26/06/2014 07:30 GMT+7

Nguy cơ đổ vỡ thỏa thuận đình chiến Ukraine

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine bị đe dọa sau khi quân ly khai bắn hạ một máy bay trực thăng ở khu vực miền đông làm chết chín người hôm 24-6.

Vụ việc diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi chính phủ và phe nổi dậy thống nhất ngừng bắn đến cuối tuần này.

Putin yêu cầu rút quyền can thiệp quân sự UkraineThượng viện Nga rút quyền can thiệp quân sự vào Ukraine

“Chẳng có đình chiến gì cả” - BBC dẫn lời lãnh đạo phe nổi dậy Alexander Borodai chỉ trích và cáo buộc Kiev mở đợt tấn công mới gần thành phố Donetsk. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đổ lỗi ngược lại cho phiến quân đã không chịu hạ súng và dọa sẽ rút lại lệnh ngừng bắn, mở lại chiến dịch chống khủng bố ở miền đông.

Vụ việc xảy ra cùng lúc với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin rút lại khả năng can thiệp quân sự vào Ukraine. RIA Novosti đưa tin ông Putin đã yêu cầu Thượng viện Nga hủy quyết định cho phép Matxcơva sử dụng vũ lực trên lãnh thổ nước láng giềng. Thượng viện Nga xác nhận xem xét yêu cầu này vào ngày 25-6. Trong khi đó, dù tỏ ra ủng hộ kế hoạch hòa bình của ông Poroshenko với việc kêu gọi kéo dài lệnh ngừng bắn, tổng thống Nga cho rằng việc yêu cầu phe nổi dậy buông súng là “vô nghĩa” khi mà Kiev không giải giáp các nhóm cực hữu.

Quyết định của tổng thống Nga đưa ra trong bối cảnh Matxcơva đang đối mặt với nguy cơ bị phương Tây trừng phạt kinh tế. Châu Âu và Mỹ dự kiến sẽ đưa ra trong tuần này gói cấm vận đối với các mảng kinh tế trọng yếu của Nga. AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết các biện pháp cấm vận đối với Nga có thể sẽ hoãn lại bởi những tín hiệu tích cực của ông Putin thời gian qua. Tuy nhiên Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (25-6) cho rằng cần phải trừng phạt Nga để đẩy nhanh quá trình ổn định miền đông Ukraine.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên