
Nghiên cứu lịch sử, Giám đốc Công ty Hợp Điểm
Khoan sức dân và niềm tin
Hai tuần trở lại đây, nhiều người dân, trong đó có gia đình tôi, đi lấy "lộc nhà nước" 100.000 đồng nhân 80 năm Quốc khánh, số tiền ít nhưng cảm thấy vui.
Chơi với lịch sử không bao giờ chán
Ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong những con hẻm ngoằn ngoèo, sau nhà thờ Chợ Quán là một 'kho chứng từ' hơn 1.000 bưu ảnh, hàng ngàn loại tem, phong bì bưu chính, trang báo liên quan sinh hoạt nhiều mặt trong thời kỳ Đông Dương và sau này.
Hai đường ray cho đoàn tàu thống nhất
30-4, hòa bình lập lại. Có những người ra đi. Lớp lớp người ở lại với quê hương bắt đầu công cuộc dựng xây với biết bao gian khó, và với cả tình yêu.
Những địa danh thân thương Sài Gòn - TP.HCM - Kỳ cuối: Tên gọi nhân dụng và nhân kiệt của Sài Gòn
Đi cùng các tên gọi theo thiên nhiên, tiền nhân Sài Gòn "lập địa chỉ" các khu đất, xóm nhà hay phố thị theo tên các sự vật do con người làm nên.
Những địa danh thân thương Sài Gòn - TP.HCM - Kỳ 8: Tên cỏ cây hoa lá Sài Gòn xưa vẫn mãi còn
Giờ đây, muốn tìm cây Gòn ở gần trung tâm thành phố, có lẽ phải qua Thủ Thiêm.
Những địa danh thân thương Sài Gòn - TP.HCM - Kỳ 7: Tên gọi Sài Gòn và lời nhắn nhủ của tiền nhân
Mới đây trong chuyến đi dạo trên sông Sài Gòn bằng ca nô chiều 4-5, các chuyên viên quy hoạch Singapore bất ngờ hỏi người viết: "Tên Sài Gòn từ đâu tới, có nghĩa gì?".
Ngọn lửa truyền nhân: Cây có cội, người có hoài bão
Tôi vào Bảo tàng thành phố, trông thấy những súng ống thô sơ do người Việt Nam chế tạo trong kháng chiến chống lại các đế quốc hùng mạnh.
'Đi phượt' metro xưa và nay - Kỳ cuối: Kết nối tấm lòng và bộ óc
"Chúc mừng Sài Gòn đã có metro!". Từ California, Kent Trần - bạn tôi - chia sẻ qua phone.
'Đi phượt' metro xưa và nay - Kỳ 3: Metro - dư địa chào đón sáng tạo và sinh lợi
Ngay mũi tàu ba mặt đường của công viên 23-9, TP.HCM, nổi lên một nhà kính tròn lấp lánh, thu hút sự chú ý của mọi người.
'Đi phượt' metro xưa và nay - Kỳ 2: Giao tình metro
Trên xe điện và metro, ở đâu cũng thế, khách lên xe hay xuống tàu không chỉ tuân theo những quy định lữ hành mà còn thụ hưởng nhiều kỷ niệm vui buồn.
'Đi phượt' metro xưa và nay - Kỳ 1: Xuyên qua con đường di sản
Sài Gòn là đô thị đầu tiên ở Đông Dương sở hữu đường sắt đô thị - tức metro (tên gọi tắt của metropolitan railway). Vào ngày 27-12-1881, cư dân Sài Gòn ngỡ ngàng chứng kiến đoàn xe "thở ra lửa", hú còi, lăn bánh rầm rập trên đường sắt.
Hai chiều mở cửa: Việt Nam ra - thế giới vào
Trong sổ tay phóng viên của tôi, bốn chữ "hội nhập quốc tế" xuất hiện từ những năm 1990. Tuy nhiên, để đến được cụm từ hay lạ đó, Việt Nam đã phải chòi đạp khai phá con đường đổi mới và mở cửa từ năm 1986.
Thành phố không xả rác, được không?
TP.HCM ngày càng nhiều nhà chọc trời, nhiều phố xá đông vui, công trình tươi mới. Nhưng buồn thay, đây đó vẫn thấy rác bỏ bừa bãi.
Anh đào và thời hậu chiến win-win
Tháng tư, tôi trở lại Mỹ đúng vào mùa hoa anh đào nở rộ. Sắc đào phơn phớt hồng, lóng lánh trong mắt tôi suốt từ California sang Boston và rồi Seattle. Mùa anh đào thư thái ở Mỹ 49 năm trước cũng là lúc kết thúc cuộc chiến giữa Việt Nam và Mỹ.
Nâng niu phố chợ Bến Thành 110 năm - Kỳ cuối: Tri ân đời phố - đời chợ - đời người
Nhiều sự kiện, nhiều câu chuyện buồn vui đan xen nhau, nối tiếp nhau qua nhiều thế hệ còn diễn tiến ở khu phố chợ Bến Thành này.
Tác giả được đọc nhiều










Tác giả khác

















