11/10/2024

Năm 2024, hàng loạt siêu bão lớn xuất hiện, gậy hậu quả nặng nề đến nhiều quốc gia và dự báo nhiều cơn bão khác sẽ tiếp tục hình thành. Vì sao lại ngày càng có nhiều siêu bão mạnh thế kỷ như vậy?

Theo các nhà khoa học 2 nguyên nhân sau là lý do siêu bão xuất hiện ngày một nhiều

- Biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu được xem là nguyên nhân chính làm gia tăng tần suất và cường độ của các cơn bão nhiệt đới. Sự nóng lên toàn cầu khiến nhiệt độ nước biển tăng cao, làm cho quá trình bốc hơi nước diễn ra mạnh mẽ hơn, góp phần tăng sức mạnh và kéo dài thời gian tồn tại của các cơn bão, khiến chúng trở nên nguy hiểm và khó lường hơn.

- Hiện tượng El Nino/La Nina: Năm 2024 chứng kiến sự chuyển pha nhanh chóng từ hiện tượng El Nino sang La Nina, gây ra sự mất cân bằng nghiêm trọng về nhiệt độ và độ ẩm trong đại dương. Quá trình này đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể nguồn năng lượng, thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các cơn bão nhiệt đới. Hiện tượng nóng lên nhanh chóng của đại dương được coi là một trong những nguyên nhân chính tạo điều kiện cho sự xuất hiện của những cơn bão mạnh và bất thường, góp phần làm gia tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Số cơn bão đổ bộ vào Việt Nam có thể gia tăng

Theo dự báo, từ tháng 10 đến tháng 12-2024, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng tương đương hoặc cao hơn mức trung bình nhiều năm (trung bình là 4,5 cơn). Trong đó, số cơn bão đổ bộ vào đất liền có thể vượt qua mức trung bình (trung bình là 1,9 cơn), tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam; đề phòng khả năng bão, áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên khu vực Biển Đông.

Xem thêm: Cảnh báo sức khỏe: Những người mắc các loại bệnh sau đây không nên ăn măng

Xem thêm: Tại sao mốc thời gian 9:41 luôn gắn liền với các sản phẩm của Apple?

Xem thêm: Hướng dẫn người dân cách giữ liên lạc điện thoại trong tình hình bão lũ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên