20/09/2011 08:26 GMT+7

Thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM: Không chắc hiệu quả

BAO KHANH
BAO KHANH

TT - Đã có 219 phản hồi cho bài viết “Vào trung tâm TP.HCM: ôtô phải nộp phí?” (Tuổi Trẻ ngày 18-9). Khá nhiều ý kiến cho rằng tính khả thi của dự án này không cao.

Chỉ lợi cho nhà đầu tư

Chuyện này sẽ gây tốn kém một khoản tiền rất lớn của người dân khi lắp đặt thiết bị. Chưa kể khi người ở vùng khác vào, phải mất thời gian, công sức để tìm thuê, lúc ra phải bỏ thời gian trả thiết bị. Quá phiền phức. Hiệu quả có giảm được kẹt xe hay không thì ai dám chắc. Chuyện này trước mắt sẽ là nguồn lợi của người đầu tư và thiệt thòi cho người dân. Còn hiệu quả lâu dài của đề án thì không chắc chắn. Hãy nghiên cứu kỹ trước khi triển khai.

I.C.

Nên đầu tư vào chỗ đậu xe

Hiện nay Q.1 và Q.3 rất hiếm khi kẹt xe so với các quận khác. Nói thu phí xe hơi vào khu trung tâm để giảm kẹt xe là không đúng. Thu phí xe hơi vào trung tâm chỉ để tăng ngân sách TP và doanh nghiệp thu phí.

Cả TP thiếu, khu trung tâm lại càng thiếu chỗ đậu xe, gửi xe, kể cả xe hai bánh. Tại sao không đầu tư vào việc này, chắc chắn tốt hơn nhiều lần so với đặt 35 chốt thu tiền bao vây trung tâm TP.

NGUYỄN PHƯỚC

Hạ tầng chưa bằng Singapore

Tôi đã sống ở Singapore và thấy khi đi vào trung tâm họ cũng thu phí như đề án trên nhưng chỉ giờ cao điểm, hơn nữa mục tiêu của dự án là giảm tải phương tiện giao thông chứ không giảm tải lượng người đi lại. Để làm được như vậy, trước hết cần có cơ sở hạ tầng thật tốt được hỗ trợ bởi các phương tiện vận chuyển công cộng hiệu quả như tàu điện ngầm và xe buýt. Lúc đó chắc chắn người dân sẽ ủng hộ.

JOHNNY

Phân biệt ôtô người dân TP.HCM và các TP khác

Theo tôi, cần có sự phân biệt giữa ôtô của người dân TP.HCM và các TP khác. Vì tôi là một người dân TP, tôi làm việc và đóng thuế cho TP, góp phần xây dựng hạ tầng cho TP thì tôi phải được ưu tiên hơn so với xe ngoài tỉnh vào TP chứ.

Chủ xe nói gì?

* Ông Nguyễn Tấn Ngọc (Q.Bình Thạnh, TP.HCM):

Phải chịu trả phí vì công việc

Theo tôi, dự án này không khả thi vì thực tế khi người dân có điều kiện sắm được ôtô thì họ sẵn sàng bỏ ra 30.000 hay 50.000 đồng để đi, còn với xe thuê hay taxi thì phía khách hàng sẽ trả khoản phí này nên mục tiêu hạn chế ôtô vào nội thành là khó khả thi. Riêng tôi, vì công việc làm ăn nên mỗi ngày tôi phải ra vào Q.1 ít nhất bốn lần. Nếu đề án này được đưa ra, tôi sẵn sàng trả phí chứ không thể giảm việc đi vào nội thành được.

* Anh Hồ Duy Lộc (tài xế taxi của hãng Petrolimex):

Khách đi taxi sẽ đắn đo

Đề án này khi được đưa vào áp dụng sẽ khiến hành khách đi taxi đắn đo hơn khi đi lại bằng taxi. Ví dụ như trước đây đi từ khu vực này qua khu vực khác họ sẽ lên taxi một cách thoải mái mà không phải suy nghĩ, nhưng khi phải trả thêm một khoản tiền cho việc đi lại buộc họ phải đắn đo và chuyển sang đi xe buýt, xe máy hoặc đi bộ.

* Anh Phạm Quốc Huy (chủ xe ở Q.2, TP.HCM):

30.000-50.000 đồng là hợp lý

Nếu đề án này đưa vào hoạt động mà giảm được kẹt xe, chúng tôi rất ủng hộ. Việc thu phí 30.000 đồng với ôtô 4-7 chỗ, 50.000 đồng với xe tải và xe khách là hợp lý. Là một chủ xe có bốn chiếc xe loại bảy chỗ thường xuyên ra vào trung tâm TP nên tôi rất quan tâm đến đề án này.

Hiện nay, mỗi ngày một chiếc xe của tôi vào trung tâm Q.1 khoảng bốn lần, thậm chí có ngày 10 lần, tuy nhiên vì khách hàng của bên tôi là các doanh nhân người nước ngoài nên họ quý thời gian hơn tiền bạc và sẵn sàng trả phí để đi vào nội thành.

Vì vậy đề án này có thể khiến các tài xế xe tải nhỏ và khách hàng đi taxi đắn đo chứ đối với những người có tiền và có nhu cầu làm ăn ở trung tâm thì khó mà thay đổi được họ.

Việc thu phí này cũng mang lại một khoản tiền để Nhà nước đầu tư vào việc làm đường sá và cải tiến phương tiện công cộng. Đó cũng là một phương án giảm kẹt xe.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thu phí ôtô vào khu vực trung tâm TP.HCM: Khó khả thiVào trung tâm TP.HCM: Ôtô phải nộp phí?TP.HCM: Kẹt phà Cát Lái, Bình Khánh; Hà Nội: tắc đườngChậm triển khai kế hoạch chống kẹt xeGiải quyết từ gốc của kẹt xe

BAO KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất