09/07/2010 07:48 GMT+7

Nga - Mỹ có thể trao đổi điệp viên bị bắt

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Vụ bắt giữ nghi can gián điệp gây ầm ĩ giữa Mỹ và Nga đã có thêm diễn tiến bất ngờ vào ngày 7-7. Tờ Moscow Times cho biết bạn bè và người thân của Igor Sutyagin, một nhà phân tích quân sự bị Nga bắt giam vì làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), tuyên bố hai nước có thể thực hiện cuộc trao đổi điệp viên lớn nhất trong nhiều thập niên qua.

Số phận con cái các điệp viên NgaMỹ bắt 10 người tình nghi gián điệpHai nghi can gián điệp “thừa nhận là người Nga”Mỹ cất lưới gián điệp Nga: Còn nhiều nghi vấn

OsE7Zswa.jpgPhóng to
Ông Igor Sutyagin - Ảnh: Reuters

Theo lời Ernst Chyorny - một người bạn thân của gia đình Sutyagin, ông Sutyagin đã được chuyển từ một nhà tù ở vùng Archangelsk hẻo lánh về trại giam Lefortovo tại Matxcơva, sẽ là một trong 10 người bị buộc tội làm gián điệp cho nước ngoài rời Nga để đổi lấy 10 người bị Washington cáo buộc làm gián điệp cho Nga mà Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giữ tuần trước.

Chyorny nói Sutyagin đã ký giấy nhận tội sau khi được thông báo Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ ân xá cho ông. Còn bà Svetlana Sutyagin nói với CNN rằng con trai bà sẽ bay sang Vienna (Áo) và dự kiến có mặt ở London (Anh) ngày 9-7. Tuy nhiên, các quan chức chính quyền từ cả hai phía từ chối xác nhận thông tin về vụ trao đổi gián điệp. RIA Novosti cho biết điện Kremlin đã giữ im lặng trong khi các quan chức tại đại sứ quán Mỹ và Anh ở Nga từ chối bình luận.

Việc trao đổi điệp viên và các tù nhân giữa Nga và Mỹ không phải là điều gì mới mẻ. Vào giai đoạn cao điểm của Chiến tranh lạnh, năm 1962, hai bên từng trao đổi viên phi công lái máy bay U-2 của Mỹ Francis Gary Powers và một điệp viên của KGB trên cây cầu nổi tiếng Glienicke ở Đức.

Năm 1987, cũng trên cây cầu đó, bốn người hoạt động chống chính quyền Liên Xô và tám người bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga được hai bên trao đổi cho nhau.

Tại Mỹ, các tòa án ở Boston và Virginia đã hủy phiên điều trần trước xét xử với năm nghi phạm làm gián điệp cho Nga vào ngày 7-7 và ra lệnh chuyển những người này tới New York, nơi đang giam giữ năm nghi phạm khác.

Cùng lúc, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns, cựu đại sứ tại Matxcơva, đã gặp đại sứ Nga tại Washington Sergei Kislyak trong một cuộc gặp bí mật, đóng cửa với báo chí và không đưa ra bất cứ lý do chính thức nào, theo Hãng tin AP. “Đây là vấn đề thi hành luật pháp” - thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs tìm cách né tránh câu hỏi của các phóng viên trong buổi họp báo ngắn ngày 7-7.

Sutyagin là một chuyên gia về quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Mỹ và Canada ở Matxcơva. Ông bị bắt năm 1999 và bị tuyên án 15 năm tù vào năm 2004, với cáo buộc bán các tài liệu về hệ thống cảnh báo tên lửa hạt nhân và tàu ngầm nguyên tử cho Công ty Anh Alternative Futures mà Nga cho là bình phong của CIA.

Ông Dmitri Sutyagin, em trai của Igor, nói trong một cuộc họp báo ngày 6-7 rằng một viên tướng của Cục tình báo nước ngoài Nga và một quan chức Mỹ đã đến gặp anh trai ông. Còn Anna Stavitskaya, luật sư của Sutyagin, nói thân chủ của cô đã “nhận được một đề nghị không thể từ chối”.

Trang Grani.ru cho biết những người có tên trong danh sách sẽ được quyền định cư ở phương Tây và mang gia đình theo, nhưng Igor Sutyagin đã quyết định đi một mình. Danh sách nói trên gồm 11 cái tên, nhưng chỉ 10 người sẽ được trao đổi vì trên thực tế hiện Mỹ chỉ giữ 10 người bị cáo buộc là gián điệp của Nga. Người thứ 11, Christopher Mestos, đã biến mất sau khi được bảo lãnh tại ngoại trong một phiên tòa ở Cyprus.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên