22/08/2010 07:46 GMT+7

Hủy lệnh truy nã người sáng lập Wikileaks

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Ngày 21-8, Văn phòng Công tố quốc gia Thụy Điển (NPO) đã gây sốc khi phát lệnh truy nã người sáng lập kiêm tổng biên tập trang web Wikileaks Julian Assange về hành vi cưỡng dâm. Tuy nhiên, sau đó chính quyền cũng bất ngờ hủy lệnh truy nã này.

OyOkoqyj.jpgPhóng to

Tổng biên tập Wikileaks Julian Assange trong một cuộc hội thảo ở Stockholm, Thụy Điển hôm 14-8 - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters dẫn lời bà Karin Rosander, người phát ngôn NPO, cho biết ông Assange, 39 tuổi, phải đối mặt với hai cáo trạng cưỡng dâm và gạ gẫm trong hai vụ án riêng rẽ. Trong đó, cáo trạng cưỡng dâm có thể dẫn đến án tù. Ông Assange có mặt ở Thụy Điển tuần trước, nhưng bà Rosander tiết lộ hiện không ai biết hành tung của ông. Cảnh sát Thụy Điển vẫn chưa thể tìm thấy ông. “Bước kế tiếp sẽ là tiếp xúc và thẩm vấn ông ta - bà Rosander cho biết - Ông ấy nên gặp cảnh sát và đối mặt với những lời cáo buộc”. Tuy nhiên, đến tối qua (giờ VN) NPO quyết định hủy lệnh truy nã do không có chứng cứ cụ thể.

Theo CNN, nhà báo Úc Assange thường đến Thụy Điển. Tuần qua, trên tờ báo Thụy Điển Svenska Dagbladet, ông cho biết ông chọn Thụy Điển là nơi đặt hệ thống máy chủ của trang web Wikileaks vì ông tin tưởng vào luật bảo vệ sự riêng tư của Thụy Điển. Ông có mặt tại Thụy Điển tuần qua một phần để xin giấy chứng nhận xuất bản nhằm đảm bảo trang Wikileaks tận dụng 100% luật bảo vệ “người thổi còi” của Thụy Điển. Trên trang Twitter, ông Assange phủ nhận hoàn toàn mọi cáo buộc. “Các cáo trạng không hề có cơ sở và việc chúng được đưa ra vào thời điểm này là cực kỳ đáng lo ngại” - ông Assange viết.

Hồi cuối tháng 7, Wikileaks đã chọc giận chính quyền Mỹ khi công bố hơn 76.000 báo cáo mật về cuộc chiến Afghanistan. Trong đó, bí mật gây sốc nhất bị Wikileaks lột trần là việc liên quân Mỹ - NATO đã sát hại hàng trăm thường dân Afghanistan trong các chiến dịch quân sự và ém nhẹm vụ việc. Giới truyền thông quốc tế đánh giá đây là vụ rò rỉ thông tin lớn nhất trong lịch sử quân sự Mỹ kể từ chiến tranh Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã chỉ trích hành động của Wikileaks ảnh hưởng tiêu cực đến quân đội Mỹ và đồng minh ở Afghanistan. Tuần trước, ông Assange cho biết Wikileaks sẽ công bố thêm 15.000 báo cáo mật khác về cuộc chiến Afghanistan “trong vài tuần tới”. Hôm 20-8, báo Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin các công tố viên Mỹ đang xem xét khả năng truy tố hình sự ông Assange và các nhân viên Wikileaks về tội tiết lộ bí mật quân sự, khuyến khích nạn ăn cắp tài sản nhà nước.

AP cho biết mới đây trên trang Twitter, Wikileaks đặt câu hỏi liệu cáo trạng cưỡng dâm có phải là một phần trong chiến dịch bôi nhọ trang web này hay không. Wikileaks cho biết tờ báo lá cải Thụy Điển Expressen là tờ báo đầu tiên đăng tải tin ông Assange bị tình nghi phạm tội cưỡng dâm. “Nhiều người đã cảnh báo chúng tôi về những đòn bẩn, bây giờ chúng tôi dính đòn đầu tiên - một tin nhắn trên Twitter viết - Expressen là báo lá cải. Cảnh sát chưa hề liên hệ với bất cứ ai ở Wikileaks. Chẳng cần phải nói cũng biết các cáo trạng này mang tính đánh lạc hướng cao”.

CNN cho biết cộng đồng người sử dụng mạng Internet cũng cho rằng đây là một chiêu độc địa của Washington để đối phó với Wikileaks. “Assange là nạn nhân của một chiến dịch bôi nhọ nhằm gây sức ép lên trang Wikileaks, trước khi trang này công bố số tài liệu mới” - blogger nổi tiếng Thinq ở London (Anh) bình luận. Một người sử dụng Twitter nhấn mạnh: “Việc Assange bị truy nã về tội cưỡng dâm là chiêu thức mới của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Thường thì họ hay bắn súng vào đầu người ta”. Trên diễn đàn Somethingawful, một người bình luận nếu cáo trạng cưỡng dâm là trò bôi nhọ thì rõ ràng là một trò bôi nhọ siêu hạng, bởi nó rất đơn giản nhưng đã vẽ ra một Assange đáng sợ.

Vài năm qua, khi Wikileaks liên tục “gây hấn” với các chính quyền, ông Assange cũng rất nhiều lần đối mặt với các rắc rối pháp luật. “Trong vai trò biên tập viên Wikileaks, tôi đã chống lại rất nhiều vụ kiện tụng - ông Assange viết trong một bức thư điện tử gửi Hãng BBC hồi đầu năm - Để bảo vệ chính mình và giữ an toàn nguồn tin, chúng tôi đã phải phân bố tài sản, đặt mật mã cho mọi thứ và luân chuyển con người khắp thế giới. Chúng tôi chưa bao giờ thất bại”.

Tin bài liên quan:

Mỹ gây sức ép với WikileaksMỹ tuyên chiến với WikileaksTiết lộ tài liệu mật về cuộc chiến AfghanistanMỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật về cuộc chiến AfghanistanLầu Năm góc yêu cầu Wikileaks trả tài liệuSinh viên MIT bị nghi ngờ trong vụ tiết lộ tài liệu quân sự MỹMỹ: Bắt nghi can trao tài liệu mật cho WikiLeaksWikiLeaks tuyên bố tiếp tục công bố tài liệu mật về Afghnistan

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên