27/02/2024
THANH VY
và 1 tác giả khác

Dự thảo thông tư quy định về mẫu thẻ Căn cước, mẫu giấy Chứng nhận căn cước đang được lấy ý kiến. Theo dự thảo, Bộ Công an đã đề xuất 6 điểm thay đổi trên thẻ căn cước mới như sau:

    1. Đổi tên gọi của thẻ. Dòng chữ ‘CĂN CƯỚC CÔNG DÂN' trên mẫu cũ sẽ được đổi thành ‘CĂN CƯỚC' trên thẻ mới.

    2. Mục ‘quê quán’ được đổi thành ‘nơi đăng ký khai sinh’.

    3. Mục ‘Nơi thường trú’ được đổi thành ‘nơi cư trú'.

    4. Hai mục thông tin về "nơi đăng ký khai sinh" và "nơi cư trú", cùng với mã QR code sẽ được chuyển sang mặt sau của thẻ căn cước, thay vì mặt trước của thẻ như hiện hành.

    5. Chữ ký của cơ quan cấp thẻ đổi từ ‘Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội’ thành ‘Bộ Công an’.

    6. Trên mặt sau của thẻ căn cước sẽ không còn các thông tin về đặc điểm nhân dạng, vân tay ngón trỏ trái và ngón trỏ phải.

    Lưu ý:

Các thông tin khác như dòng MRZ, chip điện tử ở mặt sau và màu sắc, kích thước, chất liệu khác của thẻ sẽ giữ nguyên. Trong luật Căn cước mới, người dưới 14 tuổi nếu có nhu cầu cũng được cấp thẻ căn cước. Bộ Công an đề xuất 2 mẫu thẻ cho người từ 6 tuổi trở lên và người từ 0 - 6 tuổi. Trong đó, với người từ 6 tuổi trở lên, thẻ căn cước sẽ theo quy chuẩn chung, như đã đề cập ở trên. Với người từ 0 - 6 tuổi, mặt trước của thẻ căn cước sẽ lược bỏ ảnh của người được cấp thẻ.

Xem thêm: Ý nghĩa của dãy 12 số trên CCCD gắn chip hiện nay

Xem thêm: Những lưu ý rất quan trọng khi lái xe trên đường cao tốc

Xem thêm: Các trường hợp bị thu hồi và tạm giữ CCCD từ ngày 1-7-2024

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên