03/07/2010 11:42 GMT+7

Hai nghi can gián điệp "thừa nhận là người Nga"

NAM ANH (Theo AFP, CNN)
NAM ANH (Theo AFP, CNN)

TTO - Chính quyền Mỹ hôm nay 3-7 (2-7 giờ địa phương) cho biết "vụ án gián điệp Nga" đã được củng cố thêm với nhiều chứng cứ mới. Hơn 100 bức thư trao đổi giữa các nghi can đã được giải mã và sẽ được tiết lộ so với vài cái trước đây.

T9dWD9CW.jpgPhóng to
Patricia Mills và Michael Zottoli tại phiên tòa Alexandria hôm qua 2-7 - Ảnh: AP

Nguồn tin tòa án Alexandria, miền bắc bang Virginia, nơi đang xét xử ba nghi can làm gián điệp cho Nga, hôm qua tiết lộ đã có thêm hai nghi can thú nhận là người Nga sử dụng giấy tờ giả làm công dân Mỹ.

zJxfEM60.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tổng thống Ukraine Viktor Yunakovich tại buổi họp báo chung hôm qua 2-7 ở Kiev - Ảnh: Reuters

Hôm qua 2-7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố: "Chúng tôi cam kết xây dựng quan hệ mới và tích cực với Nga”.

Tuyên bố trên được bà Clinton đưa ra tại Kiev, thủ đô Ukraine, nhân chuyến viếng thăm chính thức nước này. Đây là lần đầu tiên bà Clinton lên tiếng về vụ xì-căng-đan có thể làm tổn thương nỗ lực “tái khởi động” mối quan hệ Nga-Mỹ của tổng thống Barack Obama. Bà Clinton nhấn mạnh: "Chúng tôi hướng nhìn tới tương lai”.

Đó là cặp vợ chồng Michael Zottoli và Patricia Mills, hôm qua có mặt ở tòa án Alexandria cùng với nghi can Mikhail Semenko. Họ thừa nhận đang dùng tên giả và trong thực tế là công dân Nga.

Tên thật của Zottoli là Mikhail Kutzik, ngày sinh tháng đẻ của y cũng khác với trong giấy tờ y đang sử dụng. Bà Mills cũng thú nhận tên thật là Natalia Pereverzeva. Thân nhân của cả hai người này đang sinh sống ở Nga.

Tài liệu của tòa án cho biết thêm: khi khám xét nhà của hai vợ chồng Kutzik và hai két sắt nhỏ mà họ thuê, các nhà điều tra phát hiện trong một két có 80.000 USD tiền mặt chứa trong 8 phong bì, mỗi cái đựng 10.000 USD toàn giấy 100 USD.

Trong két sắt thứ hai có 20.000 USD, hộ chiếu và các loại giấy tờ giả khác. Các nhà điều tra cũng tìm thấy một chiếc laptop trong nhà Kutzik và Pereverzeva mang từ Nga qua Mỹ và được một đồng phạm giao lại cho Kutzik hồi tháng 3 vừa qua.

Hôm qua nhật báo Anh Daily Telegraph cho biết Alex Chapman, chồng cũ người Anh của nghi can Anna Chapman, không ngạc nhiên khi biết tin Anna, 28 tuổi, bị bắt tại Mỹ về tội gián điệp. Alex cho biết đã ly dị với Anna cách đây 5 năm. Anna chịu ảnh hưởng rất nặng của cha vốn là nhân viên KGB (cơ quan tình báo Liên Xô).

Alex nói với Daily Telegraph: “Cha cô ấy kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống của Anna. Tôi linh cảm cô ấy đã làm đủ mọi thứ vì cha”.

Tòa án Alexndria hôm qua đã quyết định không cho ba nghi can Kutzik, Pereverzeva và Semenko được hưởng quyền tại ngoại trong khi chờ đợi di lý về New York để xét xử chung với 7 nghi can khác.

Tin bài liên quan:

Một nghi can gián điệp Nga thú tội Nghi can gián điệp Nga thứ 11 biến mất Bắt nghi can gián điệp thứ 11 của Nga Mỹ cất lưới gián điệp Nga: Còn nhiều nghi vấn

NAM ANH (Theo AFP, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên