18/10/2023

'Vùng Xanh' là một thuật ngữ được sáng tạo nhằm mô tả những khu vực nơi mọi người sống thọ và vô cùng khỏe mạnh. Nhiều nhà nghiên cứu đã bắt đầu quan sát và biên soạn lên 6 quy tắc ăn uống của những người sống thọ nhất thế giới.

6 quy tắc ăn uống của những người sống thọ nhất thế giới


1. Ăn nhiều thực vật

Người dân tại các 'Vùng Xanh' ăn từ 90 - 100% những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Họ ăn nhiều rau củ và ăn đa dạng theo từng mùa khác nhau, đôi khi còn kèm theo hoa quả và các loại rau củ quả được sấy khô.

Cụ thể, các loại thực phẩm tốt nhất giúp kéo dài tuổi thọ là các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, hoặc là củ cải đỏ và cải cầu vồng. Ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt cũng rất tốt cho sức khỏe.

Với chất béo, ta cũng nên chọn thay thế dầu động vật bằng dầu ô liu thay vì dùng bơ.

2. Giảm thịt

Những người dân sống thọ nhất thế giới thường chỉ ăn thịt khoảng 5 lần mỗi tháng, mỗi bữa thường chỉ nhỏ hơn hoặc vừa đủ 85g. Thay vào đó, để bổ sung protein, nhiều nhà nghiên cứu đề nghị ta nên chọn đậu phụ như người dân thuộc 'Vùng Xanh' Okinawa, Nhật Bản vẫn làm.

3. Ăn ít cá và chỉ nên ăn cá nhỏ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết người dân 'Vùng Xanh' đều ăn cá nhưng không nhiều. Họ chỉ ăn khoảng tối đa 3 lần/ tuần vì nếu ăn nhiều cá thì lượng thủy ngân trong máu sẽ càng cao.

Tuy nhiên, những người dân sống đến trăm tuổi ở những vùng này lại có xu hướng ăn các loại cá nhỏ. Bởi lẽ cá nhỏ thì sẽ chứa ít thủy ngân hơn. Vì vậy, ta nên ăn ít lại những loại cá như cá ngừ, cá rô phi, cá hồi và nên ăn nhiều cá mòi, cá cơm, cá tuyết hơn.

4. Ăn nhiều các loại đậu và hạt

Các loại đậu không chỉ chiếm ưu thế ở cả 5 'Vùng Xanh' mà đó còn là nền tảng của mọi chế độ ăn kéo dài tuổi thọ trên thế giới.

Hãy thử ăn ít nhất nửa cốc đậu nấu chín hằng ngày như đậu đen, đậu lăng, đậu xanh và đậu trắng để có thể cung cấp được cho cơ thể giàu chất xơ và protein.

5. Giảm đường

Người dân 'Vùng Xanh' chỉ ăn đường một cách có chủ đích chứ không phải do thói quen hay vô tình ăn. Ta cần cố gắng không ăn quá bảy thìa cà phê đường bổ sung mỗi ngày, tương đương khoảng 28 gram để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

6. Uống nước có quy tắc

Về các loại nước nói chung, ta cần lưu ý việc nên uống nước có quy tắc. Cụ thể, ta cần tránh xa hoàn toàn các đồ uống có ga, uống ít nhất bảy ly nước mỗi ngày giúp duy trì độ đàn hồi cho da, làm giảm nếp nhăn và thải độc cơ thể. Nếu muốn uống trà, ta cũng nên chọn trà xanh hoặc trà bồ công anh, hương thảo.

Xem thêm: Ăn chuối luộc thường xuyên có lợi ích gì?

Xem thêm: Uống nước cam mỗi ngày có tốt cho sức khỏe không?

Xem thêm: Ăn thịt nướng như thế nào để giảm chất gây ung thư?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên