06/06/2024

Người ta thường bắt gặp hình ảnh các động vật thuộc bộ linh trưởng như khỉ, vượn, tinh tinh thường ôm xác con non vài ngày thậm chí vài tháng, cho tới khi chỉ còn là bộ xương khô. Hành động này ẩn chứa bí mật gì và tại sao chúng phải làm như thế?

Theo các nhà nghiên cứu, tinh tinh, khỉ, vượn… là một trong số ít loài động vật được có sự hiểu biết về cái chết. Chúng có thể cảm nhận được nỗi đau, sự mất mát khi đứa con của mình không còn. Hành động ôm xác con không rời suốt 1 khoảng thời gian dài, kèm theo những biểu hiện ủ rũ, âu yếm, bảo vệ thi thể chính là cách giúp chúng vượt qua cú sốc tinh thần, cũng là cách để chúng níu kéo đứa con vắn số đã ra đi.

Còn về khoảng thời gian ôm xác con vài ngày hay vài tháng cũng có thể phụ thuộc vào mối liên kết giữa 2 mẹ con. Trong một số trường hợp con non chết bất ngờ, không rõ lý do thì sẽ càng khiến cho những cá thể mẹ sốc nặng hơn, tổn thương tâm lý, chúng có thể ôm con từ lúc vừa mất đến khi chỉ còn bộ xương khô.

Những hình ảnh này khiến người quan sát và các nhà nghiên cứu không khỏi xúc động. Hiện tại khoa học vẫn không ngừng nỗ lực để làm sáng tỏ những hành vi ý thức của bộ linh trưởng, từ đó có thể cung cấp thêm những kiến thức, lý giải những hiện tượng xung quanh thế giới tự nhiên muôn màu muôn vẻ.

Xem thêm: Công dân Việt Nam có phải làm lại giấy đăng ký kết hôn sau 30 năm không?

Xem thêm: Có nên thiến mèo hay không, mèo cái hay mèo đực sống thọ hơn?

Xem thêm: 3 cách giúp trẻ thoát hiểm khi bị bỏ quên trên ô tô

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên