13/08/2010 10:17 GMT+7

WikiLeaks tuyên bố tiếp tục công bố tài liệu mật về Afghnistan

PHAN ANH (Theo CNN)
PHAN ANH (Theo CNN)

TTO - Chủ nhân của trang chia sẻ thông tin mật WikiLeaks hôm 12-8 cho hay sẽ tung ra nốt 15.000 tài liệu mật còn lại về cuộc chiến ở Afghanistan, bất chấp cảnh cáo của chính quyền Mỹ.

Mỹ gây sức ép với WikileaksMỹ tuyên chiến với Wikileaks

xWuMNiXU.jpgPhóng to
Julian Assange, chủ nhân trang WikiLeaks - Ảnh: CNN

“Chúng tôi đã chuẩn bị gần xong. Quá trình chuẩn bị khá tốn công và tốn kém” - Julian Assange thông báo với giới truyền thông tại London (Anh).

Lầu Năm Góc hôm qua cũng cảnh cáo WikiLeaks không được đưa tiếp thông tin mật. Ông Geoff Morell - Thứ trưởng quốc phòng phụ trách công vụ - nói rằng điều này có thể là một sai lầm khiến nhiều người bị đặt vào tình trạng nguy hiểm.

“Họ cần thể hiện trách nhiệm của mình và ngay lập tức phải gỡ bỏ các tài liệu đánh cắp khỏi website và hủy mọi dữ liệu đã phân loại khỏi hệ thống máy tính. Nếu họ tiếp tục công bố chúng, các đồng minh của chúng tôi, những người dân Afghanistan vô tội sẽ bị ảnh hưởng” - ông nói.

Tuy nhiên, Assange cho rằng ông “tuyệt đối” cương quyết công bố các tài liệu còn lại: “Mỗi lần chúng tôi muốn làm điều này, họ lại cố tìm mọi cách để chỉ trích và có thể lần này là những chỉ trích mang tính luật pháp. Nhưng chúng tôi đã cố gắng rất lớn để giữ lại được một số tài liệu”.

Ông Morrell cho hay tuần trước, Bộ Quốc phòng đã yêu cầu WikiLeaks giao nộp lại tất cả tài liệu thuộc về Lầu Năm Góc và xóa mọi dấu vết về chúng.

Một số tổ chức nhân quyền cũng liên hệ với WikiLeaks để khuyến cáo rằng những tài liệu họ đưa lên mạng có thể khiến nhiều người có tên trong đó gặp nguy hiểm, ví dụ như Taliban cũng có thể tiếp cận nguồn tài liệu đó để lên danh sách những người cần trả thù. Hiện Lầu Năm Góc tổ chức một đội ngũ 100 nhân viên chuyên đọc các tài liệu mật đã phát tán về Afghanistan nhằm thông báo cho những người có tên trong đó cần cảnh giác.

Hôm qua, Hội Phóng viên không biên giới cũng viết thư cho Assange buộc tội WikiLeaks thiếu trách nhiệm khi tiết lộ các thông tin về Afghanistan. Các nhóm Nạn nhân vô tội vì xung đột, Viện xã hội mở cũng có những phản ứng tương tự.

Tuy nhiên, chủ nhân WikiLeaks vẫn cho rằng công bố thông tin thực cho công chúng chính là vai trò của họ.

Úc, hiện có 1.550 quân tại Afghanistan, cũng đang điều tra xem việc phát tán tài liệu nói trên có ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia và sự an toàn của các thành viên trong quân đội của họ hay không.

Tin bài liên quan:

Tiết lộ tài liệu mật về cuộc chiến AfghanistanMỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật về cuộc chiến AfghanistanLầu Năm góc yêu cầu Wikileaks trả tài liệuSinh viên MIT bị nghi ngờ trong vụ tiết lộ tài liệu quân sự MỹMỹ: Bắt nghi can trao tài liệu mật cho WikiLeaks

PHAN ANH (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên