19/06/2014 07:55 GMT+7

Ukraine đề xuất đơn phương ngừng bắn

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 18-6 đưa ra đề xuất đình chiến đơn phương nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông sau cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Ukraine cam kết ra lệnh ngừng bắn ở miền đông

“Kế hoạch bắt đầu với lệnh đình chiến đơn phương của tôi - Reuters dẫn lời ông Poroshenko - Sau đó, chúng ta cần nhanh chóng tranh thủ sự ủng hộ của tất cả các bên vào kế hoạch hòa bình”. Kế hoạch 14 điểm của tổng thống Ukraine cũng bao gồm ân xá cho những ai hạ vũ khí và những người không gây ra tội ác nghiêm trọng, đồng thời sẽ lập hành lang nhân đạo cho tất cả các tay súng nước ngoài muốn rời khỏi Ukraine.

Căng thẳng giữa hai bên thêm nghiêm trọng trong tuần này sau khi Nga ngưng cung cấp khí cho Ukraine do hai bên không thống nhất được việc thanh toán các khoản nợ và giá khí. Hiện cả Ukraine và châu Âu đều không lo về việc thiếu khí từ hành động này. Kiev nói họ hiện có khí dự trữ từ nay cho tới tháng 12. Ngoài ra, Kiev cũng đang nhờ tìm cách mua khí từ châu Âu để giảm sự phụ thuộc vào nguồn khí từ Nga. Ngoại trưởng Nga Lavrov trong khi đó yêu cầu EU phải gây sức ép để Kiev thực hiện lộ trình hòa bình do OSCE đưa ra.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên