15/08/2024

Sử dụng bằng cấp giả tới nay vẫn là vấn nạn dai dẳng. Bằng cấp 3, bằng Cử nhân, bằng Thạc sĩ, thậm chí là bằng Tiến sĩ vẫn có thể làm giả bất chấp. Hành vi này sẽ bị xử phạt ra sao?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM cho biết hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ giáo dục giả mạo tùy theo mức độ nghiêm trọng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo nghị định số 04/2021 của Chính phủ, tùy theo hành vi cụ thể mà người vi phạm có thể bị xử phạt về hành vi gian lận để được cấp văn bằng, chứng chỉ hoặc bản sao văn bằng, chứng chỉ với mức phạt từ 30 triệu đến 40 triệu đồng; hoặc phạt từ 5 - 10 triệu đồng với hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung.

Tuy nhiên, hành vi sử dụng bằng giả hiện nay không còn được quy định về mức phạt xử lý vi phạm hành chính, mà đều sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017).

Ngoài ra, tùy theo mức độ nghiêm trọng mà người sử dụng tài liệu giả có thể bị phạt tiền 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 6 tháng đến 7 năm. Khi không áp dụng hình phạt chính là phạt tiền thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 5 - 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng ban hành nhiều bộ quy chế tuyển sinh và đào tạo đối với trình độ Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ. Quy định của các bộ quy chế đều quy định rõ trường hợp học viên có hành vi gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ (sử dụng bằng giả trong hồ sơ đăng ký) thì sẽ bị buộc thôi học, các văn bằng nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ theo quy định.

Xem thêm: Làm thẻ căn cước mới phải đóng bao nhiêu tiền?

Xem thêm: Hiện tượng Labubu: Giá bán bao nhiêu và vì sao lại 'gây sốt' giới trẻ?

Xem thêm: Cảnh báo sức khỏe: Những người mắc các loại bệnh sau đây không nên ăn măng

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên