19/07/2024

‘Nhất nhân ngôn, nhì thạch tín’, tức độc nhất là Xyanua, kế đến là Asen. Xyanua là loại kịch độc đã gây ra những cái chết rúng động thời gian qua. Sau đây là những sự thật về chất độc Xyanua và cách xử lý khi bị trúng độc.

1. Chất độc nhất trong các loại độc

Từ cổ chí kim có câu nói ‘Nhất nhân ngôn, nhì thạch tín’, tức độc nhất là Xyanua, kế đến là Asen. Các chuyên gia cho biết, Xyanua được xếp vào loại ‘chất độc đầu bảng’, với một người 50kg thì chỉ cần ăn một lượng Xyanua bằng hạt đậu xanh là đã có thể tử vong.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh Hoa Kỳ, xyanua là hóa chất cực mạnh, phát tán nhanh, chỉ 1 lượng nhỏ cũng đủ gây chết người. Xyanua có thể tồn tại ở dạng khí không màu như Hydro Xyanua, Xyanua Clorua; hay dạng tinh thể như Natri Xyanua và Kali Xyanua, trong đó dạng tinh thể như muối sẽ thường thấy hơn và có mùi tương tự như mùi hạnh nhân.

2. Xyanua gây ra cái chết thế nào?

Khi Xyanua đi vào cơ thể của một người, loại kịch độc này sẽ nhanh chóng phát tán. Nạn nhân sẽ cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, bồn chồn, thở gấp, tim đập nhanh…Kế đến sẽ bắt đầu co giật, suy hô hấp, tụt huyết áp. Và cuối cùng là rơi trạng thái mất dần ý thức, trụy tim và tử vong.

3. Phải làm gì khi nghi ngờ một người bị trúng độc Xyanua?

Quan trọng hơn hết là chạy đua với thời gian. Khi thấy một người có biểu hiện trúng độc Xyanua, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Các dấu hiệu nhận biết đó là:

- Đau đầu, chóng mặt

- Nôn ói

- Bồn chồn, nhịp tim tăng cao

- Kiệt sức

Xem thêm: Tích hợp bằng lái xe trên VNeID mãi vẫn không được, phải làm sao?

Xem thêm: Điện thoại không quét được CCCD để xác thực sinh trắc học, phải làm sao?

Xem thêm: Chuyện về khẩu súng trường AR-15 mà nghi phạm dùng để ám sát ông Trump

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên