09/07/2010 08:43 GMT+7

Nga - Mỹ đồng ý trao đổi điệp viên

PHAN ANH (Theo Ria Novosti)
PHAN ANH (Theo Ria Novosti)

TTO - Bộ ngoại giao Nga hôm nay 9-7 xác nhận 10 nghi phạm bị bắt đang được phía Mỹ làm thủ tục trục xuất mà không kết án tại tòa bởi đổi lại, họ sẽ nhận về 4 người Nga làm điệp viên cho phương Tây bị Mátxcơva phát giác.

Nga - Mỹ có thể trao đổi điệp viên bị bắtSố phận con cái các điệp viên NgaMỹ bắt 10 người tình nghi gián điệpHai nghi can gián điệp “thừa nhận là người Nga”Mỹ cất lưới gián điệp Nga: Còn nhiều nghi vấn

5ftYi0RF.jpgPhóng to
Anna Chapman, một nữ điệp viên xinh đẹp trong số 10 người bị bắt - Ảnh: Time

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho rằng thỏa thuận đạt được giữa cơ quan tình báo nước ngoài của Nga (SVR) và cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) là một bước đi tích cực, tăng cường mối quan hệ Nga - Mỹ.

10 nghi can tình báo Nga tại tòa án đã thừa nhận họ làm điệp viên cho Nga. Ngay sau lời nhận tội này, thẩm phán đã tuyên bố trục xuất họ. Những người này sẽ rời Mỹ ngay hôm nay 9-7 và cam kết không bao giờ quay lại nếu không được sự cho phép của phía Mỹ. Nghi phạm thứ 11 vẫn đang mất tích.

Điện Kremlin cũng cho biết hôm nay tổng thống Medvedev đã ký sắc lệnh tha bốn người bị cầm tù vì làm việc cho các cơ quan tình báo phương Tây, đó là Alexander Zaporozhsky, Gennady Vasilenko, Sergei Skripal và Igor Sutyagin.

jrIhfdHs.jpgPhóng to
Hình ảnh các nghi phạm điệp viên trên trang nhất của các tờ báo Mỹ - Ảnh: AFP

Igor Sutyagin, một chuyên gia vũ khí hạt nhân, bị kết án 15 năm tù ở Archangelsk, phía tây bắc nước Nga, từ tháng 4-2004 vì tiết lộ bí mật quốc gia cho Mỹ.

Sergei Skripal, một cựu đại tá của Nga, bị kết án 13 năm tù hồi năm 2006 vì làm tình báo cho Anh. Y thừa nhận tiết lộ thông tin về hàng chục đồng nghiệp cũ như điểm gặp gỡ, địa chỉ, mật khẩu...

Gennady Vasilenko, một cựu gián điệp KGB, bị bắt năm 1998 vì làm việc cho Mỹ. Y được thả sáu năm sau đó nhưng bị bắt lại năm 2005 và bị kết án 3 năm tù vì sở hữu vũ khí trái phép, chống chính quyền khi làm trưởng phòng an ninh cho đài truyền hình NTV của Nga.

Alexander Zaporozhsky, một cựu đại tá của cơ quan tình báo nước ngoài Nga, bị kết án 18 năm tù hồi năm 2003 vì làm tình báo cho Mỹ.

Đây là cuộc trao đổi điệp viên lớn nhất giữa hai nước Nga - Mỹ kể từ sau chiến tranh lạnh. Họ cho rằng vụ phát giác điệp viên này không làm tổn hại mối quan hệ song phương.

PHAN ANH (Theo Ria Novosti)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên