24/10/2015 21:00 GMT+7

Giải mã ba vòng xoay: dân muốn ngay, Sở tính lâu dài

NGỌC ẨN - QUANG KHẢI - M.C
NGỌC ẨN - QUANG KHẢI - M.C

TTO - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - chủ tịch UBATGT quốc gia vừa lên tiếng về kẹt xe ở TP.HCM, Hà Nội. Tuần qua, gần 1000 bạn đọc Tuổi Trẻ cũng đã  giải mã ba vòng xoay Hàng Xanh, Nguyễn Thái Sơn, Lăng Cha Cả (TP.HCM). Sở Giao thông vận tải TP.HCM nói sao?

1. Khi Giải mã điểm nóng Hàng Xanh: xe cộ trong "mạng nhện", bạn đọc nêu ra giải pháp rất cụ thể trong bài Giải mã điểm nóng Hàng Xanh: dân muốn gì? Flycam thấy sao?:

Không còn đường thoát ở vòng xoay Hàng Xanh, TP.HCM hướng về ngã năm Đài liệt Sĩ - Ảnh: Thanh Tùng

- Cho xe máy lưu thông lên cầu vượt Điện Biên Phủ từ 16g-19g. 

Có bạn đọc hiến kế cụ thể phải cho tất cả các tuyến xe đi trên đường Điện Biên Phủ đều phải lên cầu, đồng thời dời các trạm đón/trả khách gần chân cầu trên đường Điện Biên Phủ xa ra khỏi chân cầu vài trăm mét nữa để xe buýt khi lên xuống cầu có đủ khoảng cách và thời gian tấp vào bến, đồng thời giảm ùn ứ khi cao điểm.

Làm như vậy sẽ giảm một lượng lớn xe buýt đi phía dưới chân cầu. Ngoài ra, cần mở rộng cầu thêm 2 làn xe 2 bên cầu cho xe máy, lúc đó sẽ an toàn hơn.

- Cấm xe máy băng ngang hẻm từ D5 qua Xô Viết Nghệ Tĩnh, do đoạn đường từ D5 sang hẻm đối diện đường Xô Viết Nghệ Tĩnh có rất nhiều xe chạy băng ngang.

- Mở rộng ngay đường Xô Viết Nghệ Tĩnh

- Xây cầu vượt ngã năm Đài Liệt Sĩ, mở thông đường Chu Văn An (đã có quy hoạch từ nhiều năm trước) để giãn mật độ xe, mở rộng đường Ung Văn Khiêm để chuyển bớt lượng xe từ cầu Sài Gòn qua. Khi mở rộng được đường Ung Văn Khiêm, xe khách vào bến xe Miền Đông sẽ đi đường Ung Văn Khiêm, không đi vào đường D5 nữa.

Ngoài ra một số bạn đọc muốn dời bến xe Miền Đông để hạn chế lượng xe ra vô khu vực này.

2. Với cuộc Giải mã vòng xoay Nguyễn Thái Sơn: trần ai vượt "ải", bạn đọc nêu rõ trong bài Giải mã vòng xoay Nguyễn Thái Sơn: cách phá "ải" của dân, trong đó bạn đọc nêu cụ thể cách phá "ải": 

- Nên tách 1 làn xe lưu thông từ Nguyễn Kiệm về hướng Phú Nhuận

- Nghiên cứu xây dựng nút giao khác mức

- Mở đường trên cao, làm cầu vượt nối Nguyễn Kiệm và Hoàng Minh Giám

- Điều chỉnh thời gian chờ đèn cho các hướng khi tham gia lưu thông vào vòng xoay cho thật hợp lý.

3. Riêng với ba điểm chết cứng ở điểm nóng Lăng Cha Cả,  bạn đọc giải cứu muốn gì?

- Cần CSGT có mặt và mở đèn tín hiệu tại giao lộ Trần Quốc Hoàn

- Khi kẹt xe xuất hiện ngay dưới dạ cầu vượt Lăng Cha Cả, bạn đọc cho rằng cần phân luồng từ đường Trường Sơn nhằm giải tỏa cho nút giao thông này và cho cả vòng xoay Lăng Cha Cả.

- Ngoài ra, rất nhiều bạn đọc đề nghị ngành giao thông xem xét không cho ôtô đậu tại khu vực Lăng Cha Cả.

- Nhiều bạn đọc cũng cho rằng nên xây thêm cầu vượt để tránh giao cắt gây kẹt xe (có thể cầu vượt trên, bên dưới là hầm chui, hoặc cầu vượt phân nhánh rẽ riêng giữa các đường...). Làm làn phân cách cứng để phân luồng tách biệt làn xe gắn máy, làn xe ô tô. 

Nghiên cứu xây cầu vượt từ đường Trần Quốc Hoàn sang Hoàng Văn Thụ. Và thêm 1 cầu vượt trên đường Phan Phúc Duyện (chỗ giao với Trần Quốc Hoàn).

- Cũng có bạn đọc cho rằng giải pháp hữu hiệu tức thời nhất là mở rộng các góc đường để giảm tải, vừa nhanh gọn đỡ tốn kém.

- Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng Lăng Cha Cả cần mở rộng thêm 4 làn xe hai bên.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM: Phải có thời gian và nguồn lực tài chính

PV Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Lâm - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM về ba vòng xoay này

* Nhiều công trình mới xây dựng như vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng, vòng xoay Hàng Xanh, vòng xoay Lăng Cha Cả để chống kẹt xe nhưng vẫn xảy ra kẹt xe thường xuyên. Phải chăng việc đầu tư các công trình này chưa hiệu quả?

- Tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng, nhà thầu thi công tuyến Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài thực hiện việc mở rộng nút giao thông (có lắp đặt rào chắn công trình) nên có làm hạn chế khả năng lưu thông các phương tiện. Chúng tôi đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công và đề nghị tăng cường điều tiết giao thông tại khu vực này, hiện tình hình được cải thiện hơn.

Đối với nút giao thông Lăng Cha Cả và Hàng Xanh thì đã được đầu tư xây dựng cầu vượt bằng thép nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế. Để giải quyết tốt giao thông tại các vòng xoay này cần có giải pháp tổng thể hơn nhưng phải có thời gian và nguồn lực về tài chính.

 

NGỌC ẨN - QUANG KHẢI - M.C
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên