20/10/2015 11:52 GMT+7

Giải mã điểm nóng Hàng Xanh: dân muốn gì? Flycam thấy sao?

VÕ HƯƠNG
VÕ HƯƠNG

TTO - Chưa tới một ngày, hàng trăm ý kiến bạn đọc đã ngay lập tức gửi về giải mã điểm nóng kẹt xe ngã tư Hàng Xanh - từ chính nỗi vất vả vượt "ải" hàng ngày của người nếm trải.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn ngã tư Hàng Xanh về hướng ngã năm Đài Liệt Sĩ sau 17g bắt đầu dồn ứ và từ từ hết cựa quậy - Ảnh: THUẬN THẮNG

Thời điểm tan ca chiều 19-10 từ Flycam cho thấy cầu vượt thênh thang chỉ vài xe chạy trong khi bên dưới hàng ngàn xe chen chúc - Ảnh chụp từ Flycam

Khu vực vòng xoay Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh về đến ngã năm Đài Liệt Sĩ (là điểm giao cắt giữa các đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nguyễn Xí - quốc lộ 13) từ 17g trở đi luôn bị ùn ứ, kẹt xe.

Cung đường như mạng nhện này trở nên căng thẳng hơn vì tại nút giao thông Hàng Xanh có đến 16 tuyến xe buýt chạy qua khu vực này.

Đồng thời đây là tuyến đường người dân TP hướng đến bến xe miền Đông - nơi có hơn 200 tuyến xe khách liên tỉnh (xe đò) đi các tỉnh miền Đông, miền Trung, Tây nguyên và miền Bắc.

Xe cộ chật như nêm ở giao lộ Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh sáng 6-10 - Ảnh: Thanh Tùng

Trong khi đó, hàng trăm điểm bán vật liệu xây dựng dọc đường Bạch Đằng với hàng trăm xe chở vật liệu, xe taxi thường xuyên dừng, đậu, ra vào lung tung luôn là nguy cơ kẹt xe cục bộ khu vực này dù không trong giờ cao điểm - Ảnh: M.C.

Bạn đọc đề nghị trước khi đưa ra giải pháp cho vấn đề kẹt xe, các nhà quản lý giao thông phải chịu khó vi hành, đặt mình vào từng vị trí cụ thể: lái xe tải, xe buýt, taxi, xe du lịch và xe gắn máy để tìm ra nguyên nhân phát sinh của từng loại xe, kết hợp với thực tế hạ tầng tại chỗ để giải quyết.

Cho xe máy lưu thông lên cầu vượt Điện Biên Phủ từ 16g-19g

Theo nhiều bạn đọc, từ 16g-19g nên cho xe máy lưu thông trên đường cầu vượt vì khu vực này ôtô chạy tốc độ không cao, nên phân thêm làn xe máy trên cầu. Một số cầu vượt đã cho xe máy chạy trên cầu như cầu vượt Nguyễn Tri Phương, cầu vượt Lăng Cha Cả.

Có bạn đọc hiến kế cụ thể phải cho tất cả các tuyến xe đi trên đường Điện Biên Phủ đều phải lên cầu, đồng thời dời các trạm đón/trả khách gần chân cầu trên đường Điện Biên Phủ xa ra khỏi chân cầu vài trăm mét nữa để xe buýt khi lên xuống cầu có đủ khoảng cách và thời gian tấp vào bến, đồng thời giảm ùn ứ khi cao điểm.

Làm như vậy sẽ giảm một lượng lớn xe buýt đi phía dưới chân cầu. Ngoài ra, cần mở rộng cầu thêm 2 làn xe 2 bên cầu cho xe máy, lúc đó sẽ an toàn hơn.

Một lý do khác khiến bạn đọc đề nghị phải cho xe lên cầu vượt vì đoạn đường từ vòng xoay Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu không có đường rẽ cho xe hơi qua đường Đinh Bộ Lĩnh, Chu Văn An, Bùi Đình Túy và các đường khác nữa. Do vậy các xe tất nhiên phải đi đến cầu Bình Triệu rồi quay lại nên càng gia tăng số lượng xe. Do đó, bạn đọc đề nghị nên cho xe máy đi lên cầu vượt.

Kẹt xe từ vòng xoay Hàng Xanh vào khu vực ngã năm Đài Liệt sĩ thường bắt đầu từ 17g chiều - Ảnh: THUẬN THẮNG

Cấm xe máy băng ngang hẻm từ D5 qua Xô Viết Nghệ Tĩnh

Ghi nhận của chúng tôi tại khu vực đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh về hướng ngã năm Đài Liệt Sĩ trong nhiều ngày cho thấy khu vực tuyến đường này có rất nhiều hẻm thông, người dân thường xuyên chạy ngược chiều từ các hẻm thông giữa đường để đi về hướng ngã tư Hàng Xanh.

Ngoài ra, còn có tình trạng người dân băng ngang qua đường một chiều Xô Viết Nghệ Tĩnh, chạy từ hẻm bên đường này qua hẻm bên kia đường làm tăng thêm ùn tắc.

Đặc biệt, đoạn đường từ D5 sang hẻm đối diện đường Xô Viết Nghệ Tĩnh có rất nhiều xe chạy băng ngang, bạn đọc đề nghị cấm xe băng ngang khu vực này.

Mở rộng ngay đường Xô Viết Nghệ Tĩnh

Hầu hết ý kiến bạn đọc đều cho rằng để giải quyết căn cơ, lâu dài tình trạng  kẹt xe khu vực này là phải mở rộng ngay đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Trước mắt, mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh theo quy hoạch lộ giới 30m (sau này có thể mở rộng như đường Điện Biên Phủ) vì điểm nóng này có đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường Đinh Bộ Lĩnh là hai tuyến đường trọng yếu cho lượt đi và về.

Xây cầu vượt ngã năm Đài Liệt Sĩ

Song song giải pháp mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh là phải xây cầu vượt ngã năm Đài Liệt Sĩ, mở thông đường Chu Văn An (đã có quy hoạch từ nhiều năm trước) để giãn mật độ xe, mở rộng đường Ung Văn Khiêm để chuyển bớt lượng xe từ cầu Sài Gòn qua.

Khi mở rộng được đường Ung Văn Khiêm, xe khách vào bến xe Miền Đông sẽ đi đường Ung Văn Khiêm, không đi vào đường D5 nữa, cũng hạn chế được ùn tắc.

Dời bến xe Miền Đông

Tuyến đường vào bến xe Miền Đông hiện nay như nút thắt cổ chai. Rất nhiều ý kiến bạn đọc cũng xoay quanh chuyện phải di dời bến xe miền Đông sớm theo quy hoạch TP. Tuyến đường này sẽ không còn tình trạng tập trung nhiều tuyến xe buýt về vị trí này, giảm lưu lượng các xe khách về bến, xuất bến. Kết quả đường thông thoáng hơn, giảm ùn tắc tại ngã năm quốc lộ 13 - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm và kéo theo giảm ùn tắc ở Hàng Xanh, Bạch Đằng. Chưa kể sẽ giảm tải nhiều đường lân cận.

Ngoài ra, bạn đọc cũng đề nghị hạn chế xây chung cư, cao ốc do mật độ đường giao thông thấp ở khu vực này.

Có thể...

Cách tốt nhất là xây các dải phân cách cứng giữa làn xe máy và làn ôtô và các trạm xe buýt phải sắp xếp lại.

Bạn hãy tưởng tượng khi bỏ các viên bi vào đường ống, bạn nghiêng thì các viên bi từ đầu cao sang đầu thấp rất nhanh, nhưng bạn cho thêm các hạt cát, hạt sỏi vào cùng đường ống thì khi nghiêng ta có cảm giác các viên bi sẽ chạy chậm lại, có khi bị kẹt lại.

Bạn đọc Thedai

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh quá hẹp, nên giải tỏa mở rộng gấp đôi và cải tạo nút giao thông đài liệt sĩ. Khi đó lượng xe sẽ thoát ra phía cầu Bình Triệu nhanh hơn.

Bạn đọc Trường Giang

Theo tôi, một phần nguyên nhân gắn đèn tin hiệu xe không hợp lý. Như khi tín hiệu cho xe đi thẳng từ hướng tới bến xe Miền Đông hay chiều ngược lại xe nào đi thẳng thì được đi, và gắn thêm đèn khi bật xanh rẽ trái thì xe mới được rẽ trái nhằm không cản trở giao thông cho xe đang đi thẳng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, và cho xe chạy trên đường Điện Biên Phủ qua cầu thép tất cả các chiều.

Bạn đọc Bùi Văn Trọng 

Trước đây mấy tháng tôi đã đề nghị trên trang web của Sở Giao thông vận tải:

1/ Nghiên cứu đường lên cho xe máy lưu thông hai chiều trên cầu vượt Hàng Xanh vì lượng xe hơi trên cầu vượt thường rất thưa thớt.

2/ Giải quyết một trong ba đường ngang hiện có từ Xô Viết Nghệ Tĩnh qua Đinh Bộ Lĩnh, cho xe hơi từ Xô Viết Nghệ Tĩnh rẽ trái vào các khu vực trên đường Đinh Bộ Lĩnh (từ bến xe Miền Đông cho đến qua khỏi cầu Đinh Bộ Lĩnh đến hẻm Cogido), để giảm lưu lượng xe qua đài Liệt Sĩ cũng như khu vực bến xe Miền Đông cả cổng trước và cổng sau.

Hiện tại xe hơi phải ra tới chân cầu Bình Triệu mới quẹo lại, phải chạy thêm hơn 3km! (từ hẻm Cogido trên đường XVNT đến cuối hẻm Cogido trên đường ĐBL, khu vực này rất rộng lớn và nhiều xe hơi, gồm khu vực chung cư bắc Đinh Bộ Lĩnh, cao ốc Thủy Lợi đến cầu Đỏ, khu vực cư xá Chu Văn An, cao ốc Đất Phương Nam, Học viện cán bộ TP và khu vực đường Bùi Đình Túy).

Trước đây xe hơi được rẽ trái ở hẻm Đình và hẻm bên hông bến xe Miền Đông, chỉ cấm rẽ trái ở đường Nguyễn Xí, mấy năm gần đây đã cấm rẽ cả 3 đường, hai hẻm này đều dành cho chiều ngược lại để xe hơi ra quốc lộ 13, thực tế lượng xe này không nhiều.

Bạn đọc Dương Lễ 

Điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt và xe tải trên 2,5 tấn; đường Điện Biên Phủ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Bạch Đằng nay chuyển thành Điện Biên Phủ - Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng. Điều chỉnh bến xe miền Đông ra Thủ Đức. Điều chỉnh lộ trình xe tải trên 2,5 tấn không chạy trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh chuyển sang chạy Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí - Phạm Văn Đồng.

Bạn đọc Lưu Văn Hào 

Bản đồ 24 điểm kẹt xe ở TP.HCM năm 2015 - Đồ họa: Việt Thái

Đón đọc ngày mai:

Giải mã vòng xoay Nguyễn Thái Sơn: nỗi khổ ải buổi sáng

VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên