06/05/2010 08:03 GMT+7

Khởi tố thêm Giang - Thơm tội "cố ý gây thương tích"

DUY KHANG - QUANG VINH
DUY KHANG - QUANG VINH

TT - Chiều 5-5, Viện KSND huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã phê duyệt quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam hai tháng với hai người làm công cho vợ chồng Giang - Thơm về hành vi “hành hạ người khác”.

ToV4HNnO.jpgPhóng to
Bên trong trại tôm giống Minh Đức nơi ngày ngày Hào Anh lầm lũi làm việc và bị đánh đập dã man- Ảnh: Quang Vinh

Theo điều tra ban đầu, Lưu Văn Khánh (17 tuổi, ở P.8, TP Cà Mau) và Lâm Văn Quỳnh (18 tuổi, ở xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi) đến làm thuê và ở tại trại tôm giống của vợ chồng Giang - Thơm nhưng không đăng ký tạm trú.

Không đánh sợ bị đuổi việc

Khánh và Quỳnh được xác định có vai trò đồng phạm với vợ chồng Giang - Thơm vì đã tham gia đánh đập, dùng dây trói Hào Anh. Những trận đòn phủ lên đầu, lên người và chân tay Hào Anh do Khánh và Quỳnh thực hiện cũng rất tàn nhẫn. Cả hai khai nhận đánh Hào Anh là do Giang - Thơm yêu cầu bởi nếu không đánh sợ bị đuổi việc.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Cà Mau, các chỉ số giám định thương tích cho thấy Hào Anh bị tổn hại nhiều ở các vết thương trên mặt, đầu, trán, lưng do bị vợ chồng Giang - Thơm đánh bằng gỗ gây thương tích và tạt nước sôi làm bỏng khá nặng. Ngoài ra, các vết viêm nhiễm do Giang dùng búa đập vào hai đầu gối và dùng kềm bẻ gãy năm chiếc răng của Hào Anh cũng có chỉ số thương tích cao nên nâng tổng tỉ lệ thương tích được giám định lên đến 66,83%. Với tỉ lệ này, Giang - Thơm bị khởi tố về hành vi “cố ý gây thương tích” theo khoản 3, điều 104 Bộ luật hình sự.

Thông tin từ Công an huyện Đầm Dơi cho biết cơ quan điều tra đang cố gắng làm rõ những chứng cứ liên quan đến những người tham gia hành hạ Hào Anh để cuối tuần này hoặc chậm nhất là đầu tuần tới kết thúc điều tra chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát cùng cấp xem xét truy tố.

Ws3ehuI6.jpgPhóng to
Khoảng 12g ngày 5-5, bên trong trại tôm giống Minh Đức có nhóm người cho biết đang thu dọn để chở mướn đồ đạc của trại tôm này đi - Ảnh: QUANG VINH

Hàng xóm biết nhưng không dám tố giác

Chiều 5-5, chúng tôi trở lại xóm Đường Đào nơi xảy ra vụ án thương tâm với bé Hào Anh. Lúc này Công an huyện Đầm Dơi và Công an xã Ngọc Chánh cũng cử cán bộ vào lấy lời khai những người dân ở cạnh trại tôm giống Minh Đức và những người thường xuyên tiếp xúc, ăn nhậu với Huỳnh Thanh Giang.

Ông Lữ Minh Trí - phó Công an xã Ngọc Chánh - cho biết bà Nguyễn Thị Kế nhà sát vách trại tôm giống Minh Đức khai nhận có nghe tiếng van xin “cậu mợ ơi đừng đánh con nữa” khi vợ chồng Giang - Thơm hành hạ Hào Anh nhưng không dám can ngăn. Bà kể rằng không dám báo chính quyền địa phương vì sợ vợ chồng Giang - Thơm thuê “xã hội đen” thanh toán, san bằng nhà cửa.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH bị người lạ chặn đường

Bà Chung Ngọc Nhãn cho biết sau khi đài truyền hình phát đi thông tin bà trả lời báo chí về vụ án hành hạ cháu Hào Anh, lúc đi công tác bà bị người lạ chặn đường. Do đó, bà Nhãn cho rằng sau khi Hào Anh xuất viện cần phải đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau ngay để có kế hoạch bảo vệ bởi gia đình và người thân của vợ chồng Giang - Thơm ở TP Cà Mau rất nhiều.

Trả lời các vấn đề đặt ra của chúng tôi, bà Kế thừa nhận: “Mấy lúc tôi qua trại tôm thấy vợ chồng Giang - Thơm đánh đập Hào Anh rất nhiều nhưng Hào Anh không kêu ai cứu nên tôi không dám lên tiếng. Trước tết vừa rồi tôi cũng thấy bà Thơm đánh Hào Anh bằng ghế lên đầu, lên vai khi cháu vừa tắm vừa đi vệ sinh nên chỉ nói nhỏ cho chị Hùm nhà ngang cửa nghe chứ không dám báo công an vì sợ bị vợ chồng Giang giết chết. Tôi thừa nhận lúc bà Thơm mới về đây có cho tôi 2 triệu đồng, tôi mua hai chỉ vàng, nhưng trước khi cơ quan chức năng phát hiện Hào Anh bị hành hạ vài ngày tôi đã mang trả vàng cho bà Thơm sau một trận cãi nhau với bà ấy”.

Xung quanh quan hệ của cán bộ xã với nhà vợ chồng Giang, trưởng Công an ấp Phú Hiệp Lý Thái Triều thừa nhận: “Thỉnh thoảng tôi có đến nhà anh Giang nhậu. Tết vừa rồi cũng có nhậu với anh Giang tại trại tôm giống, có thấy một số vết sẹo trên mặt Hào Anh nhưng tôi cứ tưởng đó là những vết sẹo đã có từ nhỏ”.

Còn ông Ba Tâm - bí thư chi bộ ấp Phú Hiệp - cho biết thường đến trại tôm giống Minh Đức vận động thu các khoản do người dân trong ấp đóng góp và có nhậu với Giang nhưng không hề biết Hào Anh bị Giang - Thơm hành hạ. Ông Ba Tâm cho biết: “Năm ngoái anh Giang còn tổ chức xét tặng gạo cho 15 gia đình nghèo trong ấp (20kg/hộ) nên tiệc tùng gì ở nhà anh Giang mời tôi có đến. Trong xóm này ai có tiệc tùng gì mời vợ chồng anh Giang đến cũng vui vẻ bình thường”. Ông Tâm thừa nhận khuyết điểm không phát hiện Hào Anh bị hành hạ khi nhà ông cách trại tôm giống Minh Đức chỉ khoảng 300m.

Theo ông Đoàn Quốc Khởi - phó bí thư Huyện ủy kiêm chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đã có ý kiến đề nghị đưa Hào Anh về TP Cà Mau điều trị nên thống nhất ngày 6-5 sẽ đưa Hào Anh về Bệnh viện Đa khoa Cà Mau. Bà Chung Ngọc Nhãn, giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Cà Mau, cho biết khi về đến TP Cà Mau điều trị, Hào Anh sẽ chính thức có tên trong “biên chế” của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau để nơi đây có trách nhiệm cử cán bộ đến chăm sóc tận tình.

Ý kiến luật sư

Dù mẹ Hào Anh bãi nại vẫn khởi tố hình sự

Hào Anh sinh năm 1996, đến nay khoảng 14 tuổi. Cha bỏ đi khi em còn nhỏ, chỉ sống với mẹ (bà Thoa) cùng gia đình ngoại, và nghe theo lời mẹ, 12 tuổi đã phải đi làm thuê cho vợ chồng Giang - Thơm.

Theo điều 141 Bộ luật dân sự, điều 39 Luật hôn nhân - gia đình, bà Thoa là đại diện pháp luật của Hào Anh. Lẽ ra bà Thoa phải thực hiện đúng trách nhiệm của mình là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Hào Anh nhưng thực tế bà Thoa đã có những hành động xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của con khi ngay từ thuở nhỏ em đã sống trong khổ cực, thiếu vắng tình thương, chăm sóc của cha, rồi bắt Hào Anh phải đi làm thuê từ năm 12 tuổi, tiếp tay cho Giang - Thơm sử dụng trẻ em dưới 15 tuổi để làm việc, trong khi Bộ luật lao động không cho phép việc này (trừ một số ngành nghề nhất định mới được sử dụng trẻ em dưới 15 tuổi làm việc).

Theo báo chí phản ánh, vì sợ bị trả thù, muốn Hào Anh được chữa trị và có thêm 20 triệu đồng xài dần, bà Thoa đã ký đơn bãi nại cho Giang - Thơm. Nếu đúng như thế thì bà Thoa tiếp tục không làm đúng trách nhiệm của người mẹ và là người đại diện theo pháp luật của Hào Anh. Dù vậy nhưng đến nay chưa có quyết định nào có hiệu lực pháp luật của tòa án không cho bà Thoa có quyền đại diện pháp luật cho Hào Anh cả nên bà Thoa vẫn là người đại diện của Hào Anh.

Tuy nhiên, không phải cứ đang là người đại diện pháp luật của Hào Anh thì bà Thoa làm gì, đưa ra yêu cầu gì cũng được cơ quan chức năng chấp nhận, nếu những việc làm, yêu cầu đó không vì lợi ích hợp pháp của Hào Anh.

Theo kết quả giám định ban đầu của cơ quan chức năng mà báo chí phản ánh, thương tích của Hào Anh là 66,83%. Vì thế theo pháp luật, không phải phụ thuộc vào việc người bị hại hoặc đại diện của người bị hại có yêu cầu khởi tố hay không, cơ quan tiến hành tố tụng mới được khởi tố, mà có quyền khởi tố theo kết quả xác minh, điều tra ban đầu.

Do đó, dù bà Thoa có làm đơn bãi nại cho Giang - Thơm thì vụ án xâm phạm đến sức khỏe của Hào Anh vẫn phải được khởi tố hình sự về tội hành hạ người khác theo điều 110 Bộ luật hình sự hoặc tội cố ý gây thương tích hay gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo điều 104 Bộ luật hình sự, hoặc khởi tố cả hai tội này... tùy diễn biến sự việc và kết quả xác minh, điều tra.

Một tội hay nhiều tội?

Theo báo chí phản ánh, Giang - Thơm không chỉ đánh đập gây thương tích cho Hào Anh với giám định ban đầu là 66,83% mà còn có những hành vi tàn ác: cột tay và bắt Hào Anh đứng giữa trời nắng khi làm bể thau nhựa, bắt uống nước tiểu, trói tay treo lên trần nhà... Như vậy, có dấu hiệu cho thấy Giang - Thơm có hai loại hành vi: đối xử tàn ác có tính chất hành hạ và cố ý gây thương tích theo khoản 3 điều 104 Bộ luật hình sự.

Do đó, nếu qua quá trình điều tra mà có đủ chứng cứ chứng minh điều này, cơ quan tiến hành tố tụng có quyền và có nghĩa vụ xử lý hình sự họ về cả hai tội danh nói trên. Trong trường hợp chỉ chứng minh được họ chỉ có hành vi cố ý gây thương tích với tỉ lệ như nói trên thì cơ quan tiến hành tố tụng cần chuyển tội danh từ hành hạ người khác sang tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 (thương tích trên 61%..., có khung hình phạt 5-15 năm).

_________

* Tin bài liên quan:

Hào Anh bị thương tật trên 60%Ký ức tuổi thơ quá buồn…Phải bảo vệ trẻ em bằng mọi khả năngPhẫn nộ!Phải xử lý nghiêm kẻ hành xử "địa ngục" với trẻ emVợ chồng Giang - Thơm thừa nhận hành hạ Hào Anh14 tuổi, liên tục bị hành hạ nhẫn tâmTuổi thơ bị đày đọaGiám định thương tật của cậu bé bị hành hạ nhẫn tâmKhởi tố hai người làm công trong vụ hành hạ cậu bé 14 tuổiKhởi tố thêm 2 kẻ hành hạ cháu Hào Anh

DUY KHANG - QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên