30/06/2010 10:13 GMT+7

Bắt nghi can gián điệp thứ 11 của Nga

NAM ANH
NAM ANH

TTO - Hôm qua 29-6, cảnh sát Cyprus tuyên bố đã bắt được nhân vật tình nghi thứ 11 làm gián điệp cho Nga theo thông báo đỏ của cảnh sát quốc tế (Interpol). Trong khi đó cả Nga lẫn Mỹ đều cố gắng hạn chế tác động vụ án gián điệp này đối với quan hệ ngoại giao hai nước đang trong giai đoạn “tái khởi động”.

Mỹ bắt 10 người tình nghi gián điệp Mỹ cất lưới gián điệp Nga: còn nhiều nghi vấn

Christopher Robert Metsos, 54 tuổi, nhân vật tình nghi là nhân viên kinh tài của nhóm gián điệp nằm vùng Nga ở Mỹ, bị bắt tại sân bay Larnaca sáng sớm qua khi đang chuẩn bị lên máy bay đi Budapest, thủ đô Hungary.

ShcQa9Mf.jpgPhóng to
Đồn cảnh sát Larnaca, Cyprus, nơi Metsos phải trình diện mỗi ngày sau khi được tại ngoại điều tra - Ảnh: AFP

Michalis Katsounotos, người phát ngôn cảnh sát Cyprus, cho biết Metsos đến Cyprus hôm 17-6 và đăng ký thuê phòng khách sạn bằng hộ chiếu Canada.

Hiện Metsos đã được tại ngoại điều tra sau khi đóng 20.000 euro và bị cấm rời khỏi đảo trong khi chờ đợi Cyprus làm các thủ tục cần thiết. Đài CNN nói Metsos có thể bị dẫn độ về Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua xác nhận những nghi can gián điệp là công dân Nga. Trong bản thông cáo đăng trên website của mình, Bộ Ngoại giao Nga nói các nghi can khồng làm gì có hại cho quyền lợi Mỹ và yêu cầu chính phủ Mỹ bảo đảm rằng nhân viên sứ quán Nga và các luật sư được phép tiếp xúc với các nghi can.

Người phát ngôn tòa đại sứ Mỹ ở Nicosia, thủ đô Cyprus, xác nhận rằng Metsos không phải là công dân Mỹ nhưng là “đối tượng của thông báo đỏ”.

Cảnh sát Cyprus nói họ nhận được thông báo đỏ hôm 26-6 nói rằng Metsos là đối tượng truy nã của Interpol.

Tại Washington, theo AFP, hôm qua, ông Robert Gibbs - người phát ngôn của Nhà Trắng - đã tránh những lời lẽ lên án Nga và cho rằng vụ bắt giữ những người tình nghi làm gián điệp cho tình báo hải ngoại Nga chỉ là chuyện của “cơ quan pháp luật” .

Ông Gibbs cho biết thêm ông Obama đã được FBI thông báo về chiến dịch bắt 11 nghi can làm gián điệp cho Nga trước khi ông gặp tổng thống Nga Dmitri Medvedev hồi tuần rồi tại Mỹ và sau đó tại hội nghi cấp cao G20 và G8 tại Canada. Tuy nhiên, ông Obama đã không đề cập tới vụ việc với nhà lãnh đạo Nga trong các cuộc gặp đó.

vfm6kjmm.jpgPhóng to
Tiến sĩ kinh tế Anna Chapman, 28 tuổi, một trong 11 nghi can gián điệp Nga bị bắt hôm 27-6 - Ảnh: New York Post

Trong khi đó, tại Matxcơva, mặc dù lên án vụ bắt bớ công dân Nga ở Mỹ, các nhà lãnh đạo Nga cũng không muốn làm lớn chuyện như trả đũa bằng cách trục xuất một vài công dân Mỹ như các năm trước.

Hôm qua, thủ tướng Vladimir Putin trong lúc tiếp cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton đã bày tỏ hy vọng vụ việc sẽ không tác động xấu đến mối quan hệ Nga - Mỹ “vốn đã được cải thiện trong mấy năm qua”.

Ông Putin nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng những người đang có những mối quan hệ tốt sẽ hiểu điều đó”.

NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên