06/06/2024

Tình trạng mạo danh cơ quan chức năng lừa tải app 'dịch vụ công' giả đang ngày càng gia tăng. Các đối tượng đã thực hiện phương thức lừa đảo tinh vi khiến nhiều người mất sạch tiền trong tài khoản.

Tính từ đầu tháng 1-2024 đến nay, Bộ công an và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã ghi nhận rất nhiều trường hợp người dân bị lừa cài đặt dịch vụ công giả mạo và bị chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng dẫn dắt người dân cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại hoặc truy cập vào đường link cài đặt ứng dụng giả mạo gần giống với Cổng Dịch vụ công. Khi người dân ấn tải, mã độc sẽ được tải về điện thoại, cho phép kẻ xấu truy cập vào thiết bị để hoạt động truy cập dữ liệu, chụp ảnh màn hình, đọc tin nhắn, đặc biệt là quyền trợ năng để chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Khi chiếm được quyền điều khiển điện thoại, các đối tượng lấy cắp mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng và mã OTP giao dịch, thực hiện các lệnh chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản.

Công an TP.HCM khuyến cáo:

- Người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android).

- Không cài đặt VNeID từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ.

- Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, gây nguy cơ mất an toàn cho thiết bị.

- Không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại.

Xem thêm: Nếu bị mất hộ chiếu bạn cần phải làm gì?

Xem thêm: Vì sao bồ câu lại biết đưa thư? Điều bí ẩn mà ít người biết đến

Xem thêm: Công dân Việt Nam có phải làm lại giấy đăng ký kết hôn sau 30 năm không?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên