18/09/2024

Hàng năm, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới phải đối mặt với các cơn bão lớn nhỏ, gây thiệt hại nghiêm trọng. Số lượng và mức độ tàn phá của bão biến đổi theo từng năm. Vậy bão hình thành như thế nào?

1. Sự hình thành của bão

Để bão hình thành, cần có đủ ba yếu tố: nhiệt độ, độ ẩm, và động lực tạo xoáy. Bão thường bắt đầu trên các vùng biển nhiệt đới, nơi nước biển có nhiệt độ ít nhất 26,5°C. Tại đây, áp suất không khí thấp khiến nước biển bốc hơi, tạo thành khoảng trống. Không khí ấm từ dưới biển bốc lên, còn không khí lạnh đi xuống vì chứa hơi ẩm. Khi lên cao, không khí ấm tăng nhiệt độ và đi nhanh hơn. Vì vậy, không khí xung quanh tràn vào (lực coriolis) để lấp đầy không gian. Những luồng khí này di chuyển với tốc độ lớn hơn và từ khoảng cách xa hơn. Khi đến nơi, thay vì lấp đầy khoảng trống, chúng bắt đầu xoay tròn, tạo ra cấu trúc xoắn ốc. Sau đó, bất cứ luồng không khí nào đi tới đều phải tham gia vào cấu trúc đó.

2. Quá trình suy yếu của bão như thế nào?

Tuy nhiên, bão không thể duy trì mãi sức mạnh của mình. Khi tiến vào đất liền, bão mất đi nguồn cung cấp năng lượng từ biển. Lực ma sát với mặt đất cùng với sự giảm nhiệt độ khiến sức gió và cường độ mưa yếu dần. Cơn bão khi đó có thể nhanh chóng tan rã hoặc biến thành một vùng áp thấp.

Có thể bạn chưa biết?

Một điểm thú vị là các quốc gia gần xích đạo, như Indonesia, Singapore,... thường gặp ít bão. Điều này là do lực Coriolis (vốn là lực để tạo xoáy hình thành bão) ở khu vực xích đạo rất yếu, không đủ để tạo ra độ xoáy cần thiết cho sự hình thành bão. Ngược lại, các quốc gia xa xích đạo hơn, như Việt Nam, Philippines, Nhật Bản,… thường phải đối mặt với bão nhiều hơn vì lực Coriolis mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của bão.

Xem thêm: Siêu trăng cam sẽ xuất hiện

Xem thêm: Tại sao mốc thời gian 9:41 luôn gắn liền với các sản phẩm của Apple?

Xem thêm: Tranh cãi ‘chồng không được ly hôn dù vợ có thai với người khác’, thực hư ra sao?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên