07/08/2010 08:30 GMT+7

Mỹ gây sức ép với Wikileaks

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Bộ Quốc phòng Mỹ tăng sức ép đòi Wikileaks lập tức xóa bỏ 92.000 báo cáo mật về cuộc chiến Afghanistan đã công bố trên trang web này và giao nộp 15.000 báo cáo mật còn lại.

Lầu Năm góc yêu cầu Wikileaks trả tài liệuSinh viên MIT bị nghi ngờ trong vụ tiết lộ tài liệu quân sự MỹMỹ: Bắt nghi can trao tài liệu mật cho WikiLeaksMỹ tuyên chiến với WikileaksTiết lộ tài liệu mật về cuộc chiến AfghanistanMỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan“Chúng tôi sẽ tìm những biện pháp để buộc họ phải hành động theo lẽ phải” - New York Times ngày 6-8 dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Geoff Morrell cảnh báo. Các quan chức quốc phòng Mỹ cáo buộc việc công bố 92.000 tài liệu mật đã đe dọa sự an toàn của quân đội Mỹ và đồng minh tại Afghanistan.

Ông tiết lộ một nhóm 80 chuyên gia tình báo Mỹ đánh giá tác hại 15.000 báo cáo mật còn lại của Wikileaks. Trong vài ngày tới, số chuyên gia này sẽ tăng lên 125. “Công khai số tài liệu mật còn lại chỉ khiến tình hình tồi tệ thêm” - ông Morrell nhấn mạnh.

Wikileaks đáp trả và mô tả ngôn từ của ông Morrell là “độc địa”. AP cho biết mới đây Wikileaks đã công bố một tập tin mã hóa nặng tới 1,4 gigabyte, lớn gấp 20 lần so với 92.000 báo cáo mật mà Wikileaks đã cho công bố trước đó. Các chuyên gia vi tính cho biết không thể phá mã tập tin mang tên “Bảo hiểm” này. Giới báo chí và blogger cho rằng đây là số 15.000 báo cáo mật còn lại mà Wikileaks đang kiểm chứng.

Cryptome, một trang web thường đăng báo cáo mật của chính phủ, tuyên bố đang sao chép lại tập tin và cho biết sẽ cung cấp mật khẩu để độc giả đọc trong trường hợp Wikileaks bị đánh sập.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên