![]() |
Quá nhiều phương tiện tham gia giao thông trong cùng một không gian và thời gian gây kẹt xe - Ảnh: Thuận Thắng |
Bắt đầu từ câu hỏi tại sao có hiện tượng kẹt xe? Đó là vì có quá nhiều phương tiện tham gia giao thông trong cùng một không gian và thời gian.
Trước đây đã có những ý kiến giải quyết vấn đề thời gian như tổ chức làm việc, học hành lệch giờ chẳng hạn, điều đó cũng khiến áp lực giao thông trong cùng một không gian được giảm bớt phần nào.
Đó là giải pháp "mở rộng thời gian". Như vậy những đề xuất tiếp theo nếu có thiết nghĩ nên hướng đến việc giải quyết vấn đề không gian. Tại sao trong một không gian cụ thể lại có quá nhiều phương tiện tham gia giao thông trong một thời gian nào đó?
Thu phí ôtô vào khu vực trung tâm TP.HCM: Khó khả thiVào trung tâm TP.HCM: Ôtô phải nộp phí?TP.HCM: Kẹt phà Cát Lái, Bình Khánh; Hà Nội: tắc đườngChậm triển khai kế hoạch chống kẹt xe |
Tôi nghĩ những nhà hoạch định chính sách của thành phố sẽ biết cách trả lời vì họ là người được tiếp cận những con số thống kê của nhà nước. Riêng về phía người dân, ai cũng thấy rằng việc "bóp nhỏ" không gian của những nhà đầu tư và hoạch định chính sách là nguyên nhân khiến cho nạn kẹt xe trở nên trầm trọng.
Ai cũng thấy nội thành là nơi tập trung nhiều nhất những mục tiêu giao thông, văn phòng, công sở, trường học, chợ búa, siêu thị... tất cả những mục tiêu đó chính là tác nhân hấp dẫn luồng giao thông khủng khiếp hiện tại vào những thời gian nhất định trong ngày.
Theo nhận xét của tôi, thời gian đầu ngày làm việc là lúc luồng giao thông đổ về các mục tiêu nêu trên, và khi kết thúc ngày làm việc thì áp lực giao thông lại chuyển hướng. Tôi không có đủ dữ liệu để đề nghị một cách làm, nhưng nếu chúng ta thử thay đổi chiều lưu thông theo thời gian của những con đường chủ yếu từ trung tâm tỏa ra các hướng liệu có là một giải pháp tình thế?
Ngoài ra còn có một số khá lớn người tham gia giao thông sống ở những vùng ven nhưng lại phải vào làm việc trong trung tâm, nếu có những giải pháp giải quyết được vấn đề này sẽ có lẽ sẽ góp phần giảm lưu lượng giao thông xuống đáng kể. Như vậy giải pháp căn cơ nhất vào lúc này tôi nghĩ nên hướng về cách giải quyết "nới rộng không gian" tương tự như chúng ta đã thành công phần nào với chính sách "nới rộng thời gian"?
Theo ý kiên riêng tôi, nếu có những chính sách thiên về giãn, chuyển những mục tiêu này đến những không gian lớn hơn thì sẽ có tính khả thi cao hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận