05/05/2010 08:03 GMT+7

Hào Anh bị thương tật trên 60%

DUY KHANG
DUY KHANG

TT - Đó là kết quả đánh giá tỉ lệ thương tật của cơ quan giám định y khoa Cà Mau. Trong khi đó, cơ quan công an đã khởi tố thêm hai người làm công cho vợ chồng Giang - Thơm cũng về hành vi “hành hạ người khác”.

Oyyhf6bT.jpgPhóng to

Hai anh em Hào Anh, Hào Em tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi chiều 4-5 - Ảnh: Duy Khang

Tại cuộc họp thường trực Tỉnh ủy, UBND, HĐND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cà Mau diễn ra ngày 4-5, lãnh đạo các cơ quan này đều tỏ ra bất bình trước hành động nhẫn tâm của vợ chồng Giang - Thơm.

Kết thúc cuộc họp, ông Lâm Văn Bi - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Cà Mau - thông tin rằng trong cuộc họp, lãnh đạo Công an tỉnh Cà Mau báo cáo cho biết cơ quan giám định y khoa đã có kết quả đánh giá tỉ lệ thương tật của Hào Anh là trên 60%. Do đó, cuộc họp cho rằng cơ quan công an cần khởi tố bổ sung hành vi “cố ý gây thương tích” đối với vợ chồng Giang - Thơm.

Khởi tố 2 người làm công

317 là số phản hồi của bạn đọc trong ngày 4-5 về câu chuyện “hành hạ nhẫn tâm cậu bé làm thuê”, nâng số lượng phản hồi trong bốn ngày qua lên 932. Các ý kiến tiếp tục đề nghị pháp luật phải trả lại công bằng cho Hào Anh.

Theo ông Bi, ngay trong chiều 4-5, phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi đã ký văn bản yêu cầu chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi kết hợp cùng Công an tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra thật nhanh để đưa vụ án ra xét xử lưu động trong thời gian sớm nhất. UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu UBND huyện Đầm Dơi kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cả hệ thống chính trị ở địa phương vì đã để xảy ra vụ hành hạ trẻ em nghiêm trọng.

Cùng ngày, tại Huyện ủy và UBND huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã diễn ra ba cuộc họp khẩn cấp liên quan đến vụ án vợ chồng chủ trại tôm giống Minh Đức hành hạ cháu Hào Anh. Công an huyện Đầm Dơi cũng đã ra quyết định khởi tố thêm hai người làm công cho vợ chồng Giang - Thơm.

Nói về quyết định khởi tố này, thượng tá Nguyễn Trường Hà - phó Công an huyện Đầm Dơi - cho biết hai bị can bị khởi tố là Lưu Văn Khánh (17 tuổi, ở phường 8, TP Cà Mau) và Lâm Văn Quỳnh (18 tuổi, ở xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi). Khánh và Quỳnh là người làm công cho vợ chồng Giang - Thơm và được xác định có vai trò đồng phạm nên cùng bị khởi tố về hành vi “hành hạ người khác”.

Theo thượng tá Hà, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đầm Dơi đã chuyển hồ sơ liên quan đến Khánh, Quỳnh sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đầm Dơi cùng với quyết định khởi tố để nơi đây phê chuẩn. Một điều tra viên cho biết qua đấu tranh khai thác, Khánh và Quỳnh khai nhận có 5-6 lần tham gia đánh đập Hào Anh.

Ông Đoàn Quốc Khởi - phó bí thư Huyện ủy kiêm chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi - cho biết tại cuộc họp thường trực Huyện ủy diễn ra buổi sáng, lãnh đạo Huyện ủy Đầm Dơi đã thống nhất tiến hành kiểm điểm vai trò của chủ tịch UBND xã Ngọc Chánh trong việc quản lý công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại địa phương. Đây là một vụ án rất nghiêm trọng, gây xáo trộn tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Đầm Dơi nên cũng phải kiểm điểm trách nhiệm của trưởng công an xã, trưởng ấp và Công an ấp Phú Hiệp.

P31uati1.jpgPhóng to
Chiều 4-5, sau gần một tuần được chăm sóc, gương mặt Hào Anh vẫn còn sưng húp - Ảnh: D.K.

Công an ấp không tố giác?

Bạn đọc Tuổi Trẻ tặng 5 triệu đồng cho Hào Anh

Sau khi biết được hoàn cảnh của em Hào Anh bị hành hạ dã man, nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ đã hỏi thăm và giúp đỡ. Trong đó có hai em Hoàng Vũ và Vân Lam (Q.1, TP.HCM) 2 triệu đồng, chị Trương Thu Nga (Lái Thiêu, Bình Dương) 1 triệu đồng, BS Trương Đình Liêm (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), anh Nguyễn Hoàng Duy (Q.Gò Vấp, TP.HCM), chị Bạch (Cà phê Bảo Lộc, giáo xứ Hình Xanh) mỗi người 500.000đ, Lê Trung (TP.HCM), phòng vật lý trị liệu Bệnh viện quận 3 (TP.HCM) mỗi người 200.000đ, chị Trần Thị Bích Trâm (Bình Dương) 100.000đ.

Trong khi đó, các đoàn thể và nhà hảo tâm đã hỗ trợ chi phí điều trị bệnh cho Hào Anh được trên 31 triệu đồng. Số tiền này đã được chuyển đến Phòng lao động - thương binh và xã hội huyện Đầm Dơi quản lý thay gia đình Hào Anh.

Ông Khởi cho rằng để xảy ra vụ án thương tâm, bản thân ông cũng nhận trách nhiệm nên với vai trò là chủ tịch UBND huyện, ông đã chỉ đạo Phòng lao động - thương binh và xã hội huyện Đầm Dơi tập trung chăm sóc Hào Anh, tiếp nhận các nguồn hỗ trợ để trị bệnh cho cháu. Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi cũng phải có phòng điều trị đặc biệt cho Hào Anh.

Sau khi cháu xuất viện, các ngành chức năng phải tập trung tìm hiểu nguyện vọng của gia đình về việc chăm sóc Hào Anh. Nếu gia đình gặp khó khăn sẽ đưa cháu về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau nuôi dưỡng.

Chiều 4-5, ông Đoàn Quốc Khởi tiếp tục chủ trì cuộc họp với các cơ quan khối nội chính và chính quyền xã Ngọc Chánh để nắm lại toàn bộ diễn biến vụ án. Trả lời câu hỏi việc dư luận phản ảnh ông Lý Thái Triều - trưởng Công an ấp Phú Hiệp - nhiều lần vào trại tôm nhậu với Giang, ông Phạm Đức Ly - chủ tịch UBND xã Ngọc Chánh - nói trong quá trình xác minh, người dân xung quanh trại tôm có phản ảnh như vậy nên đang tiến hành xác minh xử lý nghiêm nếu cán bộ địa phương để xảy ra sai phạm.

“Chúng tôi đang đặt dấu hỏi về đồng chí Triều là có phải đồng chí này biết vợ chồng Giang - Thơm đánh đập cháu Hào Anh nhưng không tố cáo. Nếu đúng như dân phản ảnh thì phải xử lý thật nghiêm để làm gương” - ông Ly nói.

Bị dọa trả thù, mẹ Hào Anh ký đơn bãi nại

Tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi, chiều 4-5 Hào Anh đã được chuyển sang phòng điều trị riêng nằm cạnh phòng trực của khoa ngoại. Hào Anh cho biết không còn lo sợ bị “cậu mợ Năm” (Giang - Thơm) đánh đập nữa vì đã được cơ quan chức năng bảo vệ. Hào Anh nói rất thèm ăn, đặc biệt là thèm lạp xưởng chiên ăn với cơm và sườn nướng. Chăm sóc Hào Anh tại bệnh viện hiện nay là mẹ (chị Thoa), ngoại, cha dượng và em trai Hào Em nằm cạnh bên kể chuyện vui cho anh trai.

Trả lời những câu hỏi đặt ra của chúng tôi, chị Thoa nói sau khi Hào Anh nhập viện, vợ chồng Giang - Thơm có điện thoại mời chị ra quán nước ở chợ Đầm Dơi rồi đề nghị làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng không xử lý Giang - Thơm.

Chị Thoa nói: “Vợ chồng anh Giang đưa đơn soạn sẵn cho tôi và nói rằng nếu không ký thì khi ra tù sẽ trả thù. Nếu ký sẽ lo hết tiền chữa trị cho Hào Anh và cho 20 triệu đồng gửi ngân hàng rút ra xài dần. Do sợ bị trả thù nên tôi ký và có nhận của vợ chồng anh Giang 1 triệu đồng tiền tàu xe”.

Trong khi đó, lúc trò chuyện cùng chúng tôi và ông Phạm Đức Ly, ông Nguyễn Thanh Bình - trưởng Công an xã Ngọc Chánh - nói: “Chị Thoa đưa đơn bãi nại viết tay cho tôi, tôi đã nộp cho Công an huyện Đầm Dơi. Trong đơn bãi nại có nội dung là mặc dù đã biết Hào Anh bị hành hạ nhưng yêu cầu cơ quan công an không xử lý hình sự Giang - Thơm”.

Ý kiến luật sư:

Tội “cố ý gây thương tích” có thể phạt tù đến 15 năm

Chúng tôi hiểu rằng khi chờ đợi kết quả giám định thương tật của cháu Hào Anh thì cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm về tội “hành hạ người khác” theo điều 110 Bộ luật hình sự (BLHS) là kịp thời, nhưng khung hình phạt tối đa của tội “hành hạ người khác” chỉ từ 1-3 năm tù giam (khoản 2 điều 110 BLHS) là quá nhẹ, không có tác dụng giáo dục, răn đe phòng ngừa.

Nay nếu đã có kết quả giám định thương tật của cháu Hào Anh là trên 60% thì cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đầm Dơi cần phải ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can, để chuyển sang khởi tố vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm về tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo điều 104 BLHS.

Hành vi ác độc của vợ chồng Giang - Thơm có đầy đủ dấu hiệu phạm tội ở khoản 3 điều 104 BLHS, theo đó có thể bị phạt tù từ 5-15 năm, gấp 5 lần mức hình phạt của tội “hành hạ người khác” theo điều 110 BLHS.

Khoản 3 điều 104 BLHS quy định như sau:

“Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31%-60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm”.

Những tình tiết định khung của hành vi do vợ chồng Giang - Thơm gây ra là:

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm.

Thậm chí nếu tính mạng của cháu Hào Anh bị xâm phạm thì vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm sẽ bị truy tố, xét xử theo khoản 4 điều 104, có mức hình phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Việc thay đổi quyết định khởi tố bị can là việc làm bình thường trong hoạt động điều tra, nhằm đảm bảo xử lý nghiêm minh, xử phạt nghiêm khắc hành vi phạm tội theo đúng quy định của pháp luật.

_________

* Tin bài liên quan:

Ký ức tuổi thơ quá buồn…Phải bảo vệ trẻ em bằng mọi khả năngPhẫn nộ!Phải xử lý nghiêm kẻ hành xử "địa ngục" với trẻ emVợ chồng Giang - Thơm thừa nhận hành hạ Hào Anh14 tuổi, liên tục bị hành hạ nhẫn tâmTuổi thơ bị đày đọaGiám định thương tật của cậu bé bị hành hạ nhẫn tâmKhởi tố hai người làm công trong vụ hành hạ cậu bé 14 tuổi

DUY KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên