25/06/2014 07:59 GMT+7

Phiến quân ly khai Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 25-6, phiến quân ly khai Ukraine đã bắn rơi một chiếc máy bay của quân đội Kiev làm chín người thiệt mạng bất chấp việc tuyên bố tôn trọng lệnh ngừng bắn trước đó.

Quân ly khai Ukraine khẳng định tiếp tục chiến đấuTổng thống Ukraine cam kết ra lệnh ngừng bắn ở miền đôngUkraine đề xuất đơn phương ngừng bắn

opizivwr.jpgPhóng to
Các tay súng ly khai tuần tra ở Luhansk - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin BBC, quân đội Ukraine cho biết chiếc máy bay Mi-8 bị dính một quả rốc két sau khi cất cánh bên ngoài thành phố Slaviansk, nơi phiến quân ly khai kiểm soát. Mới trước đó một ngày, các thủ lĩnh ly khai cam kết tôn trọng lệnh ngừng bắn.

Một người phát ngôn quân đội Ukraine cho biết quân ly khai cũng mở cuộc tấn công ở một số khu vực khiến hai binh sĩ thiệt mạng. Sau đó, thủ lĩnh ly khai Donetsk Alexander Borodal tuyên bố “không còn lý do gì để tôn trọng lệnh ngừng bắn”.

Phản ứng lại, chính quyền Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết có thể sẽ hủy lệnh ngừng bắn vì hành vi vi phạm của phiến quân ly khai “do nước ngoài kiểm soát”. Ông Poroshenko cũng cho biết hi vọng sẽ thảo luận vụ việc này với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Cũng trong hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đã thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine. Hai ông cho rằng Nga đã không thực hiện các bước để giảm căng thẳng ở miền đông Ukraine.

Do đó, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở rộng các biện pháp cấm vận kinh tế chống lại Nga. Trước đó Tổng thống Nga Putin đã đề nghị Quốc hội Nga bãi bỏ quyền can thiệp quân sự vào Ukraine.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên