11/11/2010 17:25 GMT+7

Phát hiện kẻ phản bội làm lộ vụ điệp viên Nga

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Nhật báo Kommersant hôm nay 11-11 tiết lộ vụ điệp viên Nga hoạt động tại Mỹ bị phát giác mùa hè vừa qua là do một nhân viên tình báo Nga phản bội đồng nghiệp.

Mỹ bắt và trục xuất nghi can gián điệp Nga thứ 12

OJltljCY.jpgPhóng to
Anna Chapman, một nữ điệp viên xinh đẹp trong số 10 người bị bắt - Ảnh: Time

Các phóng viên, nhà báo của tờ Kommersant - nhật báo về kinh tế hàng đầu tại Nga, đã tự tiến hành điều tra và phát hiện đại tá Shcherbakov, người làm việc lâu năm cho Cơ quan Tình báo nước ngoài (SVR) của Nga, đã tiết lộ những đồng nghiệp đang hoạt động bí mật trên đất Mỹ.

Kommersant cho biết con gái của Shcherbakov từ lâu đã sống ở Mỹ nhưng SVR không mấy quan tâm đến điều này.

“Thật lạ là không ai thắc mắc tại sao một người ở vị trí như vậy có người thân ở nước ngoài - một nguồn tin tình báo bày tỏ với Kommersant - Những việc này thường được theo dõi rất sát sao ở các tổ chức tình báo cấp dưới”.

SVR cũng không nhận ra điều bất thường khi Shcherbakov từ chối lên chức một năm trước khi vụ gián điệp Nga bị phát giác. Nếu chấp nhận thăng chức, ông sẽ phải trải qua một kỳ kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối. Những biểu hiện trên cho thấy Shcherbakov có mối quan hệ bất thường với tình báo Mỹ vào thời điểm đó.

Ngoài ra, không ai để ý sự thật là con trai Shcherbakov từng làm việc cho cơ quan kiểm soát ma túy liên bang Gosnarkokontrol của Nga đã vội rời bỏ nước này ngay sau khi vụ gián điệp Nga bị Mỹ phát hiện. Bản thân Shcherbakov cũng rời Nga ba ngày trước khi Tổng thống Dmitry Medvedev thăm Mỹ vào tháng 6 vừa qua.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin từng đưa ra lời bóng gió rằng những kẻ phản bội sẽ phải gánh hậu quả cho việc làm của họ. “Đây là kết quả của sự phản bội - Putin nói khi vụ điệp viên Nga bị phát giác hồi tháng 6 - Số phận của kẻ phản bội luôn kết thúc trong tồi tệ”.

Mười gián điệp Nga hoạt động trên đất Mỹ bị lộ vào cuối tháng 6 vừa qua và bị Mỹ bắt giữ và đưa ra tòa. Tuy nhiên, sau đó họ được thả sau khi hai nước dàn xếp một cuộc trao đổi điệp viên và khẳng định vụ việc này không làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

Tin bài liên quan:

Mỹ - Nga giải quyết vụ điệp viên sau 3 cú điện thoạiNga - Mỹ có thể trao đổi điệp viên bị bắtSố phận con cái các điệp viên NgaMỹ bắt 10 người tình nghi gián điệpHai nghi can gián điệp “thừa nhận là người Nga”Mỹ cất lưới gián điệp Nga: Còn nhiều nghi vấnNga - Mỹ đồng ý trao đổi điệp viênMỹ - Nga giải quyết êm vụ điệp viên

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên