Tử vong khi điều trị dị ứng: Bệnh viện An Sinh khẳng định đúng phác đồ

11/05/2018 15:21 GMT+7

TTO - Trường hợp bệnh nhân vào bệnh viện điều trị dị ứng bị tử vong, Bệnh viện An Sinh (TP.HCM) khẳng định quy trình cấp cứu được thực hiện đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Liên quan đến vụ: "Bệnh nhân tử vong sau khi vào bệnh viện điều trị dị ứng" (Tuổi Trẻ online thông tin) - Bác sĩ Lưu Tuấn Khang, trưởng phòng kế hoạch, tổng hợp bệnh viện An Sinh khẳng định bệnh viện làm đúng theo phác đồ của Bộ Y tế về thuốc men, quy trình điều trị sốc phản vệ.

Theo bác sĩ Khang, chiều ngày 18 - 4, chị L.N.T (30 tuổi) vào bệnh viện điều trị trong tình trạng tỉnh táo, bị các triệu chứng kèm theo gồm ngứa, đỏ da, nổi mề đay sau khi ăn tôm, cua, thịt bò cùng ngày. Trước đó ba ngày, bệnh nhân có nổi dị ứng và tự uống thuốc tại nhà. Do bệnh nhân có tiền sử dị ứng, chẩn đoán sơ bộ ban đầu của bệnh viện là bị dị ứng thức ăn.

Tử vong khi điều trị dị ứng:  Bệnh viện An Sinh khẳng định đúng phác đồ  - Ảnh 1.

Người nhà đau buồn trước sự ra đi đột ngột của chị T. - Ảnh: HOÀNG LỘC

Bác sĩ Khang cho rằng, bệnh viện chỉ cho bệnh nhân sử dụng hai loại thuốc chống dị ứng. Uống xong khoảng 1,5 tiếng bệnh nhân tiếp tục than ngứa nên ê kíp trực tiếp tục tiêm một ống Zantac (kháng Histamine H2) nằm trong phác đồ điều trị sốc phản vệ của Bộ Y tế, đồng thời cho uống một viên Chlorpheniramine tác dụng chống dị ứng. 

"Khoảng 30 phút sau, bệnh nhân bắt đầu than mệt, cảm giác khó thở buồn nôn, chóng mặt, phù nề, nổi mề đay toàn thân, huyết áp có dấu hiệu tụt dần. Lúc này, kíp trực khẩn trương hồi sức cấp cứu, sau hai tiếng bệnh nhân ổn định huyết áp, huyết động và hô hấp đến sáng hôm sau." – bác sĩ Khang khẳng định.

Tuy nhiên, đến khoảng 9g ngày 19-4 bệnh nhân lại rơi vào tình trạng mệt, khó thở, môi tím, huyết áp giảm, nồng độ oxi trong máu giảm. Tiến hành hội chẩn tiên lượng bệnh rất nặng, chẩn đoán sốc phản vệ độ 4 (mức cao nhất). Ngay lúc này, bệnh viện "báo động đỏ liên viện" chuyển qua bệnh viện 115 cấp cứu.

Trả lời câu hỏi bệnh nhân vào bệnh viện chỉ bị dị ứng thức ăn nhưng sau đó diễn biến thành sốc phản vệ và tử vong? 

Bác sĩ Khang nói: "Ở phương diện ngành y, với lương tâm của một người thầy thuốc chân chính chúng tôi rất xót xa, ân hận. Với khả năng, thuốc men và phác độ điều trị của Bộ Y tế nhưng chúng tôi không cứu được vì bệnh nhân bị quá nặng. Điều đáng sợ nhất khi điều trị sốc phản vệ là bệnh nhân tử vong rất nhanh, có thể xảy ra mọi nơi, mọi lúc và mọi thể trạng con người".

Nói như vậy là việc bệnh nhân tử vong, bệnh viện vô can? Bác sĩ Khang nói: "Bệnh viện không nói vô can bởi vấn đề này thuộc pháp luật, thuộc hội đồng chuyên môn của Sở Y tế kết luận". Theo bệnh viện An Sinh, sau vụ việc phía bệnh viện có đến gia đình thăm hỏi chia buồn và đang tiếp tục hẹn gia đình tiếp xúc để nói chuyện thêm.

Trước đó, gia đình chị T., có đơn khiếu nại lên gửi Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu thẩm định lại quy trình điều trị nhằm xác định nguyên nhân cái chết của chị T. Ngày 7-5, Thanh tra Sở Y tế TP cho rằng đây là tranh chấp trong khám chữa bệnh thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của giám đốc bệnh viện An Sinh và đã chuyển đơn khiếu nại của gia đình chị T., đến bệnh viện này giải quyết, báo cáo.


HOÀNG LỘC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận