06/12/2016 10:02 GMT+7

​Tòa án tối cao Anh bắt đầu nghe điều trần về Brexit

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 5-12, tòa án tối cao của Anh bắt đầu buổi điều trần lịch sử để quyết định việc quốc hội có cần phê chuẩn quá trình thương thuyết rời EU của chính phủ hay không.

Những người ủng hộ việc nước Anh ở lại EU tụ tập bên ngoài tòa nhà của Tòa án Tối cao ở London ngày 5-12-2016 - Ảnh: AFP
Những người ủng hộ việc nước Anh ở lại EU tụ tập bên ngoài tòa nhà của Tòa án Tối cao ở London ngày 5-12 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, lần đầu tiên, toàn bộ 11 thẩm phán của tòa án tối cao được triệu tập để nghe chính phủ chất vấn về phán quyết của tòa án tối cao cho rằng chính phủ của bà Theresa May phải được quốc hội phê chuẩn để có thể khởi động quá trình đàm phán Brexit.

Cuộc điều trần bắt đầu từ ngày 5-12 và sẽ kéo dài trong 4 ngày. 

Những người biểu tình ở cả hai phía đã tham gia tuần hành bên ngoài tòa án. Những người biểu tình ủng hộ châu Âu đi trên các xe buýt 2 tầng đến, họ đeo bộ tóc của các thẩm phán và vẫy cờ EU.

Tháng trước tòa án tối cao Anh ra phán quyết cho rằng chính phủ Anh không thể có quyền độc lập trong việc kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon để chính thức khởi động quá trình đàm phán Brexit, một quá trình dự kiến kéo dài 2 năm sau đó. Và theo đó, quốc hội sẽ phải bỏ phiếu thông qua vấn đề này.

Quyết định này đã khiến những người ủng hộ Brexit giận dữ. Một số tờ báo còn cáo buộc các thẩm phán đã phớt lờ nguyện vọng của 52% cử tri Anh đã bỏ phiếu chọn "ra đi" trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 23-6.

Cuộc bỏ phiếu dẫn tới kết quả Anh là quốc gia đầu tiên lựa chọn rời khỏi EU đã gây một cơn "địa chấn" trên toàn thế giới và cổ súy thêm cho phong trào dân túy tại châu Âu và Mỹ suốt thời gian qua.

Chánh án Tòa án tối cao Anh David Neuberger cho biết những người liên quan tới phán quyết về Brexit của tòa đều đã bị đe dọa, lăng nhục. Tuy nhiên ông khẳng định rằng các thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết sau cuộc điều trần lần này một cách công bằng, không có bất cứ sự thiên vị chính trị nào trong đó.

Nếu quốc hội được quyền bỏ phiếu trong vấn đề kích hoạt điều 50, điều này có thể tạo điều kiện cho những nghị sĩ ủng hộ EU có thể trì hoãn hoặc làm dịu đi quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu của Anh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên