13/06/2024

Gần đây, mưa dông kèm hiện tượng sấm sét liên tục xảy ra khắp cả nước, khiến nhiều người lo lắng về mức độ nguy hiểm. Sét có thể gây cháy nổ, chấn thương thậm chí là tử vong ở người. Vậy làm sao để an toàn, phòng tránh sấm sét trong mùa mưa dông?

Video liên quan

Điều quan trọng hàng đầu cần phải chú ý chính là theo dõi các bản tin dự báo thời tiết, từ đó chủ động tìm nơi trú ẩn an toàn, thích hợp. 

Nếu lúc có sấm sét, mưa bão mà bạn đang ở trong nhà thì cần lưu ý:

1. Tránh xa cửa sổ, cửa ra vào. 

Cửa ra vào hay cửa sổ đang mở có thể trở thành đường dẫn trực tiếp cho tia sét. Vì vậy, khi trời có sấm sét, bạn cần đóng hết cánh cửa và sinh hoạt ở các phòng bên trong của căn nhà.

2. Tránh xa nơi ẩm ướt

Nếu sét đánh vào nhà, điện sẽ đi theo con đường dẫn điện mạnh nhất như dây kim loại hoặc nước trong đường ống để vào nhà. Điều này khiến cho vòi hoa sen, vòi nước hoặc các nơi ẩm ướt trở thành mối hiểm hoạ. Do đó, bạn không nên ở gần hoặc sử dụng nguồn nước trong lúc đang dông sét. 

3. Không sử dụng các thiết bị điện

Ngoài việc đánh thẳng vào nhà cửa, sét còn có thể tác động gián tiếp bằng cách đánh vào đường dây điện thoại, đường dây tải điện và theo truyền vào nhà. Điều này có thể gây hư hỏng thiết bị điện hoặc thậm chí ảnh hưởng đến người đang sử dụng. Vì vậy, bạn hãy rút các phích cắm các thiết bị điện như: tivi, lò vi sóng, máy giặt, máy sấy, máy tính, điện thoại đang sạc,... để đảm bảo an toàn.

Còn nếu lúc có sấm sét, bạn đang ở ngoài trời thì cần lưu ý:

1. Trú ở nơi khô ráo

Nước tự nhiên là môi trường dẫn điện tốt nhất. Vì vậy, khi đang trên đường, bạn cần tìm các nơi trú ẩn khô ráo, tránh đất ẩm ướt hoặc các nơi gần nguồn nước như bờ biển, bờ sông, bờ suối,... . 

2. Không dùng cây cối làm chỗ trú mưa

Sét sẽ đánh vào vật cao và cây chính là một trong những số đó. Cây càng cao thì xác suất bị sét đánh sẽ càng lớn. Ngoài ra, độ ẩm của cây là thứ dẫn điện lý tưởng, khiến việc trú mưa dưới gốc cây tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nguy hiểm.

3. Tránh các vật dụng kim loại 

Cũng như ở nhà, bạn cũng cần tránh xa các vật dụng kim loại ở ngoài trời như xe đạp, hàng rào sắt,... .

Xem thêm: Chỉ bạn cách cập nhật iOS 18 Beta trên iPhone

Xem thêm: Cách sử dụng chatbot AI Copilot ngay trên Telegram

Xem thêm: Cảnh báo phương thức lừa đảo cài đặt app 'dịch vụ công' giả mạo

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên