27/07/2010 12:06 GMT+7

Mỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan

PHAN ANH (Theo AP, CNN)
PHAN ANH (Theo AP, CNN)

TTO - Lầu Năm Góc hôm nay 27-7 đã gọi vụ việc để lộ 92.000 tài liệu về Afghanistan là vi phạm luật liên bang, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và tuyên bố sẽ điều tra nguồn phát tán thông tin ban đầu.

t72Rog4u.jpgPhóng to

Julian Assange, chủ nhân WikiLeaks, là một người Australia, có bằng tiến sĩ và “tiền sự” hacker - Ảnh: AP

Phát ngôn viên Geoff Morrell nói với hãng tin Fox News: “Công việc hàng đầu của chúng tôi là phải xem xét ảnh hưởng của vụ việc, tìm ra người phát tán tài liệu và chặn đứng những hành vi tiếp theo”.

Trong khi đó, ông Julian Assange, chủ nhân của trang WikiLeaks.org, nơi đăng tải các tài liệu mật này, cho hay ông đã đưa 76.000 tài liệu lên trang, số 15.000 tài liệu còn lại sẽ được đưa lên vào thời điểm an toàn.

“Chúng tôi sẽ xem xét những mối nguy hiểm tiềm tàng đối với các thành viên trong dịch vụ của WikiLeaks và các đối tác, cũng như ảnh hưởng đối với an ninh quốc gia”, ông Assange nói.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày hôm qua, 26-7, tại London, ông Assange, một tiến sĩ về vật lý, đồng thời là một cựu hacker, cho hay lượng thông tin mật được người sử dụng đăng lên WikiLeaks là rất lớn và liên tục. Thành lập từ 2006, WikiLeaks trở thành nơi tập trung các bí mật rò rỉ mà cộng đồng mạng tìm thấy, làm nhiệm vụ vạch trần những tội lỗi của tầng lớp cấp cao đầy uy quyền.

Trang chia sẻ này bắt đầu được chú ý khi đăng tải một đoạn video gây sốc có hình ảnh lính Mỹ trên chiếc trực thăng Apache nã đạn vào dân thường ở Baghdad, vừa bắn vừa cười đùa vui vẻ.

Đội ngũ làm việc ở WikiLeaks rất ít, chưa đầy chục người. Tài liệu đưa lên chủ yếu là từ các thành viên tình nguyện. Bản thân Assange không có địa chỉ thường trú và thường xuyên di chuyển. Đang ở tuổi 39, Assange từng học ở 36 trường khác nhau, trong đó có một trường báo chí. Năm 1991, khi còn là thanh niên, Assange từng bị bắt vì đột nhập hàng loạt máy tính.

Assange này tỏ: “Tôi yêu thích công việc có tầm ảnh hưởng lớn và giúp đỡ những người yếu thế. Các tài liệu về Afghanistan ít nhất đã cho chúng ta thấy 6 năm trời người Mỹ làm gì ở đất nước này”.

Cũng ngày hôm qua, tổng thống Afghanistan Hamid Kazai lên tiếng buộc tội NATO phải chịu trách nhiệm về sinh mạng của 52 dân thường ở làng Regi thuộc quận Sangin khi tổ chức này thực hiện một cuộc tấn công bằng súng máy và lựu đạn hôm 23-7 vừa qua.

PHAN ANH (Theo AP, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên