06/08/2010 09:42 GMT+7

Lầu Năm góc yêu cầu Wikileaks trả tài liệu

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Hôm nay 6-8, Lầu Năm Góc đã lên tiếng yêu cầu Wikileaks phải ngay lập tức trả 15.000 báo cáo tối mật về cuộc chiến Afghanistan chưa đăng tải, đồng thời xóa bỏ toàn bộ những tài liệu đã đăng trên trang này lẫn các tài liệu còn lưu trên máy tính của họ.

Sinh viên MIT bị nghi ngờ trong vụ tiết lộ tài liệu quân sự MỹMỹ: Bắt nghi can trao tài liệu mật cho WikiLeaksMỹ tuyên chiến với WikileaksTiết lộ tài liệu mật về cuộc chiến AfghanistanMỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan

M6UIaG4v.jpgPhóng to
Trang web Wikileaks - Ảnh: AFP
i5AjDfgn.jpgPhóng to
Binh nhất Bradley E. Manning

Binh nhất Bradley E. Manning, 22 tuổi và là nhà phân tích tình báo ở Iraq, đã trở thành tâm điểm của các cuộc điều tra quân sự về vụ rò rỉ thông tin chấn động này. Manning bị bắt vì liên quan đến việc tiết lộ cho trang web WikiLeaks đoạn video cảnh máy bay Apache của Mỹ tấn công ở Baghdad hồi năm 2007 và tải những điện tín ngoại giao không được phép. Manning đã bị di lí từ Kuwait về Mỹ và hiện đang bị giam giữ tại căn cứ Hải quân Quantico, Virginia.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Geoff Morrell rằng: "Chúng tôi yêu cầu họ phải có hành động đúng đắn và hi vọng lời yêu cầu của chúng tôi sẽ được trân trọng". Ông Morrell không quên nhấn mạnh quyền sở hữu hợp pháp duy nhất những tài liệu này vẫn là thuộc về chính phủ Mỹ.

Khi được hỏi liệu Bộ Quốc phòng có thực hiện những biện pháp pháp lý chống lại Wikileaks nếu trang web này từ chối lời yêu cầu trên hay không, ông Morrell từ chối trả lời cụ thể nhưng lấp lửng rằng FBI và Bộ Tư pháp sẽ quyết định kế hoạch hành động riêng. Ông Morrell nói thêm "việc để lộ thêm bất kì thông tin nào chỉ làm tình hình tồi tệ hơn".

Tuy vậy, theo AFP mô tả, ông Morrell lại có vẻ không được tự tin lắm về khả năng Wikileaks sẽ “chơi đẹp”. "Nếu lý do “hành động đúng đắn” chưa đủ tốt đẹp với họ thì chúng tôi sẽ phải tìm cách khác để thuyết phục họ có hành động hợp lý. Tôi chỉ có thể nói đến thế!", ông Morrell nói.

Hiện CNN cho biết Lầu Năm Góc vẫn đang tiến hành thẩm định các tài liệu đã được đăng tải nhằm tìm kiếm những thông tin nhạy cảm. Một nhóm các chuyên gia hơn 80 người, chủ yếu là những nhà phân tích tình báo từ nhiều cơ sở khác nhau của Bộ Quốc phòng, đã tham gia cuộc điều tra.

Morrell cho biết số thành viên của đội có thể lên tới 120 người. Nhóm đã tìm kiếm hơn 400 từ khóa từ 70.000 báo cáo đã được đăng tải, họ tách biệt các tài liệu liên quan để tham khảo sâu hơn.

Morrell giải thích: "Ví dụ như nếu trong các báo có có ghi rõ tên các công dân Afghanistan nào thì chúng tôi sẽ báo ngay với trung tâm chỉ huy ở Kabul, chia sẻ thông tin với họ để tìm cách bảo vệ an toàn cho những người này".

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên