14/09/2010 07:44 GMT+7

7 ngày tới, hồ thủy điện vẫn "khát" nước

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Nhận định từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) cho biết đến ngày 20-9 tình hình thời tiết không có đột biến và khả năng có mưa bổ sung cho nguồn nước các hồ thủy điện đang thiếu hụt vẫn không được cải thiện.

jwW6gCKx.jpgPhóng to
Mặc dù tới hạn phát điện từ lâu nhưng đến nay Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng vẫn liên tiếp gặp sự cố. Trong ảnh: tại phòng điều khiển Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng - Ảnh: C.V.K.

Bà Nguyễn Lan Châu - cố vấn của NCHMF - cho biết dù đang ở giữa mùa mưa lũ nhưng các hồ thủy điện đều rơi vào tình trạng thiếu nước, mực nước thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2009 và đây là mức thấp kỷ lục so với nhiều năm trước đó.

Đến ngày 13-9, mực nước tại hồ Hòa Bình giảm xuống còn 99,6m (trên mực nước chết 9,6m), thấp hơn cùng kỳ năm 2009 là 10,1m; hồ Tuyên Quang 102,3m (trên mực nước chết 12,3m), thấp hơn cùng kỳ 2009 là 3,1m; hồ Sơn La 161,27m (thấp hơn mực nước chết 13,73m).

“Chưa năm nào xảy ra tình trạng giữa mùa lũ mà thủy điện Hòa Bình không xả bất kỳ cửa đáy nào. Từ đầu mùa mưa lũ 2010 đến nay, hồ Hòa Bình chưa một lần mở cửa xả” - bà Châu nói. Tình trạng này xuất phát từ việc hiếm mưa lũ tại khu vực các hồ chứa này. Hiện nay mùa mưa ở miền Bắc đang vào cuối mùa (hết tháng 10 là kết thúc mùa mưa) nên các hồ thủy điện ở đây chỉ trông chờ vào những trận lũ muộn để cải thiện nguồn nước.

Trong khi đó theo quy luật, khu vực Tây Bắc (có hồ Hòa Bình, Sơn La) vào thời điểm này đã hiếm xảy ra những trận mưa lớn. Vì vậy, nguồn nước bổ sung về hồ để phát điện nhiều khả năng chỉ trông chờ vào những trận lũ có lưu lượng nhỏ. Do đó ngay tại thời điểm này, các hồ đã phải phát điện tiết kiệm để dự trữ nước cho mùa khô và nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân sắp tới.

Tình hình các hồ thủy điện miền Nam, miền Trung và Tây nguyên cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều hồ đang ở mực nước chết hoặc nhỉnh hơn mực nước chết không đáng kể. Hồ thủy điện Sông Ba Hạ cao hơn mực nước chết 0,3m, hồ Hàm Thuận cao hơn mực nước chết 0,1m, hồ thủy điện Trị An chỉ cao hơn mực nước chết 0,13m. Tuy nhiên, mùa mưa lũ ở miền Trung và Tây nguyên thường bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc vào tháng 12 nên khả năng bổ sung nguồn nước cho các hồ ở đây vẫn còn khả quan.

Tin bài liên quan:

Thủy điện vẫn chờ nướcMong mưa, chờ lũThiếu nước, điện phập phùĐề nghị bỏ 38 dự án thủy điệnSông Bồ cạn vì hạn và thủy điệnChủ đầu tư muốn biến rừng thành... rẫyBị tái định cư trong rừng đặc dụngThủy điện gây sạt lởThủy điện “đuổi” dân chạy dàiSống chung với nước biển dângThủy điện sống cầm chừngThiếu nước, thủy điện Sơn La có kịp phát điện?

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên