15/10/2023

Hàu là loại thức ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và cả chuyện chăn gối. Sau đây là những lưu ý để ăn hàu đúng cách, phát huy được công dụng và tránh được những rủi ro nguy hiểm.

3 lưu ý quan trọng khi ăn hàu


1. Hạn chế ăn hàu sống

Hàu sống tuy tươi ngon nhưng cũng có thể gây ngộ độc, dị ứng, nhiễm khuẩn, kích thích đường ruột và những biến chứng nguy hiểm. Cần chọn mua hàu đạt tiêu chuẩn vệ sinh, rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, nên hạn chế ăn hàu sống với mù tạt. Vì mù tạt có thể làm kích thích niêm mạc mắt, mũi, nóng rát vòm họng, kích thích dạ dày. Vì thế để đảm bảo sức khỏe, bạn có thể chế biến hàu thành nhiều món hấp dẫn khác như nướng phô mai, hấp chín, chiên, nấu cháo...

2. Ăn bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình nên ăn khoảng 6-12 con mỗi tuần. Nếu ăn quá nhiều hàu, hàm lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể sẽ bị dư thừa, dẫn đến các tác động tiêu cực cho sức khỏe như thừa kẽm, tiêu chảy, ngộ độc...

3. Đối tượng nào không nên ăn hàu?

Thứ nhất là người bụng yếu. Theo khuyến cáo, những người bụng yếu không nên ăn hàu vì hàu có vị tanh, tính mát, có thể gây tình trạng lạnh bụng, khó tiêu, tiêu chảy. Do đó những người có vấn đề về tiêu hóa thì không nên ăn hoặc nên nấu chín hàu trước khi ăn.

Thứ hai là người bị dị ứng hải sản. Tuy hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng sẽ khiến tình trạng dị ứng trở nên nặng nề hơn. Khi có các triệu chứng bất thường sau khi ăn hàu như ói mửa, tiêu chảy, phát ban, ngứa ngáy hay khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Ngoài ra, trong hàu cũng chứa lượng cholesterol đáng kể dễ gây béo phì, thừa cân.

Thứ ba là những trường hợp đặc biệt như người mắc bệnh mãn tính, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, hoặc những trường hợp đặc biệt, cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ đối với việc ăn hàu để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất.

Xem thêm: 5 thực phẩm giúp phụ nữ ham muốn, thăng hoa

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên