội Bài hướng về đất mẹ Quảng Bình.

Bốn người con của Đại tướng đi cùng chuyên cơ chở Đại tưóng. Dự kiến sẽ bay khoảng 40 - 45 phút, đến sân bay Đồng Hới lúc 11g05.

o9L3cA7H.jpg
Chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng - Ảnh: Võ Văn Thành

7g sáng nay 13-10, Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tổ chức trọng thể với nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Sáng sớm 13-10, hàng vạn người dân đổ về các tuyến phố xung quanh nhà tang lễ, nơi đặt linh cữu Đại tướng. Tất cả không ai bảo ai nhưng đều xếp hàng rất trật tự, nhiều người ngồi sát các mép đường với những ánh mắt đau buồn.

Biển người dồn về vỉa hè các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tông, quảng trường Cách Mạng Tháng Tám, Tràng Thi... Tất cả lặng lẽ chờ đợi để được trực tiếp tiễn biệt đại tướng lần cuối.

Tại nhà riêng Đại tướng số 30 – Hoàng Diệu, tất cả các ngã đường Điện Biên Phủ, Lê Hồng Phong, Hoàng Diệu đều đông nghịt người. Nhiều người mặc áo đen để bày tỏ niềm đau buồn trong ngày di quan của Đại tướng. Nhiều bạn trẻ mặc áo cờ đỏ sao vàng thể hiện tình cảm với quê hương, với người anh hùng đã khuất.

7g40, cỗ linh xa có gắn khẩu đại pháo phía sau mang linh cữu Đại tướng được phủ Quốc kỳ đặt trong lồng kính đã di chuyển từ sân nhà tang lễ ra phía ngoài ra đường Trần Thánh Tông.

Sau khi rời Nhà tang lễ, linh cữu Đại tướng được đưa đi dọc đường Lê Thánh Tông, dọc Tràng Tiền, Tràng Thi, qua Điện Biên Phủ, Quảng trường Ba Đình, ghé về nhà tại số 30 Hoàng Diệu chào từ biệt rồi ra sân bay Nội Bài.

7XDfYaD6.jpg
Linh xa chở linh cữu Đại tướng đi qua Quảng trường Ba Đình. Ảnh: TIẾN THẮNG

Cỗ linh xa cùng đoàn tiêu binh chở linh cữu Đại tướng đã đến sân bay Nội Bài. Linh cữu Đại tướng được đưa tới bãi đỗ sân bay và đưa lên chuyên cơ ATR72 mang số hiệu VN103. Chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng sẽ cất cánh rời Nội Bài lúc 11g và đáp xuống sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) lúc 12g25.

Xem đầy đủ diễn biến Lễ truy điệu và di quan

Tại Quảng Bình, rạng sáng 13-10, ở nhiều ngả đường TP Đồng Hới mọi người đã lần lượt tụ về chờ dự lễ truy điệu Đại tướng - người con ưu tú của quê hương Quảng Bình.

10g40: Tại ngã ba quốc lộ rẽ vào sân bay Đồng Hới, rất đông người dân đến chờ đón Đại tướng trở về.

Một gia đình 40 người ở thôn Yên Phú, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình thức dậy từ 3g sáng, thuê hai xe chở cả gia đình vượt qua 120km về Đồng Hới để chờ đón Đại tướng.

Chị Đinh Thị Đào, đại diện gia đình cho biết toàn bộ gia đình chị sẽ đến nơi an táng để tiễn biệt Đại tướng.

9NNVcAeJ.jpg
Cán bộ, nhân dân Quảng Bình tham dự Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Hoàng Điệp

Hàng ngàn người dân ở mọi miền Việt Nam đã và đang đổ dồn về Quảng Bình để được đón Đại tướng trở về.

Sau lễ truy điệu Đại tướng, đoàn người đã kéo về sân bay Đồng Hới. Theo kế hoạch, 12g30 máy bay mới hạ cánh tại sân bay Đồng Hới nhưng ngay từ 9g sáng, dòng người đã đổ về sân bay Đồng Hới dưới cái nắng chói chang chờ đón Đại tướng.

EUEtp1Rj.jpg
Đông đảo người dân TP.HCM đến lễ truy điệu Đại tướng - Ảnh: TTD

Tại TP.HCM, từ tờ mờ sáng đã có hàng ngàn người dân tập trung tại Hội trường Thống Nhất để xem truyền hình trực tiếp lệ truy điệu. Dòng người xếp hàng kính cẩn vào viếng Đại tướng. Trong đó, có rất nhiều Đoàn viên thanh niên trên tay cầm hoa cúc trắng đến tiễn Đại tướng lần cuối.

Xem đầy đủ diễn biến Lễ truy điệu và di quan

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ông vẫn đang sống trong tim chúng tôiVõ Nguyên Giáp - trong khoảnh khắc lịch sửNgười dân nhiều nơi lập bàn thờ Đại tướngHoàn tất tập dợt đưa linh cữu Đại tướng ở sân bayMáy bay dân dụng đưa linh cữu Đại tướng về quêMường Phăng thổn thức tiếc thương "ông nội đánh giặc tài ba”Thành Đoàn TP.HCM lập không gian tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên GiápVào nhà Đại tướng mà đạm bạc như nhà dânTP.HCM để tang cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên