23/06/2017 16:33 GMT+7

Triều Tiên đổ thừa sinh viên Mỹ chết do... ông Obama

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Bộ Ngoại giao Triều Tiên phủ nhận trách nhiệm liên quan tới cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier và đổ thừa do... tổng thống Barack Obama không đòi người sớm!

Thi hài của Warmbier được đưa ra xe trong tang lễ ngày 22-6 (giờ Mỹ) - Ảnh: Reuters
Thi hài của Warmbier được đưa ra xe trong tang lễ ngày 22-6 (giờ Mỹ) - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 23-6 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng không liên quan đến cái chết của Warmbier.

Việc công dân này qua đời một cách chóng vánh sau khi trở về Mỹ "cũng là một bí ẩn đối với Triều Tiên", KCNA dẫn thông cáo nhấn mạnh.

Otto Warmbier, 22 tuổi, bị bắt giữ hồi tháng 1-2016 vì lấy trộm một tấm áp-phích cổ động trong khách sạn khi đang du lịch ở Bình Nhưỡng. 

Warmbier bị kết án 15 năm tù khổ sai. Nhưng đến ngày 13-6, Warmbier được Triều Tiên phóng thích về Mỹ với "lý do nhân đạo" trong tình trạng hôn mê sâu và qua đời 6 ngày sau đó.

Các bác sĩ Mỹ chẩn đoán Warmbier bị một chấn thương nghiêm trọng dẫn đến mất mô não. 

Bộ Ngoại giao Triều Tiên trong thông cáo ngày 23-6 khẳng định đã hết lòng cứu chữa Warmbier trong suốt 17 tháng bị giam giữ.

"Dù chúng tôi không có lý do gì để nhân từ với những kẻ phạm tội đến từ các quốc gia thù địch, chúng tôi đã hết lòng cứu chữa anh ta trên cơ sở nhân đạo cho tới khi anh ta được chuyển về Mỹ khi tình hình ngày càng trở nên trầm trọng", thông cáo khẳng định.

Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh ngay khi các bác sĩ Mỹ đến Triều Tiên để đưa Warmbier về nước, "họ đã nhận ra Triều Tiên đã nỗ lực cứu chữa mạng sống của anh ta khi tim gần như đã ngừng đập".

Cho tới bây giờ, vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra cái chết của chàng sinh viên 22 tuổi. Các bác sĩ tại bệnh viện Cincinnati, nơi Warmbier lưu viện điều trị sau khi trở về Mỹ, từ chối trả lời các câu hỏi chi tiết.

Gia đình của Warmbier cũng yêu cầu không tiến hành khám nghiệm tử thi, theo hãng tin Reuters.

Khoảng 2.000 người đã tham dự đám tang của Warmbier. Sự việc đã gây ra một làn sóng phản đối Triều Tiên ở Mỹ trong mấy ngày gần đây.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 23-6 cũng đổ lỗi cho "chiến lược kiên nhẫn" của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama khi đã không yêu cầu Bình Nhưỡng phóng thích sinh viên Warmbier.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên