30/07/2010 15:29 GMT+7

Mỹ: Bắt nghi can trao tài liệu mật cho Wikileaks

PHẠM LÊ
PHẠM LÊ

TTO - Hôm qua 29-7, Bộ quốc phòng Mỹ và Lầu Năm Góc cho biết đã tìm ra bằng chứng xác nhận binh nhất Bradley E. Manning đã trao các tài liệu mật cho Wikileaks. Manning hiện đang bị bắt giữ tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Kuwait.

Manning, 22 tuổi, là một nhà phân tích tình báo quân đội. Trước đó, anh đã bị bắt giữ và bị buộc tội do tải bất hợp pháp các video cuộc tấn công của quân đội Mỹ ở Iraq đến Wikileaks hồi tháng trước.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert M. Gates tuyên bố vụ rò rỉ các báo cáo mật về cuộc chiến Afghanistan “có khả năng gây ra những hậu quả nguy hiểm và nghiêm trọng” cho quân đội Mỹ và đồng minh.

Tiết lộ tài liệu mật về cuộc chiến AfghanistanMỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan

ub227qVt.jpgPhóng to
Ông Gates và ông Mullen cùng chỉ trích dữ dội Wikileaks - Ảnh: AP

Mỹ họp nội các chiến tranh

Lần đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ rò rỉ tài liệu mật liên quan đến cuộc chiến tại Afghanistan gây chấn động dư luận và giới chức nhiều nước, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 29-7 đã triệu tập hội đồng cố vấn.

Tham dự cuộc họp tại Nhà Trắng do Tổng thống chủ trì có Phó Tổng thống Joseph Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, cùng các quan chức quốc phòng và tình báo.

Hãng tin AP cho biết ông Gates khẳng định Lầu Năm Góc đang mở một cuộc điều tra nhằm xác định nguyên nhân vụ rò rỉ và không loại trừ khả năng nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange cũng là mục tiêu của cuộc điều tra.

Tuyên bố của ông Gates được đưa ra sau khi Wikileaks công bố hơn 92.000 báo cáo mật từ 2004-2009 của cuộc chiến tại Afganistan trên web hôm 25-7. Ông Assange cho biết mục tiêu công bố các tài liệu là để gây sự chú ý về số thương vong dân sự do Hoa Kỳ và đồng minh đã gây ra trên chiến trường Afghanistan.

FBI bắt tay điều tra

Hôm 28-7 vừa qua, ông Gates cũng đã kêu gọi FBI hỗ trợ quân đội điều tra vụ rò rỉ thông tin này: “Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra gay gắt để truy tố”, ông Gates khẳng định.

Gates tuyên bố sẽ không đưa ra lời bình luận nào khi cuộc điều tra vẫn còn đang tiếp diễn.

Gates và Đô đốc Michael G. Mullen, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, khẳng định rằng toàn bộ các tài liệu này không thể làm suy yếu những gì chính quyền Obama đã tuyên bố công khai về cuộc chiến tranh.

“Assange có thể nói bất cứ điều gì ông ta thích nhằm đạt được những lợi ích lớn hơn, nhưng trên thực tế việc này đã góp tay gây nguy hiểm cho những người lính trẻ và các gia đình Afghanistan”, ông Mullen nói.

Khi được hỏi liệu Lầu Năm Góc có liên lạc với Assange để biết thêm các tài liệu không, Gates trả lời “Chúng tôi không nghĩ sẽ làm vậy. Liệu có thể tin là ông ta sẽ nói sự thật?”.

PHẠM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên