27/06/2014 07:14 GMT+7

Quân ly khai Ukraine chiếm căn cứ quân sự ở Donetsk

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Các tay súng của lực lượng ly khai Ukraine thuộc Cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong đã giành quyền kiểm soát một căn cứ của Bộ nội vụ Ukraine ở trung tâm thành phố Donetsk, theo đài Tiếng nói nước Nga ngày 26-6 .

Nguy cơ đổ vỡ thỏa thuận đình chiến UkraineThượng viện Nga rút quyền can thiệp quân sự vào UkrainePhiến quân ly khai Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn

Oz8iiYRg.jpgPhóng to
Một chốt kiểm soát của lực lượng ly khai ở Donetsk - Ảnh: wordpress.com

“Quân đội đã nhận được lệnh từ Bộ Quốc phòng Ukraine vào buổi sáng phải bắt đầu các thương lượng với những đại diện Cộng hòa nhân dân Donetsk”, hãng tin DPR cho biết. Các tay súng của tiểu đoàn Vostok thuộc lực lượng ly khai ban đầu tới thương lượng với lực lượng chính phủ, nhưng xung đột nổ ra và cuộc đọ súng bắt đầu.

“Căn cứ quân sự nói trên nằm ở số 116, đường Shchorsa”, DPR nói. “Cuộc đọ súng đã chấm dứt và khu căn cứ hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai”. Các nhân chứng cho biết đã nổ ra đọ súng dữ dội không lâu sau 18g (giờ địa phương, tức 15g giờ GMT và 22g tối 26-6 giờ Việt Nam). Hiện vẫn chưa có thông tin gì về thương vong từ cuộc đọ súng.

Trong một diễn biến khác ở Donestk ngày 26-6, lực lượng ly khai đã thả bốn quan sát viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) bị bắt giữ từ ngày 26-5. “Họ đã được thả vô điều kiện. Họ là một người Đan Mạch, một người Thổ Nhĩ Kỳ, một người Thụy Sĩ và một người Estonia”, đài RT dẫn lời Alexandre Borodai, “thủ tướng” của Cộng hòa nhân dân Donetsk.

Bốn quan sát viên OSCE tỏ ra mệt mỏi và căng thẳng, họ từ chối nói chuyện với các phóng viên ở Donetsk. Mark Etherington thuộc phái bộ OSCE ở Ukraine nói:“Chúng tôi vẫn rất lo ngại cho số phận của bốn đồng nghiệp khác”. Ý ông nhắc tới một nhóm OSCE thứ hai bị bắt giữ từ ngày 29-5 ở miền đông Ukraine.

Từ Kiev, tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nói ông sẵn sàng cho một thỏa thuận hòa bình với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm chấm dứt cuộc xung đột hiện giờ tại Ukraine.

“Tôi sẵn sàng thương lượng hòa bình với bất cứ ai”, ông Poroshenko nói với đài truyền hình Mỹ CNN khi được hỏi về khả năng của một hòa ước với nhà lãnh đạo Nga.

Ông Putin trước đó đã bày tỏ với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng ông lo ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trở nên tồi tệ ở Ukraine, theo thông cáo báo chí từ điện Kremlin. Matxcơva nói ông Putin “rất chú ý tới tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ và số nạn dân Ukraine chạy sang Nga tăng nhanh”.

Lệnh ngừng bắn một tuần lễ do ông Poroshenko công bố tuần trước sẽ hết hiệu lực vào ngày hôm nay, 27-6.

Từ Washington, Mỹ đã đe dọa sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt mới với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine. Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry đã cảnh báo Nga phải cho thấy “trong vài giờ tới” rằng họ đang hỗ trợ giải giáp lực lượng ly khai ở đông Ukraine.

Ông nói Mỹ và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận về các lệnh cấm vận mới nhắm vào Nga ở hội nghị thượng đỉnh tại Bỉ bắt đầu ngày 27-6.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên