19/09/2016 08:38 GMT+7

Mỹ, Nhật, Hàn bàn cách chống Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngoại trưởng 3 nước Mỹ, Nhật, Hàn đã gặp nhau tại New York ngày 18-9, trước cuộc họp của đại hội đồng LHQ để bàn thảo các biện pháp tăng cường trừng phạt Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se (trái), ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay nhau tại cuộc họp ngày 18-9 ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se (trái), ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay nhau tại cuộc họp ngày 18-9 ở New York - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngoài mục đích bàn cách ứng phó với CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ năm và cũng là lần thử lớn nhất trước nay, cuộc gặp ba bên cũng là động thái nhằm biểu thị tinh thần đoàn kết giữa ba quốc gia trong vấn đề này.

Vấn đề họ bàn bạc cũng là là một trong những vấn đề chính sẽ được các nhà lãnh đạo thế giới đem ra thảo luận tại phiên họp của Đại hội đồng LHQ tuần này.

Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên sáng 9-9 rõ ràng là hành động bất chấp những lệnh trừng phạt được cho là mạnh tay nhất của LHQ áp lên quốc gia này hồi tháng 3 năm nay.

Trong tuyên bố chung, bộ trưởng ba nước cho biết việc Triều Tiên liên tiếp phớt lờ các nghị quyết của LHQ ngăn cấm nước này phát triển các chương trình tên lửa và hạt nhân đặt ra yêu cầu cần phải có thêm áp lực quốc tế mạnh mẽ hơn nữa.

Tuyên bố chung nêu rõ: "Chúng tôi thảo luận về công việc quan trọng hiện đang diễn ra tại Hội đồng Bảo an nhằm tiếp tục trừng phạt thêm Triều Tiên và xem xét về các biện pháp khả thi, những cách thức cụ thể nhằm hạn chế nguồn thu nhập giúp Triều Tiên đầu tư cho các chương trình tên lửa và hạt nhân, trong đó có cả những hoạt động phi pháp".

Tuy nhiên, tuyên bố cũng tái khẳng định vẫn để ngỏ cho các cuộc đàm phán đáng tin cậy về quá trình phi hạt nhân hóa toàn diện và có thể xác minh của Triều Tiên.

Mỹ cho biết sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng cam kết thực hiện quá trình phi hạt nhân hóa, tuy nhiên Triều Tiên không chấp nhận điều này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên