21/06/2024

Năm nay ngày hạ chí rơi vào ngày 21-6, đây là ngày rất đặc biệt vì có thời gian ban ngày dài nhất và ban đêm ngắn nhất trong năm. Sau đây là lý giải chi tiết.

Vào ngày này 21-6, bán cầu Bắc của Trái đất sẽ nghiêng về phía Mặt trời nên lượng ánh sáng ở đây nhận được rất nhiều, dẫn đến thời gian ban ngày sẽ dài kéo dài hơn đêm, trời lâu tối nhưng lại nhanh sáng. Thậm chí còn xuất hiện hiện tượng ‘đêm trắng’, tức là không hề có ban đêm do thời gian ban ngày kéo dài xuyên suốt ở một số thành phố tại Bắc Âu. 

Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), ngày hạ chí năm nay diễn ra lúc 3h51 sáng 21-6. Giải thích rằng lúc này cực Bắc của Trái đất sẽ nghiêng gần về phía Mặt trời và Mặt trời sẽ đạt vị trí tối đa về phía Bắc của bầu trời, đồng thời sẽ chiếu sáng thẳng lên đường chí tuyến Bắc tại 23,44 vĩ độ Bắc.

Trái ngược với hạ chí là đông chí. Cụ thể đây là 2 điểm chí mỗi năm. Điểm chí là thời điểm mà trục quay của Trái đất sẽ nghiêng gần nhất hoặc xa nhất về phía Mặt trời. Tại bán cầu Bắc, nếu như hạ chí có ngày dài hơn đêm thì đông chí sẽ có đêm dài hơn ngày. Ngày đông chí tại Bắc bán cầu năm nay sẽ rơi vào ngày 21-12 Dương lịch. 

Ngoài ra ngày 21-6 năm nay cũng là dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2024).

Xem thêm: Mặt nạ Mbappe đeo có gì đặc biệt và liệu có an toàn?

Xem thêm: Những ngày tốt trong tháng 7 năm 2024

Xem thêm: Tất tần tật về iOS 18 có thể bạn chưa biết

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên