22/10/2015 11:30 GMT+7

Giải mã vòng xoay Nguyễn Thái Sơn: cách phá "ải" của dân

VÕ HƯƠNG
VÕ HƯƠNG

TTO - Hàng trăm ý kiến bạn đọc dồn dập đổ về Tuổi Trẻ ngay sau bài viết "Giải mã vòng xoay Nguyễn Thái Sơn:  trần ai vượt ải" với những đề xuất cụ thể, khoa học của những người đang cay đắng vượt "ải" Nguyễn Thái Sơn, TP.HCM mỗi ngày.

Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn buổi sáng... - Ảnh: THANH TÙNG

Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn bao gồm các đường  Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn - Bạch Đằng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm (Q.Tân Bình, Phú Nhuận và Gò Vấp).  

Vòng xoay này đang trong giai đoạn hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng vào các giờ cao điểm sáng và chiều tình hình kẹt xe ở nút giao thông này diễn ra liên tục. Tại sao? Nên làm thế nào?

Có ý kiến bạn đọc cho rằng việc quẹo gắt  từ các con đường liền kề khu vòng xoay cũng khiến đẩy xe cộ dồn ứ vào vòng xoay. Có nên vát rộng vỉa hè những đoạn cua này? Trong ảnh là cua từ đường Phạm Văn Đồng (phía công viên Gia Định) sang Hoàng Minh Giám có vẻ lãng phí vỉa hè rất rộng nơi đây, để số xe từ Phạm Văn Đồng sang đường Hoàng Minh Giám nhanh hơn, không dồn về vòng xoay - Ảnh: M.C

Nên tách 1 làn xe lưu thông từ Nguyễn Kiệm về hướng Phú Nhuận

Nhiều ý kiến bạn đọc xoay quanh việc đề xuất nên tách một làn cho xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Kiệm theo chiều từ vòng xoay về ngã tư Phú Nhuận. Hoặc tổ chức cho xe chạy từ Nguyễn Kiệm về hướng ngã tư Phú Nhuận theo giờ cao điểm.

Lúc này đường Hoàng Minh Giám sẽ giảm được kẹt xe vì đường kẹt chủ yếu do 2 nút thắt cổ chai ở ngã 3 Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh và ngã 3 Trường trung học Phú Nhuận.

Nếu cho phép xe máy lưu thông thêm chiều ngược lại trên đường Nguyễn Kiệm, sẽ giảm áp lực cho đường Hoàng Minh Giám và cả đường Hồ Văn Huê, Hoàng Văn Thụ (đoạn từ Hồ Văn Huê đến ngã 4 Phú Nhuận), đồng thời giúp giải tỏa giao thông nhanh cho vòng xoay.

Trước mắt tổ chức giao thông lại theo phương án Sở GTCC đưa ra. Cần chú trọng giảm kẹt xe tại ngã ba Phổ Quang - Đào Duy Anh bằng cách chỉ cho xe chạy 1 chiều từ theo hướng vòng xoay - Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh - Hồ Văn Huê - Nguyễn Kiệm.

Điểm nóng kẹt xe vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái - T.Thiên

 

Nghiên cứu xây dựng nút giao khác mức

Ngoài ra, nhiều bạn đọc cho rằng các vòng xoay có khuyết điểm là một khi lượng xe cộ quá đông và không có luật nhường đường cho những ai vào hay ra khỏi vòng xoay.

Và vòng xoay không bao giờ là giải pháp hay ở những nơi có mật độ giao thông đông đúc, lý do chính là hầu hết xe đều phải giảm tốc độ khi vào vòng xoay nên sẽ tạo ra tình trạng tắc nghẽn giao thông, nếu có cầu vượt cho xe chạy thẳng và đặc biệt là cho xe quẹo trái thì sẽ giải phóng được một số lượng xe đáng kể tham gia lưu thông trong vòng xoay.

Nguyên nhân do vòng xoay quá lớn chắn ngang, đất doanh trại quân đội chắn đường Phổ Quang. Mở đường qua doanh trại quân đội là phương án giảm kẹt xe cho cả đường Hồ Văn Huê và giao lộ này. Nên thu hẹp vòng xoay xuống 30-40m, tạo điều kiện thông thoáng cho các xe khi di chuyển.

Thêm nhiều ý kiến cho rằng vòng xoay có lưu lượng xe quá lớn, nên nghiên cứu xây dựng nút giao khác mức (đề xuất xây dựng nút giao như nút giao ngã ba Huế - Đà Nẵng, hi vọng mới giải quyết được kẹt xe ở đậy

Phương tiện ùn ứ khu vực Ngã sáu Gò Vấp hướng từ đường Phạm Ngũ Lão đi Nguyễn Oanh vào chiều tối - Ảnh: Thanh Tùng

Mở đường trên cao, làm cầu vượt nối Nguyễn Kiệm và Hoàng Minh Giám

Một số bạn đọc đề nghị làm cầu vượt nối Nguyễn Kiệm và Hoàng Minh Giám, đồng thời nhanh chóng mở rộng đường Nguyễn Kiệm đoạn một chiều từ ngã tư Phú Nhuận đến vòng xoay để có thể lưu thông hai chiều giảm áp lực cho đường Hoàng Minh Giám.

Đường Nguyễn Thái Sơn nên đổi thành một chiều từ hướng sân bay ra ngoài ngoại ô. Chiều đi vào của đường Nguyễn Thái Sơn hướng qua đường Phạm Văn Đồng đi vào. Cải tạo một số đường nội bộ như Lê Lai, Nguyễn Văn Nghi.

Ngoài ra, có ý kiến còn cho rằng nguyên nhân điểm nóng kẹt xe bị thắt cổ chai bởi các con đường nhỏ hẹp chạy vòng vo theo công viên Gia Định, Hoàng Văn Thụ và các doanh trại quân đội ở đường Nguyễn Kiệm, Phổ Quang và cả sân bay Tân Sơn Nhất.

Hãy mở đường trên cao và cầu vượt tại công viên Gia Định và công viên Hoàng Văn Thụ để giải phóng đường Hoàng Minh Giám và Trường Sơn.

Đặc biệt, nghiên cứu có một đường trên cao song song với đường Trường Sơn bằng các đường nhỏ phía trong từ đường Hồng Hà ra công viên Hoàng Văn Thụ.

Xem lại dự án đường trên cao từ sân bay TSN vào trung tâm trên kênh Nhiêu Lộc. Cuối cùng có thể mở đường từ Phổ Quang để giải thoát tắc nghẽn trên đất quân đội không.

Cần lưu ý là trên đường Phổ Quang đang mọc lên hàng loạt chung cư cao cấp sẽ tiếp tục nén lại và tăng mật độ lưu thông những năm tiếp theo khi các khu căn hộ cao cấp này có quá nhiều ôtô.

Người dân đội mưa di chuyển khó khăn ở khu vực Ngã sáu Gò Vấp tối 16 -10 -Ảnh: Thanh Tùng

Điều chỉnh thời gian chờ đèn

Một yếu tố đáng lưu ý khác bạn đọc cũng đề nghị cơ quan quản lý giao thông nên dành thời gian nghiên cứu điều chỉnh thời gian chờ đèn cho các hướng khi tham gia lưu thông vào vòng xoay cho thật hợp lý.

Cụ thể buổi sáng xe cộ từ hướng Nguyễn Kiệm và Nguyễn Thái Sơn đổ về Hoàng Minh Giám, Phổ Quang, Hồng Hà nhiều hơn, buổi chiều xe từ Nguyễn Kiệm, Hoàng Minh Giám đổ về Nguyễn Thái Sơn và Bạch Đằng lại nhiều hơn thì nên điều chỉnh đèn chờ cho phù hợp múi giờ cao điểm xe đông.

*Ý kiến bạn đọc Đỗ Hào (quận Gò Vấp):

Phối cảnh nút giao ngã sáu Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Đồ họa của bạn đọc ĐỖ HÀO

Trục đường Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám - Hồ Văn Huê gần như tuyến đường trên là độc đạo, gánh toàn bộ nhu cầu đi lại từ một phần quận 12, quận Gò Vấp, Phú Nhuận về trung tâm (với dân số hơn gần cả triệu người), đi qua rất nhiều giao lộ lớn, gần nhau. 

Điều này khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe ngày càng trở nên trầm trọng, thường xuyên hơn. Có nhiều nguyên nhân, bất cập, nhưng theo tôi hoàn toàn có thể giải quyết được.

Mở rộng phần còn lại của đường Hoàng Minh Giám và khu vực giao lộ 

Khu vực vòng xoay ngã sáu Phạm Văn Đồng - Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn. Bất cập lớn nhất ở đây là việc thiết kế vòng xoay quá lớn, chiếm phần lớn diện tích khu giao cắt, các phương tiện vào vòng xoay phải đi trong phạm vi đường hẹp, lượn theo vòng xoay, không được đi thẳng, khiến tốc độ phương tiện giảm xuống dẫn đến ùn tắc.

Khu vực này có mặt bằng rất rộng, nhưng khi đầu tư tuyến đường Phạm Văn Đồng lại không tính toán làm ngay cầu vượt, trong khi đây là cách giải tỏa áp lực giao thông rất hiệu quả ở vòng xoay này.

Hướng đi rất đông phương tiện thường theo hướng từ Gò Vấp về Phú Nhuận (trên đường Nguyễn Kiệm rẽ vào Hoàng Minh Giám) trong buổi sáng, theo hướng Phú Nhuận về Gò Vấp (trên đường Nguyễn Kiệm rẽ vào Nguyễn Thái Sơn) buổi chiều.

Chỉ cần làm cầu vượt hướng đường Phạm Văn Đồng hoặc làm cặp cầu vượt hình chữ X (hình minh họa kèm theo) cho 2 luồng phương tiện đi theo 2 hướng độc lập trên thì hoàn toàn có thể hạn chế được tình trạng kẹt xe (do 2 hướng đi trên hình chữ X không giao cắt với nhau).

Kế đến là khu vực giao lộ Hoàng Minh Giám - Hồng Hà - Đào Duy Anh. Các phương tiện đi rất đông trên đường Hoàng Minh Giám có mặt đường rộng, nhưng gần đến đường Hồng Hà bị thắt lại do mặt đường hẹp khiến bị ùn ứ lại.

Các giao lộ Hoàng Minh Giám - hẻm sang đường Nguyễn Kiệm, Hoàng Minh Giám - Hồng Hà, Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh chỉ cách nhau vài chục mét, khiến tình trạng ùn tắc lại tăng thêm.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT có mặt điều tiết giao thông tại khu vực này cần làm hết trách nhiệm của mình, đừng chỉ phó mặc cho đèn tín hiệu làm việc.

Trong khi đó, tín hiệu đèn ở đây cũng rất bất cập, hướng đường Hồng Hà rất ít phương tiện lưu thông nhưng tín hiệu đèn lại để quá lâu, không ưu tiên cho hướng đường Hoàng Minh Giám.

Khu vực giao lộ này cần phải lắp tín hiệu đèn chung cho cả 2 cặp giao lộ Hoàng Minh Giám - Hồng Hà và Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh.

Khi đèn đỏ bật trên đường Hoàng Minh Giám (hướng về Gò Vấp) và đường Hồng Hà, các phương tiện từ đường Phổ Quang về Gò Vấp phải dừng lại trước ngã ba với Đào Duy Anh, ngã ba với Hồng Hà, đồng thời luồng phương tiện từ Gò Vấp theo đường Hoàng Minh Giám được đi thẳng và rẽ trái vào Đào Duy Anh (thời gian cần lâu hơn do lượng phương tiện rất lớn).

Khi có đèn đỏ trên đường Hoàng Minh Giám (hướng về Phú Nhuận), các phương tiện trên đường Hồng Hà và Hoàng Minh Giám (hướng về Gò Vấp) được lưu thông, đồng thời lực lượng CSGT phải làm việc có trách nhiệm hơn, tình trạng ùn tắc ở đây sẽ được giải quyết.

Bên cạnh đó, cần sớm giải tỏa để mở rộng phần còn lại của đường Hoàng Minh Giám và khu vực giao lộ với đường Hồng Hà, Phổ Quang, Đào Duy Anh.

Phối cảnh nút giao Hoàng Minh Giám - Hồng Hà - Đào Duy Anh - Đồ họa của bạn đọc ĐỖ HÀO

 

Đón đọc ngày mai: 

Giải mã điểm nóng Lăng Cha Cả: ba điểm "chết cứng"

VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên