23/04/2010 00:50 GMT+7

Đề nghị bỏ 38 dự án thủy điện

C.V.KÌNH - T.VŨ - Đ.CƯỜNG
C.V.KÌNH - T.VŨ - Đ.CƯỜNG

TT - Bộ Công thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát các dự án thủy điện (DATĐ) và việc vận hành các đập thủy điện.

* Quảng Nam: quy hoạch 33 thủy điện vừa và nhỏ

Theo đoàn kiểm tra, trên địa bàn chín tỉnh trọng điểm khu vực miền Trung và Tây nguyên (gồm Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng), đang có tới 393 DATĐ với tổng công suất lắp máy khoảng 7.381MW.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng đã xác định 79 vị trí tiềm năng thủy điện đang nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch và cho phép xây dựng. Qua kiểm tra, đoàn công tác đề nghị loại bỏ 38 DATĐ đã phê duyệt quy hoạch, yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh quy mô của 35 DATĐ vì các dự án này gây ảnh hưởng lớn môi trường - xã hội hoặc không phù hợp với các quy hoạch khác. Lai Châu có số DATĐ được đề nghị bãi bỏ nhiều nhất với 11 dự án, tiếp theo là Quảng Nam với 7 dự án và hầu hết các địa phương được kiểm tra đều có dự án được đề nghị bãi bỏ hoặc điều chỉnh quy mô.

Bộ Công thương nhấn mạnh tại 26 DATĐ đã kiểm tra thực địa, có 21 dự án đang thi công nhưng chất lượng thiết kế và thi công chưa thật sự đáp ứng yêu cầu.

Về quy trình vận hành các hồ chứa thủy điện mà dư luận băn khoăn thời gian qua, đoàn công tác qua kiểm tra tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam và Phú Yên khẳng định các chủ đầu tư nhìn chung đã tuân thủ nguyên tắc xả lũ. Tuy nhiên, trong thực tế việc phối hợp liên lạc, cập nhật thông tin để vận hành giữa các hồ chứa trên cùng một lưu vực sông còn hạn chế nên một số chủ đầu tư bị động khi vận hành.

Ngoài ra, thông tin dự báo cũng chưa kịp thời hoặc độ chính xác chưa đảm bảo. Vì vậy, việc vận hành công trình thiếu chủ động và chưa đạt hiệu quả cao, đặc biệt là khi xả lũ. Đáng lưu ý, đoàn công tác đã kết luận do năng lực của cán bộ vận hành hồ chứa, kể cả công trình lớn và cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương còn nhiều hạn chế nên có lúc chưa tuân thủ hoàn toàn quy trình đã được phê duyệt.

* Ngày 22-4, kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Quảng Nam (khóa VII) đã thông qua nghị quyết về quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chỉ thống nhất đưa vào quy hoạch 33 dự án, loại khỏi danh mục đầu tư 5 dự án so với tờ trình trước đó của UBND tỉnh. Nghị quyết này cũng đã đề ra chín nhóm giải pháp thực hiện quy hoạch, quản lý đầu tư thủy điện. Trong đó, đáng chú ý là việc tái định cư, bồi thường, giải phóng mặt bằng phải đáp ứng được nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân; phù hợp với phong tục, tập quán, văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, các nhu cầu vật chất và văn hóa tinh thần của người dân.

C.V.KÌNH - T.VŨ - Đ.CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên