18/06/2014 15:40 GMT+7

Tổng thống Ukraine cam kết ra lệnh ngừng bắn ở miền đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-6, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố ông sẽ sớm ra lệnh ngừng bắn đơn phương tại khu vực miền đông để chấm dứt 10 tuần giao tranh.

qlA8OXtj.jpgPhóng to
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đưa ra cam kết mang tính đột phá - Ảnh: Reuters

“Kế hoạch hòa bình bắt đầu với lệnh ngừng bắn đơn phương của tôi - hãng tin Interfax Ukraine dẫn lời ông Poroshenko - Ngay sau đó, chúng tôi cần nhận được sự hỗ trợ đối với kế hoạch hòa bình từ tất cả các bên có liên quan. Các động thái này sẽ nhanh chóng được thực hiện”.

Ông Poroshenko khẳng định sẽ thực hiện kế hoạch đã cam kết khi nhậm chức tổng thống. Chủ tịch Quốc hội Ukraine Oleksandr Turchynov tiết lộ ông Poroshenko sẽ đệ trình một dự luật trao quyền cho các vùng ở Ukraine lên Quốc hội ngay trong tuần này.

Trong bài phát biểu nhậm chức tổng thống, ông Poroshenko cho biết sẽ trao thêm quyền lực cho các khu vực và tôn trọng sự lựa chọn của các vùng, đảm bảo việc sử dụng tiếng Nga ở miền đông, ủng hộ tổ chức bầu cử địa phương sớm ở miền đông.

Cam kết của ông Poroshenko được đánh giá là bước đột phá sau khi Tổng thống Ukraine đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây. Tuy nhiên, quan hệ của hai nước vẫn đang ở trong tình trạng căng thẳng.

Theo RIA Novosti, hôm nay Ủy ban Điều tra Nga tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra nghi vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov và thị trưởng vùng Dnipropetrovsk Igor Kolomoisky tội “đứng sau các vụ giết hại thường dân” ở miền đông Ukraine.

Cùng lúc, Bộ Nội vụ Ukraine tuyên bố vụ nổ đường ống dẫn khí đốt ở vùng Poltava xuất phát từ một vụ đánh bom. Trước đó Kiev cáo buộc gián điệp Nga đã thực hiện vụ nổ để làm Ukraine mất uy tín với châu Âu về việc vận chuyển khí đốt.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên