08/11/2023

Nhiều người thích thú với các trò vui ghép mặt vào các nhân vật nổi tiếng thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI mà không biết có nhiều hiểm họa tiềm ẩn. Vậy hiểm họa deepfake từ thú vui ghép mặt và nguy cơ xuất hiện trong clip sex là gì?

1. Những hiểm họa từ deepfake

Với việc người dùng dễ dãi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội như số điện thoại, hồ sơ, vòng tròn gia đình hoặc tham gia chia sẻ ghép mặt mình vào mặt các nhân vật nổi tiếng trên các web cũng dễ trở thành một 'miếng mồi ngon' để kẻ xấu lợi dụng làm deepfake.

- Xác thực bằng sinh trắc học không còn tác dụng: Khi được cung cấp đủ dữ liệu, deepfake có thể tạo ra không ít hiểm họa tiềm tàng cho con người. Ông Nguyễn Minh Đức, CEO Công ty an ninh mạng CyRadar, cho biết rằng hiểm họa deepfake có thể khiến hệ thống xác thực bằng sinh trắc học như khuôn mặt, giọng nói không còn tác dụng. Cũng bởi vì deepfake có thể giả mạo được khuôn mặt và giọng nói giống đến 70-80%.

- Một kiểu lừa đảo mới: Khi các tội phạm bắt đầu dùng deepfake như một kiểu lừa đảo trực tuyến, deepfake có thể thành công cao hơn rất nhiều so với các phương pháp cũ. Ví dụ: kẻ xấu có thể gọi điện video với bạn thoải mái, giả danh người thân để nhờ bạn chuyển tiền vào tài khoản của chúng.

- Nhiều nỗi sợ khác: Deepfake có thể giả mạo được cả khuôn mặt và giọng nói con người, từ đó kẻ xấu có thể lợi dụng chúng ta nhằm đạt được mục đích riêng của chúng. Mới đây, xuất hiện một video trong đó người đang ngồi nói chuyện nhìn rất giống CEO của Facebook là Mark Zuckerberg và phát ngôn những điều kỳ lạ về dữ liệu bị đánh cắp của mọi người. Điều này đã khiến ông bị chỉ trích, sau đó ông đã chứng minh đoạn video đó là giả mạo từ deepfake.

2. Các cách ngăn ngừa deepfake

- Trang bị cho bản thân kỹ năng bảo vệ thông tin: Chúng ta cần thận trọng với chính thông tin cá nhân của mình trên bất cứ nền tảng mạng xã hội nào. Đặc biệt là hình ảnh, giọng nói cá nhân của mình. Ta cũng cần trang bị kiến thức cần thiết về các nền tảng số, website mình đang sử dụng và độ an toàn của chúng.

- Học cách nhận biết deepfake: Dù là trí tuệ nhân tạo AI nhưng khả năng xử lý hình ảnh và giọng nói vẫn chưa thể đạt đến mức độ hoàn hảo. Ta có thể chú ý vào những điểm như video có khẩu hình người nói sai lệch với giọng nói hoặc hình ảnh không khớp với hình nền để nhận biết đó là một video giả mạo.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký Chat GPT miễn phí tại Việt Nam

Xem thêm: Cách đòi nợ theo đúng quy định pháp luật

Xem thêm: Iphone 15 giá bao nhiêu và các tính năng mới có gì đột phá?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên