07/10/2013 16:08 GMT+7

"Đánh Điện Biên nhịn cả tuần được, giờ chúng tôi không về đâu"

HÀ HƯƠNG- QUANG THẾ
HÀ HƯƠNG- QUANG THẾ

TTO - Chiều 7-10 có nhiều người vừa mới vượt qua chặng đường buổi sáng hàng trăm km để có mặt ở số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội). Tất cả đều không thể kìm nét được cảm xúc, khóc rưng rưng.

Đã qua ngày thứ hai dòng người đến viếng Đại tướng vẫn dài thêm mãi. Dù đã 11g trưa, nhiều người vẫn tiếp tục nối hàng trước cổng Bộ Ngoại Giao sát Quảng trường Ba Đình chờ đến lượt viếng.

Không quản nắng gắt, không quản phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ, người dân vẫn kiên trì xếp hàng đợi vào viếng. Trên tay mỗi người đều cầm một bông hoa cúc như gửi gắm lòng tiếc thương một Con Người vĩ đại vừa mới ra đi.

Những cựu chiến binh từ chiến trường Điện Biên năm xưa cũng đã về đưa tiễn đại tướng.

Cựu chiến binh Mai Bá Quát xúc động chia sẻ: "Chúng tôi là những người trực tiếp chiến đấu dưới sự chỉ huy của đại tướng đánh trận Điện Biên Phủ. Lúc đầu theo kế hoạch đánh nhanh, thắng nhanh, chúng tôi đã kéo pháo ra đến cửa rừng. Nhưng đại tướng chuyển sang đánh chắc, tiến chắc, nhờ vậy giảm thiểu được thương vong, giữ gìn xương máu cho bộ đội và chúng tôi mới được sống đến ngày nay. Chúng tôi và gia đình luôn luôn biết ơn đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhờ quyết định sáng suốt của đại tướng mà đã cứu hàng nghìn, hàng vạn chiến sĩ. Cả chúng tôi và con cháu chúng tôi sẽ mãi mãi ghi ơn đại tướng".

Không giấu nổi niềm tiếc thương người anh cả của mình, ông Quát cho biết: khi nghe tin đại tướng qua đời, chúng tôi nghĩ bằng bất cứ giá nào cũng phải đến thắp nén hương tri ân. Ông Quát và bạn bè không thể đợi đến ngày 11-10 để đi cùng binh chủng mà quyết định đến sớm hơn. 11g nắng chang chang, những người lính già của chiến trường Điện Biên năm xưa vẫn kiên trì xếp hàng. Dù biết giờ viếng sắp hết nhưng họ vẫn quyết chờ đến buổi chiều vào viếng. "Ngày đi chiến đấu còn nhịn cả tuần, trưa nay không vào kịp thì phải giữ hàng để đợi tới chiều vào viếng. Chúng tôi không về đâu", một người lính Điện Biên nói.

fht4JEuK.jpgPhóng to
Ông Hoàng Thanh Tân (76 tuổi, quê ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa) không kìm nén được cảm xúc khi viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Quang Thế
jOwTprjs.jpgPhóng to
Cựu chiến binh Phùng Trọng Hưng (83 tuổi, ở huyện Đông Anh, Hà Nội, trước đây trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ) kể một mạch nhiều câu chuyện về Đại tướng - Ảnh: Quang Thế
tXNZI4Y2.jpgPhóng to
Người dân ăn bánh mì chờ đến lượt được vào viếng - Ảnh: Quang Thế
C8vltviu.jpgPhóng to
Ông Mạc Trọng Xuyên (68 tuổi, ở Kinh Môn, Hải Dương) vừa đi một chặng đường dài lên Hà Nội để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Quang Thế
YMby7m8G.jpgPhóng to
Ông Đặc Tiến Công (56 tuổi, quê ở Hà Tỉnh) bị khiếm thị ngồi ở đường Hoàng Diệu chờ đến lượt vào viếng - Ảnh: Quang Thế
ETEa8Z6Z.jpgPhóng to
Những cựu thanh niên xung phong năm xưa đang truyền tay nhau những bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Quang Thế
AeuaS5jc.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Thiết (77 tuổi, quê ở Hoàng Hóa, Thanh Hóa) vừa mới vượt gần 200km ra Hà Nội để viếng Đại tướng - Ảnh: Quang Thế
JeHlZ11Y.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Tấn Bàng (80 tuổi, quê ở huyện Núi Thành, Quảng Nam) vừa tới Hà Nội để viếng Đại tướng - Ảnh: Quang Thế

Trước đó 12g, giờ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số 30 Hoàng Diệu kết thúc, đến 14g chiều mới tiếp tục. Tuy nhiên buổi trưa cùng ngày vẫn có hàng nghìn người dân tục trực bên ngoài để mong được vào viếng.

Nhiều người xếp hàng từ sáng sớm nhưng vẫn chưa đến lượt vào viếng nên đã mua cả bánh mì mang theo ăn lót dạ.

X6652T1e.jpgPhóng to
Trước giờ viếng, các cựu chiến binh kể lại những câu chuyện xúc động, xem lại những kỉ vật thời chiến - Ảnh: Quang Thế
SG0SHkMf.jpgPhóng to
Đoàn cựu chiến binh mang theo di ảnh của Đại tướng trước khi vào viếng - Ảnh: Quang Thế
eNCYQEcs.jpgPhóng to
Những người lính hôm nay viếng Đại tướng của mình
DIMMdN4t.jpgPhóng to
Cựu chiến binh Vũ Tiến Hòa (đứng giữa), 78 tuổi, quê ở Q. Ngô Quyền, Hải Phòng công tác ở Binh đoàn Thiết giáp (thuộc Đoàn 251, Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng) khóc nghẹn khi đến viếng Đại tướng - Ảnh: Quang Thế

Người dân ở các tỉnh khác cũng kịp có mặt vào ngày thứ hai để viếng đại tướng. Đi ô tô từ Nam Định từ 8g sáng, gần 11g trưa, nhóm bác Nguyễn Đình Tạo, Hoàng Bá Tiến (vốn là cựu chiến binh trong Chiến tranh biên giới) mới có mặt tại đường Hoàng Diệu. Lên Hà Nội, họ còn mang theo sự gửi gắm của bà con xóm làng, thắp nén hương tiễn biệt đại tướng.

Ông Phàng Vàng Sao, một chiến sĩ người Mông trong chiến dịch giải phóng Tây Bắc cũng từ Sơn La về Hà Nội viếng đại tướng. Bộ quân phục cũ sờn rách, đôi dép bộ đội cũng rách nhưng những chiếc huy chương vẫn sáng lấp lánh trên ngực ông. Còn đối với Cựu chiến binh Đào Xuân Tiến (từng là biệt động Sài Gòn) xúc động kể lại: "những ngày hoạt động trong thành, chúng tôi luôn vững tin là có một vị tướng tài đảm nhiệm trọng trách lớn của quân đội".

Hơn 12g ngày 7-10, lễ viếng buổi sáng kết thúc nhưng hàng trăm người vẫn đứng đợi bên ngoài nhà đại tướng để được vào viếng buổi chiều. Trong khi đó, lối gửi xe vào viếng đã đông nghịt dù một giờ nữa mới có thể vào viếng. Giữa trưa nắng, từ người già đến trẻ nhỏ đều kiên nhẫn chờ đợi. Tất cả chỉ với một tâm niệm được vào viếng và nói lời vĩnh biệt với vị đại tướng kính yêu.

Cụ Phùng Ngọc Hưng - 83 tuổi ngồi ngay trên vỉa hè phía trước ngôi nhà 30 Hoàng Diệu viết thơ viếng đại tướng. Những vần thơ mộc mạc là tấm lòng của người lính Điện Biên gửi đến người anh cả của mình. Cụ Hưng là một trong những người lính bộ binh tham gia đánh chiếm hầm De Castries năm 1954. "Nhờ tài quân sự của đại tướng mà tôi được trở về với gia đình, sống đến ngày hôm nay, có đông cháu chắt", cụ Hưng nói.

Đến 13g, những người đến viếng đã kéo dài ra đến đường Điện Biên Phủ. Các cựu chiến binh và người dân phường Điện Biên nơi đại tướng sinh sống cũng có mặt xếp hàng vào viếng. Rất nhiều người trong số họ mang đến các kỷ vật và những câu chuyện về đại tướng.

Trước cổng ngôi nhà 30 Hoàng Diệu, gia đình đại tướng cũng ghi những dòng cảm ơn: "Gia đình đại tướng Võ Nguyên Giáp vô cùng cảm động trước tấm lòng của đồng bào và chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, các vị khách quốc tế đã đến nhà riêng chia buồn cùng gia đình".

Theo lịch, lễ viếng đại tướng từ 8g30 đến 12g và từ 14g đến 18g hàng ngày, kéo dài đến 11-10.

____________

Tin bài liên quan:

Người dân, thầy - trò Quảng Bình viếng chật nhà đại tướng "Ngang tầm với Alexander đại đế, vượt tầm Napoleon"Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuĐề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên GiápChúc thọ Đại tướng Võ Nguyên GiápTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang TháiTặng tỉnh Quảng Bình tượng Đại tướng Võ Nguyên GiápXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápCuộc đời đại tướng qua ảnhĐại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ an nghỉ tại Quảng BìnhCuba mãi trân trọng đóng góp vô giá của Đại tướng Võ Nguyên GíápNgười giữ tấm ảnh Đại tướng gửi con 63 năm

HÀ HƯƠNG- QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên