27/05/2016 13:08 GMT+7

G7 - Trung Quốc căng thẳng chuyện Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày làm việc đầu tiên của các lãnh đạo G7 đặt trọng tâm vào thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng vấn đề tranh chấp Biển Đông vẫn phủ bóng lên các hoạt động của hội nghị thượng đỉnh hai ngày này.

Lãnh đạo nhóm các quốc gia G7 tại Hội nghị thượng đỉnh ở Ise Shima (Nhật) ngày 26-5 - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo nhóm các quốc gia G7 tại Hội nghị thượng đỉnh ở Ise Shima (Nhật) ngày 26-5 - Ảnh: Reuters

“Chúng ta muốn thấy Trung Quốc trỗi dậy hòa bình

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Như những thông tin đã được truyền thông thế giới liên tục truyền tải mấy ngày qua, vấn đề tranh chấp ở Biển Đông là một phần không nhỏ trong nghị trình của các lãnh đạo nhóm các nước phát triển nhất thế giới G7.

Hôm qua, một lần nữa, Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Hiroshige Seko xác nhận các lãnh đạo G7 thống nhất phải đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. 

“Thủ tướng Abe chủ trì cuộc thảo luận về tình hình ở Biển Đông và Hoa Đông. Các lãnh đạo nói rằng G7 cần phải phát một tín hiệu rõ ràng” - ông Seko khẳng định.

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo G7

Hôm qua, truyền thông Trung Quốc cảnh báo các nhà lãnh đạo nhóm G7 đang nhóm họp tại Nhật Bản không nên “xen vào” tranh chấp trên Biển Đông.

Trung Quốc phản ứng sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lặp lại quan điểm phản đối các hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông và hối thúc Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng cho rằng G7 cần có lập trường “cứng rắn và rõ ràng” về tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc.

Đây cũng là một ý khá rõ vì cho đến nay có những ý kiến cho rằng khối Liên minh châu Âu (EU) quan ngại các quan hệ kinh tế với Trung Quốc sẽ làm “giảm đô” tiếng nói của châu Âu trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Trong cuộc họp riêng với Tổng thống Obama chiều 25-5 nhằm thể hiện “liên minh chặt chẽ giữa hai quốc gia” trước động thái trên biển của Trung Quốc, ông Abe nhấn mạnh các tuyên bố về chủ quyền tại Biển Đông phải dựa trên cơ sở “phù hợp luật pháp quốc tế” chứ không phải bằng cách “đe dọa” hay “đơn phương thay đổi hiện trạng”.

Trong khi đó, ông Obama cũng cho rằng cần có “một nghị quyết hòa bình cho những tranh chấp này. Điều ngăn cản việc có được nghị quyết đó không phải là bất cứ việc gì mà chúng tôi đang tiến hành”.

Theo tờ Nikkei của Nhật, dường như hai lãnh đạo Mỹ và Nhật lo các thành viên châu Âu của G7 ngần ngại đụng chạm đến Trung Quốc, vốn là đối tác thương mại lớn.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc trong khi đó đăng bài khuyên G7 “nên lo việc của mình hơn là chỉ trỏ người khác” và cáo buộc Nhật Bản đang lợi dụng hội nghị để lôi kéo các đồng minh để cô lập Trung Quốc.

Tác giả bài báo cho rằng việc thảo luận vấn đề Biển Đông vượt ngoài khả năng của G7 và phản ánh tư tưởng thời chiến tranh lạnh.

Tại cuộc họp báo ngày 26-5, khi được hỏi rằng hội nghị G7 có phải là nơi thích hợp để bàn chuyện Biển Đông hay không, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trả lời rằng việc này tùy thuộc vào nhóm G7.

“Nhưng chúng tôi tin rằng dù chủ đề là gì, họ nên có quan điểm công bằng và vô tư, không áp dụng tiêu chuẩn kép và đặc biệt không nên có hành động khiêu khích hay làm tăng căng thẳng khu vực” - Reuters dẫn lời ông Vương.

Chính sách tài chính uyển chuyển

Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Seko cho biết trong ngày đầu hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thống nhất triển khai các chính sách tài chính uyển chuyển nhằm vực dậy nền kinh tế toàn cầu. Thời gian và mức độ sẽ tùy thuộc mỗi quốc gia.

Tuy nhiên, vẫn còn một số chia rẽ khi các quốc gia như Anh và Đức bác bỏ kêu gọi áp dụng các biện pháp kích thích kinh tế. “Các lãnh đạo G7 quan ngại các nền kinh tế đang phát triển đang trong tình trạng ngặt nghèo dù có một số ý kiến cho rằng tình hình hiện tại không phải là khủng hoảng” - Reuters dẫn lời ông Seko.

Trong phần trình bày tại hội nghị, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đưa ra số liệu cho thấy giá các mặt hàng toàn cầu giảm 55% trong giai đoạn tháng 6-2014 đến tháng 1-2016, bằng với đợt suy giảm hồi tháng 7-2008 đến tháng 2-2009 sau khi Ngân hàng Lehman sụp đổ và khơi dậy cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Theo Reuters, ông Abe đang hi vọng một tuyên bố chung về kinh tế sẽ giúp nước này hoãn kế hoạch tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% vào năm tới. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cho rằng kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu ổn định dù vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với ông Ban Ki Moon, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, trong chuyến thăm Nhật Bản và dự Hội nghị G7 - Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với ông Ban Ki Moon, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, trong chuyến thăm Nhật Bản và dự Hội nghị G7 - Ảnh: TTXVN

 

Giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông

Trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nhắc lại lập trường nhất quán ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, mong ASEAN và Trung Quốc hợp tác để thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tại cuộc gặp song phương với Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena bên lề hội nghị G7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Sri Lanka ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam trong giải quyết vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên