17/05/2024

Thời gian gần đây có thông tin từ ngày 1-6-2024 không phải mang bằng lái xe khi đã tích hợp thông tin giấy phép lái xe trên VneID. Đây là thông tin không chính xác.

Video liên quan

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải ban hành thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Trong đó sửa đổi, bổ sung khoản 13, điều 33, thông tư số 12/2017/TT-BGTVT như sau: giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID.

Như vậy, việc bổ sung này quy định thêm trường hợp bằng lái xe hợp lệ là bằng lái có thông tin đã được xác thực trên VNeID. Chứ không phải là thông tư 05/2024/TT-BGTVT quy định từ ngày 1-6-2024 thì người có bằng lái đã đồng bộ thông tin trên VNeID không phải mang theo bằng lái xe.

Vì theo Điều 58, Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định: người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: đăng ký xe, bằng lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Do thông tư không thể cao hơn Luật Giao thông đường bộ 2008, nên thông tư công nhận bằng lái xe có thông tin xác thực trên VNeID là hợp lệ thì cũng không thể dùng thông tin bằng lái xe trên VNeID thay cho việc mang theo bằng lái xe.

Chính vì vậy, dù đã tích hợp thông tin bằng lái trên VNeID thì người dân vẫn phải mang theo bằng lái xe và các loại giấy tờ bắt buộc khác theo đúng quy định. 

Xem thêm: Xóa nốt ruồi thì có phải làm lại CCCD không?

Xem thêm: Từ ngày 1-6, những ai sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe?

Xem thêm: CSGT được bắn tốc độ ở những tuyến đường nào?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên