04/05/2010 08:36 GMT+7

Giám định thương tật của cậu bé bị hành hạ nhẫn tâm

DUY KHANG
DUY KHANG

TT - Sáng 3-5, Công an huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã làm thủ tục đưa Hào Anh tạm rời bệnh viện lên TP Cà Mau giám định pháp y. Hào Anh cho biết những vết thương trên người đã bớt đau, mắt sáng trở lại.

8HpdOWUM.jpgPhóng to
Hào Anh trên giường bệnh - Ảnh: DUY KHANG

Hào Anh cũng đã ăn cơm mạnh miệng hơn và tự đi vệ sinh được nhờ vết thương hai đầu gối dần bình phục.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra

Đưa bà Thơm về công an huyện bảo vệ

Theo ông Đoàn Quốc Khởi - chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, để đảm bảo an toàn cho bị can nên đã yêu cầu Công an huyện Đầm Dơi đưa bà Thơm về công an huyện bảo vệ nhằm tránh xảy ra những điều không hay từ phía bà con đang quá bức xúc trước hành vi nhẫn tâm của vợ chồng Giang - Thơm.

Trước đó sáng 3-5, nhiều người bao vây trại tôm sú giống Minh Đức của vợ chồng Giang - Thơm. Trên bờ nhiều người đứng kín mặt lộ, dưới sông ghe thuyền tấp nập ghé vào cầu tàu của trại tôm giống kèm theo tiếng la hét, đập cửa.

Công an huyện Đầm Dơi đã đến nơi giải tán đám đông và giải thích rằng bà Thơm chưa bị bắt tạm giam vì còn nuôi con nhỏ 18 tháng tuổi.

Ông Đặng Việt Tiến, trưởng phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau, cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hoàng Anh (Hào Anh) để giám định tỉ lệ thương tật theo trưng cầu giám định của Công an huyện Đầm Dơi nhưng chưa tiết lộ kết quả giám định.

Theo ông Tiến, chiều cùng ngày đã chuyển Hào Anh cho Công an huyện Đầm Dơi đưa em trở lại bệnh viện tiếp tục điều trị.

Đại tá Nguyễn Văn Tươi, phó giám đốc kiêm thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau, cho biết đã đề nghị hội đồng giám định pháp y trả lời sớm tỉ lệ thương tật của Hào Anh. Khi có kết luận cụ thể, cơ quan chức năng sẽ lấy đây làm căn cứ để khởi tố vợ chồng Huỳnh Thanh Giang - Mã Ngọc Thơm thêm hành vi khác nếu có.

Ông Đoàn Quốc Khởi, chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, cho biết đã yêu cầu các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đầm Dơi tích cực điều trị bằng phương pháp tốt nhất để Hào Anh sớm hồi phục sức khỏe.

Theo ông Khởi, ngày 4-5 Huyện ủy, UBND huyện Đầm Dơi tiến hành cuộc họp khẩn cấp với các cơ quan khối pháp luật để có kế hoạch yêu cầu cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử hành vi tàn nhẫn của vợ chồng Giang - Thơm thành vụ án điểm.

“Để sự việc đáng tiếc này xảy ra có trách nhiệm của chính quyền địa phương nên đã xin ý kiến lãnh đạo Huyện ủy Đầm Dơi tiến hành làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân ở xã Ngọc Chánh trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em để có hướng xử lý theo quy định” - ông Khởi nói.

Chính quyền xã đã nỗ lực giải cứu

Theo trưởng Công an xã Ngọc Chánh Nguyễn Thanh Bình, từ trước đến nay công an xã chưa lần nào tiếp nhận thông tin tại trại tôm giống Minh Đức có một cháu trai bị vợ chồng chủ nhà hành hạ. Ông Bình kể lại: “Chiều 27-4 khi nhận được thông tin tố giác tội phạm, tôi đã cử phó công an xã là anh Lữ Minh Trí kết hợp với anh Ba Tâm (bí thư chi bộ ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh) đến trại tôm giống xác minh nhưng vợ chồng anh Giang không hợp tác. Ngay sáng hôm sau 28-4, tôi cùng một công an viên vào nhà anh Giang thì thấy Hào Anh chạy trốn. Anh Giang tiếp tục không hợp tác nhưng chúng tôi kéo được Hào Anh ra ngoài và mời vợ chồng anh Giang về trụ sở công an xã”.

Ông Bình cho biết thêm: “Lúc đó chúng tôi đã tranh thủ cách ly Hào Anh với vợ chồng anh Giang để hỏi chuyện riêng nhưng Hào Anh không dám nói gì. Nhờ kiên trì động viên nên chiều hôm đó Hào Anh đã kể hết chuyện bị Giang - Thơm hành hạ. Đêm 28-4, chúng tôi đưa Hào Anh qua trạm y tế xã rửa vết thương. Sáng sớm 29-4 Hào Anh được đưa về Công an huyện Đầm Dơi an toàn”.

Ông Ba Tâm cũng cho hay tuy nhà gần trại tôm giống của vợ chồng Giang - Thơm nhưng không hay gì về chuyện Hào Anh bị hành hạ ngoài thông tin tiếp nhận vào cuối tháng 4-2010 từ người dân bên xã Nguyễn Huân.

Chiều 3-5, ông Bùi Công Bửu, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết đã chỉ đạo cơ quan công an và các ngành chức năng phối hợp điều trị cho Hào Anh thật tốt và xử lý nghiêm những người hành hạ cháu theo pháp luật.

___________________

Trẻ cần sự tiếp sức của xã hội

Ngày 3-5 tiếp tục có 443 phản hồi, nâng số lượng ý kiến về câu chuyện bé Hào Anh lên đến 615. Phần lớn bạn đọc phản ứng dữ dội, nhiều người không tin được có chuyện hành hạ dã man như vậy ở thời đại này. Bạn đọc cũng đồng loạt đề nghị phải xử lý nghiêm minh những người đã ngược đãi Hào Anh.

* Ông Lê Minh Hồng (phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội)

"Tôi rùng mình khi nhìn thân thể cháu Hào Anh trên báo và truyền hình. Thật đau đớn, ghê tởm. Tôi không thể tưởng tượng trên đời lại có những kẻ độc ác, nhẫn tâm như vậy. Đừng hỏi tôi có phẫn nộ hay không, vì tất cả những ai xem cảnh đó đều phẫn nộ"

* Bà Nguyễn Thị Khá (ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội):

Vi phạm trắng trợn Bộ luật lao động

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Khá cho biết bà cảm thấy sốc trước cảnh vợ chồng Huỳnh Thanh Giang, Mã Ngọc Thơm tra tấn bé Hào Anh. “Hành động của vợ chồng Thơm - Giang thật sự không còn tính người” - bà Khá nói.

Theo bà Khá, điều 120 Bộ luật lao động quy định: “Cấm nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc, trừ một số nghề và công việc do Bộ LĐ-TB&XH quy định”. Điều 121 cũng ghi rõ: “Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động chưa thành niên vào những công việc phù hợp với sức khỏe để bảo đảm sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách và có trách nhiệm quan tâm chăm sóc người lao động chưa thành niên về các mặt lao động, tiền lương, sức khỏe, học tập trong quá trình lao động”.

Do đó, bà Khá cho rằng hành vi của vợ chồng Thơm - Giang vi phạm trắng trợn quy định của Bộ luật lao động, Luật bảo vệ, chăm sóc trẻ em và pháp luật hình sự.

“Thử hỏi một đứa trẻ 14 tuổi bị hành hạ như thế sẽ bị tổn thương thế nào, sau này em suy nghĩ thế nào về con người, tính người trong xã hội. Hành vi bạo ngược đó phải được xử ở mức án cao nhất và phải được đem ra xét xử công khai. Hành vi đó còn cần phải được lên án mạnh mẽ trước công chúng, trước lương tâm con người. Vụ việc này một lần nữa thúc giục các cơ quan có trách nhiệm phải hành động. Không thể để những hành động phi nhân tính như vậy thêm một ngày nào nữa tồn tại ở xã hội chúng ta” - bà Khá bày tỏ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ký ức tuổi thơ quá buồn…Phải bảo vệ trẻ em bằng mọi khả năngPhẫn nộ!Phải xử lý nghiêm kẻ hành xử "địa ngục" với trẻ emVợ chồng Giang - Thơm thừa nhận hành hạ Hào Anh14 tuổi, liên tục bị hành hạ nhẫn tâmTuổi thơ bị đày đọa

DUY KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên